ต้นตำรับผัดหมี่โคราช “แมนโร่” ของ “คุณยายแมนโร่” หลังจากวางตะหลิวส่งไม้ต่อให้ลูกสาว “เจ๊เอ๋แมนโร่”นันท์นภัส พิมพ์พิสาร สุดปลื้ม “น้องแอน”แอนโทเนีย โพซิ่ว MUT 31 นครราชสีมา มาโชว์ฝีมือผัดหมี่โคราช ก่อนจะคว้ามงกุฎ “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2023” เผย “น้องแอน” เป็นแม่ครัวจริงๆผัดคล่อง และจะขอร่วมเซอร์ไพรส์วันที่ “น้องแอน” มาแก้บนย่าโมทำผัดหมี่โคราชแจกฟรี! และได้รับฉายาร้านว่าเป็น “ผัดหมี่นางงาม” หมี่โคราชจะ GO จักรวาล

“เจ๊เอ๋แมนโร่”คุณนันท์นภัส พิมพ์พิสาร ร้านผัดหมี่โคราช “แมนโร่” เปิดเผยว่า “เมื่อประมาณวันที่ 22 มิถุนายน 66 ทีมงานกองประกวด MUT 31 นครราชสีมา ได้ติดต่อขอพา “แอนโทเนีย” มาทำคลิปกิจกรรมผัดหมี่โคราชที่ร้าน และเลี้ยงทีมงานเกือบ 10 คน มีน้องแอน และคุณแม่มาด้วย เพื่อนำคลิปไปใช้ในการประกวด “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2023” ตอนแรกก็ยังไม่รู้จักน้องแอน เพราะไม่ได้ติดตามข่าวการประกวด ซึ่งมี “คุณท็อป”ไพบูลย์ พฤกษ์พนาเวศ” ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีโคราช เป็นคนประสานกองประกวดให้มาที่ร้านแมนโร่”

“พอดีมีแฟนคลับน้องแอนทำคลิปลงติ๊กต๊อก เป็นรูปน้องแอนกำลังผัดหมี่โคราชที่ร้านแมนโร่ แล้วเรียกว่า “ผัดหมี่แอนโทเนียแมนโร่” จนทำให้คนถามว่าร้านอยู่ตรงไหน ซึ่งน้องแอนผัดเองกินเองคล่องมาก เพราะน้องทำประจำที่บ้านอยู่แล้ว คือเป็นผู้หญิงที่ทำอาหารเป็น ฝีมือการผัด จับกระทะ ผัดเส้นทำได้คล่องแคล่วมากทำอาหารเป็น”

“พอรู้ว่าน้องแอนเป็นชาวโคราชด้วยคุณแม่เป็นคนอำเภอโนนไทย น้องเป็นสาวสวยมากแค่ก้าวลงจากรถมาที่ร้านรู้เลยว่าคนนี้เป็นนางงาม แต่ตอนนั้นยังไม่รู้รายละเอียดว่าน้องประกวดเวทีไหน พอรู้ว่าน้องแอนเตรียมประกวดชิงมงกุฎ “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2023” ที่จะมีขึ้นเดือนสิงหาคม รู้สึกตื่นเต้นมากเพราะเราได้ใกล้ชิดตัวจริง ได้เห็นได้คุยตอนนั้นส่งใจเชียร์ให้น้องแอนได้มงกุฎ ได้ดูตั้งแต่รอบแรกเลย นั่งเชียร์กับแม่ด้วย ขนาดแม่ไม่เคยดูประกวดนางงามเลยก็ยังดูจนจบลุ้นจนได้มงกุฎเฮกันทั้งบ้านเลย”

“บอกตรงๆวันประกวดรอบสุดท้าย ยังแอบไปกราบสักการะบนย่าโมให้ช่วยน้องแอนคว้ามงกุฎ “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2023” ให้ได้และวันที่น้องแอนกลับมาโคราชเพื่อบนย่าโม จะเซอร์ไพรส์ไปร่วมฉลองกับน้องแอนด้วย จะทำผัดหมี่โคราชไปแจกที่ลานย่าโมเลย และยังได้รับฉายาร้านว่าเป็น “ผัดหมี่นางงาม” หมี่โคราชจะ GO จักรวาล อีกด้วย” เจ๊เอ๋แมนโร่ กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้สำหรับ “ผัดหมี่โคราชแมนโร่” ตั้งอยู่หน้าโรงเรียนวัดสระแก้ว ถ.สรรพสิทธิ์ เยื้องสถานีตำรวจภูธรเมืองนครราชสีมา ต้นตำรับแท้ๆที่ขายคู่เมืองโคราชมาอย่างยาวนาน เปิดขายวันแรกเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2521 ถึงวันนี้ขายมาถึง 45 ปีแล้ว

โดยเฉพาะโลโก้ร้านที่นักชิมรุ่นเก่าจะรู้จักดีคือ คุณแม่สมโภชน์ พิมพ์พิสาร หรือ “คุณยายแมนโร่” ที่คนกินชอบเรียกจะเป็นคนลงมือผัดหมี่ด้วยตัวเอง แต่ปัจจุบันคุณยายแมนโร่ วางตะหลิวแล้ว เหตุผลคุณยายแมนโร่ บอกว่า “ลูกให้เลิกอยู่หน้าเตาทำผัดหมี่ให้ลูกค้า เพราะสาเหตุลื่นล้มหัวเกือบน็อกพื้น โชคดีที่ไม่เป็นอะไรมาก จึงมาช่วยแค่ห่อก็ยังพอไหว อายุยายตอนนี้ก็ 83 ปีแล้ว”

สำหรับเคล็ดลับที่ทำให้มีลูกค้าขาประจำแวะเวียนมาไม่ขาดสาย คือการเลือกใช้เส้นหมี่จากบ้านกระโทก (โชคชัย) ที่เหนียวนุ่ม นำมาผัดและปรุงรสด้วยสูตรเฉพาะของทางร้าน รสชาติเผ็ดหวาน ทำสดใหม่จานต่อจาน นอกจากผัดหมี่แล้ว ที่นี่ยังมี ผัดไทย ผัดซีอิ๊ว ราดหน้า ไว้เป็นตัวเลือกอีกด้วย

ปัจจุบัน ร้านผัดหมี่โคราช “แมนโร่” สืบทอดโดยลูกสาว “เจ๊เอ๋แมนโร่”คุณนันท์นภัส พิมพ์พิสาร รสชาติอร่อยเหมือน “คุณยายแมนโร่” ทำเองและยังพัฒนาแบรนด์ตามยุคสมัยมีรถฟู้ดทรัคไว้ออกงานถนนคนเดินต่างๆในโคราช และยังสามารถสั่งผ่านแอป “แกร็บฟู้ด” ได้อีกด้วย