บิ๊กงานยักษ์ “ผู้ว่าโคราช” จัดเต็มมหึมางาน “ฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี หรืองานย่าโม” ประจำปี 2566 หลังไม่ได้จัดมา 3 ปี ฉลอง “เมืองนครราชสีมา ครบรอบ 555 ปี” จัดวิ่งคบไฟ 4 มุมเมือง “รำบวงสรวงท้าวสุรนารี”โดยสตรีลูกหลานย่าโม มากสุดถึง 10,555 คน พร้อมโชว์สุดยิ่งใหญ่ 12 วันเต็มคอนเสิร์ตศิลปินสุดฮอตมาเพียบ เริ่มวันที่ 23 มีนาคม – 3 เมษายน 2566

หลังจากงาน “ฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี” หรือ “งานย่าโม” ประจำปี 2563 ถึงปี 2565 ไม่ได้จัดงานมา 3 ปี เพราะสถานการณ์โรคระบาดโควิด19 นายสยาม ศิริมงคล  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา มีคำสั่งให้กลับมาจัดงาน “วันฉลองวันแห่งชัยชนะท่านท้าวสุรนารี ประจำปี 2566”

โดยปี 2566 นี้ จ.นครราชสีมา กระตุ้นเศรษฐกิจเมืองโคราชให้กลับมาคึกคักทาง ผู้ว่าฯสยาม ศิริมงคล ได้กลับมาจัดงาน“ฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี” หรือ “งานย่าโม” ให้มีความยิ่งใหญ่สมเกียรติท้าวสุรนารี โดยเฉพาะปี 2566 เป็นปีสำคัญที่ “เมืองนครราชสีมา” จะครบรอบ 555 ปี ซึ่งตรงกับวันที่ 18 มีนาคมนี้อีกด้วย

ล่าสุด! “จังหวัดนครราชสีมา” ร่วมกับ “อบจ.และเทศบาลโคราช” พร้อมจัดงาน “ฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2566” เพื่อเป็นการเทิดทูนวีรกรรมท้าวสุรนารีวีรสตรีไทย และปลุกจิตสำนึกให้เยาวชนไทยรุ่นหลังได้ตระหนักถึงวีรกรรมอันกล้าหาญ เสียสละ และดำรงไว้ซึ่งความรักชาติ ตลอดจนส่งเสริมการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่งดงาม ให้เป็นเอกลักษณ์ของดีของชาวจังหวัดนครราชสีมาและเป็นเทศกาลการท่องเที่ยวที่สำคัญ รวมทั้งเป็นการแสดงศักยภาพการพัฒนาจังหวัดที่มีการพัฒนาความเจริญรุ่งเรืองมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

ซึ่งในปีนี้ พิธีเปิดงานวันที่ 23 มีนาคม 2566 มีการวิ่งคบไฟ 4 มุมเมือง ขบวนสักการะคุณย่าโม 5 ขบวน ประกอบไปด้วย ขบวนเมืองหญิงกล้า (มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล), ขบวนผ้าไหมดี หมี่โคราช (อำเภอปักธงชัย), ขบวนปราสาทหิน (อำเภอพิมาย), ขบวนดินด่านเกวียน (อำเภอโชคชัย), ขบวน”กลุ่มชาติพันธุ์ วัฒนธรรมคนโคราช” (เทศบาลนครนครราชสีมา ร่วมกับ สภาวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา)

ชมการ “รำบวงสรวงท้าวสุรนารี” จากสตรีโคราช จำนวน 10,555 คน นำโดย “ฟ้าใส-อรจิรา ศิริมงคล” นายกเหล่ากาชาดนครราชสีมา ส่วนกิจกรรมต่างๆภายในงาน “ฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี” 12 วัน 12 คืนประกอบด้วย การแสดงศิลปวัฒนธรรมของดีเมืองโคราชย้อนยุค การแสดงสื่อผสม แสงสีเสียงอิงประวัติศาสตร์เกี่ยวกับวีรกรรมย่าโม การจำหน่ายสินค้า OTOP ตลอดจนนิทรรศการและบูธประชาสัมพันธ์ของ ส่วนราชการ

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงดนตรีและกิจกรรม ณ เวทีกลาง ดังนี้ วันที่ 23 มีนาคม 2566 การแสดงความสามารถศิลปวัฒนธรรมและประเพณีของนักเรียน โดย “องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา” และคอนเสิร์ต “มนต์แคน แก่นคูณ”, วันที่ 24 มีนาคม 2566 การแสดงความสามารถ  ศิลปวัฒนธรรมและประเพณีของนักเรียน โดย “เทศบาลนครนครราชสีมา” และคอนเสิร์ต “ยังโอม / กวินท์”

วันที่ 25 มีนาคม 2566 การแสดงความสามารถศิลปวัฒนธรรมและประเพณีของนักเรียนโดย “องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา” และคอนเสิร์ต “ตั๊กแตน ชลดา & F.HERO”, วันที่ 26 มีนาคม 2566 การแสดงความสามารถ ศิลปวัฒนธรรมและประเพณีของนักเรียนโดย “เทศบาลนครนครราชสีมา” และคอนเสิร์ต “พี สะเดิด”

วันที่ 27 มีนาคม 2566 การแสดงความสามารถ ศิลปวัฒนธรรมและประเพณีของนักเรียนโดย “องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา” และคอนเสิร์ต “พงษ์สิทธิ์ คัมภีร์”, วันที่ 28 มีนาคม 2566 การแสดงความสามารถศิลปวัฒนธรรมและประเพณีของนักเรียนโดย “เทศบาลนครนครราชสีมา” และคอนเสิร์ต “เนสกาแฟ ศรีนคร”

วันที่ 29 มีนาคม 2566 การแสดงความสามารถ ศิลปวัฒนธรรมและประเพณีของนักเรียนโดย “องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา” และคอนเสิร์ต “แอน อรดี / ไรอัน กาจบัณฑิต”, วันที่ 30 มีนาคม 2566 การแสดงความสามารถ ศิลปวัฒนธรรมและประเพณีของนักเรียนโดย “เทศบาลนครนครราชสีมา” และคอนเสิร์ต “ครูเต้ย อภิวัฒน์”

วันที่ 31 มีนาคม 2566 การแสดง “เดินแบบผ้าไทยการกุศล” โดย “เหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา”, วันที่ 1 เมษายน 2566 การประกวด  “ดาวค้างฟ้า”โดย “เหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา”

วันที่ 2 เมษายน 2566 การแสดงความสามารถศิลปวัฒนธรรม และประเพณีของนักเรียนโดย “องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา” และคอนเสิร์ต “โจอี้ ภูศิษฐ์ / วง TT”, วันที่ 3 เมษายน 2566 การออกรางวัล “สลากกาชาดประจำปี 2566” โดย “เหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา” และคอนเสิร์ต “วงค็อกเทล”

“จังหวัดนครราชสีมา” ขอเชิญชวนเที่ยวชมงานและร่วมสดุดีวีรกรรมสตรีท้าวสุรนารี ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม – 3 เมษายน 2566 รวม 12 วัน 12 คืน ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สวนสุรนารี สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา และถนนราชดำเนิน