ศึกค้าปลีกโคราชทะลักจุดเดือด! “หมอโจ้” พลิกโฉมมินิมาร์ทท้องถิ่นแบรนด์ดังท้องถิ่นเมืองโคราช “หมอยาพลาซ่า” ปรับกลยุทธ์แบรนด์ใหม่ “หมอยาพลาซ่า เฮลธ์พลัส” ประเดิมรีโนเวทสาขาแรกอัมพวัน แยกแผนกยาออกจากซูเปอร์ เสริมแกร่งสินค้าในหมวดสุขภาพ อุปกรณ์การแพทย์ อาหารเสริมสมุนไพร เครื่องสำอาง

“หมอโจ้”เภสัชกรจักริน เชิดฉาย เจ้าของร้านหมอยาพลาซ่า และร้าน“ถูกจัง” เปิดเผยว่า “ร้านหมอยาพลาซ่า เป็นร้านมินิมาร์ทและร้านขายยาเจ้าแรกในเมืองโคราช เปิดมาแล้ว 30 กว่าปี แต่ปัจจุบันร้านแบบเราก็มีหลายร้านที่เปิดในเมือง โดยปัจจุบันการแข่งขันธุรกิจซูเปอร์และมินิมาร์ทค่อนข้างสูงมากใน จ.นครราชสีมา ทั้งห้างท้องถิ่นและห้างแบรนด์ดังใหญ่ๆจากส่วนกลางมาเปิดสาขาโคราชเยอะมาก”

“ขณะที่แบรนด์หมอยาพลาซ่า เราก็สู้แบบประคับประคองให้อยู่รอดตั้งแต่ช่วงโรคโควิดระบาด เพราะการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง ปัจจุบันเรามีร้านหมอยาพลาซ่า 8 สาขา และร้านถูกจัง 4 สาขา รวม 12 สาขา โดยจะรองรับโครงการ “บัตรประชารัฐ” เพื่อรองรับโครงการช่วยเหลือประชาชนของรัฐ”

“ที่ผ่านมาเราทำธุรกิจแบบประคองตัวไม่บุกอะไรมาก พนักงานก็อยู่ครบไม่ปลดใครออก ซึ่งทั้ง 12 สาขามีทั้งหมด 100 กว่าชีวิตที่ดูแล จนมาถึงปีนี้ที่โควิดคลายปัญหาลง หากเราปล่อยให้ธุรกิจเดินไปตามสภาพมันอาจจะทำให้เสียหาย เพราะหากอยู่เฉยๆก็ถึงเวลาที่เราต้องมาตั้งหลักและโฟกัสธุรกิจมินิมาร์ทใหม่ ไม่ใช่ขยายสาขาใหม่แต่เป็นการปรับตัว”

“หมอโจ้” กล่าวอีกว่า “ที่ผ่านมาร้านหมอยาพลาซ่า มีมินิมาร์ทกับร้านยาอยู่รวมกัน ปีนี้เรามาพลิกโฉมใหม่ เริ่มที่สาขาอัมพวัน จะแยกแผนกยา ออกมาต่างหากให้ชัดเจนมีเภสัชกรดูแล โดยเสริมสินค้าในหมวดสุขภาพมากขึ้น อุปกรณ์การแพทย์ อาหารเสริมสมุนไพร เครื่องสำอางมากกว่าเดิม เพื่อเพิ่มจุดขายให้แข็งแรงขึ้น”

“เราได้เปลี่ยนโฉมหมอยาพลาซ่าแห่งแรกแล้ว และจะทำทุกสาขา ไม่เกี่ยวกับร้านถูกจัง และต่อไปจะปรับปรุง “หมอยาพลาซ่า สาขา มทส.ประตู1” ส่วนช่วงปลายปีจะรีโนเวทร้าน “หมอยาพลาซ่า สาขาหนองไผ่ล้อม” ใหม่ทั้งหมดซึ่งต้องปิดร้านปรับปรุงใหม่เลยประมาณ 2 เดือน รูปแบบร้านจะเปลี่ยนไปหลังจากนี้ และจะเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “หมอยาพลาซ่า เฮลธ์พลัส” พร้อมสินค้าอุปโภคบริโภค ยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ฯลฯ มาจำหน่ายมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย” หมอโจ้ กล่าวทิ้งท้าย