“เทศบาลโคราช” เล่นใหญ่ประกาศจัดงาน “แห่เทียนโคราช” ใหญ่ไซส์บิ๊กกว่าเดิม 10 เท่า ปิดถนนหน้าลานย่าโม 2 วัน จัดเป็นรูปแบบถนนคนเดิน พร้อมร่วมมือเอกชน สถาบันการศึกษา ร่วมกันจัดให้เป็นแลนด์มาร์ค “งานแห่เทียน” ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสานชนงาน “แห่เทียนอุบล”  

นายชัชวาล วงศ์จร รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า “งานแห่เทียนโคราช ปีที่แล้วรูปแบบงานอาจจะดูไม่ยิ่งใหญ่เหมือนที่ผ่านมาเพราะงบประมาณมีจำกัด แต่สำหรับปี 2566 งานแห่เทียนเข้าพรรษา ทางเทศบาลฯได้เรียกประชุมกับหลายภาคส่วนรวมถึงเอกชนที่จะมาร่วมกันจัดงานแห่เทียนปีนี้ให้ยิ่งใหญ่กว่าเดิม 10 เท่า”

“โดยจะเน้นรูปแบบเทียนที่นำมาเสนอให้ดูโดดเด่นไปเลย มีทั้งในเรื่องของศิลปะวัฒนธรรม ไดโนเสาร์เพราะมี “โคราชจีโอพาร์ค” และมีล้อเลียนการเมืองด้วย แต่จะเน้นเทียนในเรื่องความสวยงาม โดยจะปิดถนนราชดำเนิน (ถนนหน้าลานย่าโม) 2 วันเหมือนกับอุโมงค์น้ำงานสงกรานต์ที่ผ่านมา”

นายชัชวาล กล่าวอีกว่า “เราต้องการให้รถขบวนเทียนอยู่กลางถนนเลย ให้ประชาชนได้เดินชมเทียนสวยๆได้สะดวกขึ้น ไม่เหมือนทุกปีที่ผ่านมาขบวนเทียนอยู่ริมคูเมืองจะดูได้ด้านเดียว ช่วงค่ำเราจะเล่นไฟส่องไปที่ขบวนเทียนให้ดูมีสีสันตระการตา ตลอดถนนที่ปิดตั้งแต่แยกคลังใหม่ จนถึงแยกตลาดแม่กิมเฮง โดยจะเริ่มปิดถนนตั้งบ่ายวันที่ 1 สิงหาคม จนถึงเช้าวันที่ 3 สิงหาคม 66 เหมือนเป็น “ถนนคนเดินแห่เทียน” มีการแสดงต่างๆตลอดถนน เป็นแลนด์มาร์คให้มาท่องเที่ยวงานแห่เทียนโคราช”

“เราจะจัดโชว์การแสดง พร้อมมีอัฒจรรย์ให้นั่งชมการแสดงแสงสีเสียงหน้าลานย่าโม อย่างครั้งนี้วัดจากต่างอำเภอที่มีชื่อเสียงด้านแกะเทียนสวยงามอย่างวัดอำเภอโชคชัย วัดอำเภอพิมาย ก็จะกลับมาร่วมด้วย ส่วนวัดอำเภอเมือง “วัดม่วง” จะขอมาร่วมด้วยเป็นครั้งแรกส่วน “วัดโพธิ์” ที่เก่งด้านแกะเทียนล้อการเมืองกำลังจะติดต่อให้มาร่วม”

นายชัชวาล กล่าวต่อว่า “รับรองปีนี้ “งานแห่เทียนโคราช” ยิ่งใหญ่แน่นอนประกาศชนงาน “แห่เทียนอุบลฯ” เลยจะปรับระบบขบวนแห่ใหม่ให้ดูดีกว่าเดิมและต้องยิ่งใหญ่จริงๆมีทั้งรูปแบบวัฒนธรรมเดิม และแบบโมเดิร์นผสมกัน งานจัด 2 วันแต่ขบวนรถเทียนจะอยู่ 4 วัน ซึ่งปีนี้เป็นงานที่มีทุกสถาบันการศึกษาของโคราชมาร่วมกันทำให้ยิ่งใหญ่ มีสปอนเซอร์จากเอกชน มาร่วมสนับสนุนงบ โดยใช้งบเทศบาลเพียงส่วนหนึ่ง ทำให้เป็นงานของคนโคราชอย่างแท้จริง”

“งานแห่เทียนโคราช ปีสำคัญที่ “เมืองนครราชสีมา ครบรอบ 555 ปี” เราพร้อมใจกันจัดงานให้ยิ่งใหญ่ที่สุดตั้งแต่เคยจัดมา มีรูปแบบเป็นประเพณีดั้งเดิมทั้งเวียนเทียน ทำบุญตักบาตร ไฮไลท์มีขบวนสีสันตระการตาช่วงเย็นถึงค่ำให้ประชาชนได้ชมความยิ่งใหญ่และจะเป็น “งานแห่เทียนโคราช” ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนอย่างแน่นอน” นายชัชวาล กล่าวทิ้งท้าย