กลับมาแล้ว! “มูลนิธิพุทธบารมี” เตรียมจัดฉลองวิสาขบูชาโลก งาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี” ยิ่งใหญ่ปีที่13 บิ๊กงานบุญพุทธศาสนิกชนร่วมสักการะ “พระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์” ไฮไลท์ฟังธรรมบรรยายทุกวัน พระเกจิดังอาทิ “หลวงพ่ออินทร์ถวาย, หลวงพ่อกัญหา, พระพะยอม, หลวงพ่ออลงกต” ร่วมพิธี“กวนข้าวมธุปายาส”หรือ“กวนข้าวทิพย์” ร่วมรำลึก“วันอัฏฐมีบูชา” ชมนิทรรศการ “ไตยลักษณ์” จัด 11 วัน วันที่ 1-11 มิถุนายน 66 MCC HALL “เดอะมอลล์โคราช”

นายปรีชา ลิ้มอั่ว ผจก.ทั่วไปปฏิบัติการเดอะมอลล์โคราช ในนามเลขาธิการ “มูลนิธิพุทธบารมี” เปิดเผยว่า “สำหรับงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี” จัดโดย “มูลนิธิพุทธบารมี” ซึ่งมีคุณเข็มทอง เรืองกฤติยา เป็นประธานมูลนิธิฯ จัดที่ห้างเดอะมอลล์โคราช งานบุญนานาชาติครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดที่จัดยาวที่สุด 32 วันของบิ๊กงานบุญได้จัดมาครบ 12 ปี เมื่อปี 2562 และหลังจากนั้นไม่ได้จัดมา 4 ปี”

“หลังจากผมได้กลับมารับตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปห้างเดอะมอลล์โคราช เมื่อต้นปี 2566 ทำให้ “มูลนิธิพุทธบารมี” ได้กลับมาจัดงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี” แต่ด้วยช่วงเวลาประสานงานต่างๆมีไม่มาก และงบประมาณจัดงานถึง 12 ล้านบาท ถ้าจัดยาว 32 วัน และในห้องจัดงานมีงานอีเว้นท์อื่นซึ่งจองล่วงหน้าไปแล้ว ทำให้งานปีนี้จัดได้เพียง 11 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-11 มิถุนายน 66 ชาวโคราชจะได้มาสร้างบุญใหญ่ร่วมกัน และเนื่องในโอกาส “เมืองนครราชสีมา ครบรอบ 555 ปี” อีกด้วย แม้ว่างานจัดไม่ใหญ่เท่าอดีตแต่ก็มีไฮไลท์งานบุญที่เราเตรียมไว้มากพอสมควร”

“สำหรับไฮไลท์งาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี” ทุกปี มาสุขใจฟังธรรมบรรยายทุกวันโดย พระธรรมวิทยากรชื่อดัง อาทิ “หลวงพ่ออินทร์ถวาย” วัดป่านาคำน้อย จ.อุดรธานี มีลูกศิษย์ทั่งประเทศ มาแสดงธรรมครั้งแรกที่โคราช ปกติท่านจะไม่ได้เข้ามาในห้าง ปีนี้ได้รับความเมตตาจากหลวงพ่อ และยังมี “พระพะยอม กัลยาโณ” วัดสวนแก้ว ก็มางานนี้แทบทุกปี พร้อมด้วย “หลวงพ่อกัญหา สุขกาโม” วัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม ที่ท่านเมตตาแม้ว่าสุขภาพท่านไม่แข็งแรง ปีนี้ “หลวงพ่ออลงกต” วัดพระบาทน้ำพุ ก็มาแสดงธรรมด้วย และยังมีพระที่มีบารมีเป็นที่ชาวพุทธศรัทธามาร่วมแสดงธรรมบรรยายตลอด 11 วัน”

นายปรีชา กล่าวอีกว่า “และยังมีประเพณีโบราณสำคัญในวันที่ 2 มิถุนายน ขอเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมกวนข้าวมธุปายาส (ข้าวทิพย์) บริเวณมณฑลพิธี ลานหน้าศูนย์การค้าเดอะมอลล์โคราช และในวันที่ 3 มิถุนายน เป็นวันวิสาขบูชา ร่วมตักบาตรข้าวมธุปายาส เนื่องในวันวิสาขบูชา ณ มณฑลพิธี ห้องเอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 3”

“นอกจากนี้ยังมีอีกวันสำคัญในวันที่ 11 มิถุนายน ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมปฏิบัติบูชาเนื่องในวัน “อัฏฐมีบูชา” ซึ่งเป็นวันคล้ายวันถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งพุทธศาสนิกชนชาวโคราชสามารถเข้าร่วมงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี ประจำปี 2566” ได้ตั้งแต่วันที่ 1-11 มิถุนายน ณ มณฑลพิธีห้องเอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 3 ศูนย์การค้าเดอะมอลล์โคราช สร้างบุญใหญ่ร่วมกัน”

“ส่วนปีหน้า 2567 ทางเราได้นำเสนอไปทางบริษัท เดอะมอลล์กรุ๊ป ขอจัดยาวเท่าเดิม 32 วัน และจะเตรียมงานให้ยิ่งใหญ่โดยจะอัญเชิญ “พระเขี้ยวแก้ว” จากประเทศศรีลังกา มาประดิษฐานในงานวิสาขบูชา พุทธบารมี แห่งนี้ด้วยเป็นครั้งแรกในภาคอีสาน แต่ต้องได้รับการยืนยันจากทางบริษัทก่อนว่าจะให้จัดหรือไม่” นายปรีชา กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้สำหรับ “ธรรมบรรยาย” งานวิสาขบูชา พุทธบารมี วันที่ 1 มิ.ย.66 เวลา 14.00 น.โดย “พระภาวนาพัฒนานุสิฐ” วัดคลองตาลอง จ.นครราชสีมา,  วันที่ 2 มิ.ย.66 เวลา 14.00 น.โดย “พระครูวิสิฐพรหม” วัดอรัญพรหมาราม จ.นครราชสีมา, วันที่ 3 มิ.ย.66 เวลา 14.00 น.โดย “พระเทพปริยัติมงคล” วัดจองคำ จ.ลำปาง, วันที่ 4 มิ.ย.66 เวลา 14.00 น.โดย “พระกฤช นิมมโล” สวนธรรมประสานสุข จ.ชลบุรี

วันที่ 5 มิ.ย.66 เวลา 14.00 น.โดย “หลวงพ่อกัญหา สุขกาโม” วัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม จ.นครราชสีมา, วันที่ 6 มิ.ย.66 เวลา 14.00 น.โดย “พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล” วัดป่าสุขโต (วัดเอราวัณ) จ.ชัยภูมิ, วันที่ 7 มิ.ย.66 เวลา 14.00 น.โดย “พระราชวชิราลังการ” วัดวชิราลงกรณ์ฯ จ.นครราชสีมา และเวลา 19.00 น. “พระอาจารย์วรงคต วิริยธโร” วัดพุทธพรหมปัญโญ จ.เชียงใหม่

วันที่ 8 มิ.ย.66 เวลา 15.00 น.โดย “พระราชวิสุทธประชานาถ” วัดพระบาทน้ำพุ จ.ลพบุรี, วันที่ 9 มิ.ย.66 เวลา 14.00 น.โดย “พระราชภาวนาวชิรากร วิ.” (หลวงพ่ออินทร์ถวาย) วัดป่านาคำน้อย จ.อุดรธานี, วันที่ 10 มิ.ย.66 เวลา 14.00 น.โดย “พระพะยอม กัลยาโณ” วัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี, วันที่ 11 มิ.ย.66 เวลา 14.00 น.โดย “พระราชปัญญาวชิโรดม” วัดเทพเจติยาจารย์ กรุงเทพฯ