ชาวโคราชลุ้นอีกครั้ง! สายการบิน “นกแอร์” เตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่ “ดอนเมือง-นครราชสีมา” ใช้สนามบินกองบิน 1 เป็นจุดบินอยู่ในตัวเมือง ผู้โดยสารเดินทางสะดวก คาดหากไร้ปัญหาได้รับไฟเขียวจากกองทัพอากาศอนุญาต “นกแอร์” พร้อมเปิดบริการหลังสงกรานต์ปีนี้ และ “ผู้ว่าฯสยาม” และเอกชนทุกภาคส่วน พร้อมผู้บริหาร “นกแอร์” ได้ประชุมหารือเบื้องต้นแล้ว

โคราชเมืองปราบเซียนจริงๆ สายการบินมาลงก็อยู่ได้ไม่กี่เดือนเจ๊งหมด รายล่าสุด! สายการบิน “นกแอร์” ได้ทดลองเปิดเส้นทางบิน นครราชสีมา-เชียงใหม่ เที่ยวปฐมฤกษ์ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ปี 2565 ที่ผ่านมา ใช้เครื่องบินโดยสารจำนวนผู้โดยสาร 86 ที่นั่ง ให้บริการที่ ท่าอากาศยานนครราชสีมา ตั้งอยู่ที่ถนนเพชรมาตุคลา (นครราชสีมา-บุรีรัมย์) ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ห่างจากตัวเมืองนครราชสีมา 26 กิโลเมตร 

แต่ “นกแอร์” ประสบปัญหาผู้โดยสารไม่เป็นไปตามเป้าหมาย บางเที่ยวมีผู้โดยสาร 9 คน ทำให้ขาดทุน จึงจำเป็นต้องหยุดบินเดือนตุลาคมปลายปี 2565 เป็นช่วงที่ อดีตผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย เกษียณอายุราชการพอดี หลังจากนั้นข่าวเรื่อง “นกแอร์” ก็ไม่มีความคืบหน้าหลังจาก นายสยาม ศิริมงคล มารับตำแหน่งผู้ว่าโคราช คนใหม่

กระทั่งล่าสุด เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 66 “นกแอร์” ยังไม่ยกธงขาว โพสต์เฟซบุ๊ก เพจ “Nok Air” แบบสอบถามความต้องการเดินทางด้วยเครื่องบินจาก “กรุงเทพฯไปนครราชสีมา” โดยใช้ “สนามบินกองบิน1” ถ้าเป็นจริงถือว่าเป็นข่าวดีมาก เพราะสนามบินกองบิน1 ไม่มีสายการบินพาณิชย์มาใช้นานแล้ว และเป็นสนามบินที่เหมาะกว่า “สนามบินหนองเต็ง”

รายงานข่าวแจ้งว่า “ผู้ว่าโคราช”สยาม ศิริมงคล ได้เรียกภาคเอกชนทุกภาคส่วน และ ผู้บริหารสายการบินนกแอร์ นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ ประชุมร่วมกับทางจังหวัดนครราชสีมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงแผนการเปิดให้บริการเส้นทางใหม่ กรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-นครราชสีมา (ท่าอากาศยานกองบิน1)

โดย “นกแอร์” นำผลการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนมานำเสนอด้วย ซึ่งจากแบบสอบถาม ได้มีประชาชนเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่สนับสนุนให้เปิดทำการบิน โดยมีความต้องการในการใช้บริการ อาทิ เดินทางไปเยี่ยมญาติ และเดินทางไปทำงาน ทั้งนี้สายการบินนกแอร์ยังคงเปิดรับฟังความคิดเห็น เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวไปพิจารณาจัดทำแผนการเปิดให้บริการเส้นทางดังกล่าวต่อไป

นอกจากนี้ “นกแอร์” ต้องหารือขั้นตอนการขออนุญาตใช้ท่าอากาศยานกองบิน 1 ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกองทัพอากาศ และกองทัพบกด้วย หากไม่มีปัญหา และได้รับการสนับสนุนอย่างดี คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการเส้นทาง ดอนเมือง-นครราชสีมา ได้หลังช่วงเทศกาลสงกรานต์