อัปเดต! บิ๊กโปรเจ็กต์คอมมูนิตี้มอลล์หน้าสถานีขนส่งผู้โดยสารโคราช “บขส.2” ของ “ไทยสงวน” ทุ่มกว่า 90 ล้านบาทบนที่ดิน 7 ไร่ สร้างเรสท์แอเรีย “พาข้าว” จุดพักรถยนต์ของคนเดินทางผ่านโคราชได้แวะมารีแล็กซ์ “ศูนย์การค้าชุมชน” ที่มีบริการแบรนด์ดังอย่าง KFC Drive Thru, เซเว่น อีเลฟเว่น, CAFE AMAZON, บานาน่าไอที ฟู้ดคอร์ต 24 ชม. ร้านค้าทั่วไป และร้านอาหารในเครือไทยสงวน “สวนผัก” พร้อมร้านอาหารท้องถิ่นครบวงจร เปิดต้อนรับปีใหม่บางส่วนแล้ว!

นายศรรบ หล่อธราประเสริฐ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไทยสงวนโภชนา จำกัด และบริษัท ไทยสงวนบริการ จำกัด ผู้บริหารสถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.นครราชสีมา แห่งที่2 (บขส.2) เปิดเผยว่า “โครงการ “พาข้าว” หรือ “PHA-KHAO” เป็น คอมมูนิตี้มอลล์ (Community mall) หรือ “ศูนย์การค้าชุมชน” ที่ให้บริการสินค้าและบริการทั่วไป มีความหลากหลายเน้นการสร้างบรรยากาศตอบรับวิถีการดำเนินชีวิตสมัยใหม่ ซึ่งชื่อ “พาข้าว” อาจจะฟังดูแปลกๆและไม่คุ้นว่าหมายถึงอะไร คำว่า “พาข้าว” หมายถึงสำรับอาหารของคนอีสาน เหมือนขันโตกของทางภาคเหนือ ทางคนโคราชอาจจะไม่ค่อยได้ยินชื่อนี้”

“โดยธีมต้องการสื่อให้เห็นถึงสำรับอาหารของคนอีสาน เหมือนขันโตกของทางภาคเหนือ หรือ เหมือนกระด้ง โดยตัวอาคารจะมีความเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร เป็นอาคารชั้นเดียวรูปแบบทรงกลมเหมือนพาข้าว ด้านบนหลังคาติดโซลาร์รูฟ ผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตกแต่งให้มีกลิ่นไอของอีสานสไตล์โมเดิร์นโดยใช้ลวดลายผ้าขาวม้าและเมล็ดข้าวสารเป็นสื่อหลัก”

“ที่นี่ดีไซน์รูปแบบของคอมมูนิตี้มอลล์ เป็นอาคารชั้นเดียวสร้างบนที่ดิน 7 ไร่ใช้งบลงทุน 80-90 ล้านบาท มีพื้นที่จอดรถได้ 200 คัน บริเวณโดยรอบ ร่มรื่นด้วยต้นไม้สวยงาม มีพื้นที่จอดรถได้จำนวน 200 คัน มีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ( EV Charger Station) 2 สถานี การก่อสร้างเสร็จแล้ว เหลือการตกแต่งของร้านค้าเท่านั้น หลายร้านเริ่มเปิดให้บริการแล้วอย่าง ฟู้ดคอร์ต “สถานีอาหาร” เปิด 24 ชั่วโมง”

นายศรรบ กล่าวอีกว่า “มีร้านอาหารต่างๆคล้ายห้างที่สะอาดถูกสุขอนามัย และรวดเร็วที่สำคัญบรรยากาศมีความร่มรื่นด้วย ส่วนร้านดังๆที่มาเปิดอย่าง ร้าน KFC ซึ่งเปิดให้บริการแล้ว 24 ชั่วโมง, ร้านสะดวกซื้อเซเว่น, ร้าน CAFE AMAZON จะมี 2 ชั้นเป็นรูปแบบ Co-working Space, ร้านบานาน่าไอที, คลินิกทันตกรรม“โคลอนบี”, ร้านสินค้าเกาหลี “อะโตมี่”, NOBICHA ร้านขายยา และร้านอาหารในเครือไทยสงวนที่หายไป 20 กว่าปีอย่าง “สวนผัก” ร้านอาหารชื่อดังหลังย่าโมในอดีตก็เปิดที่นี่อีกด้วย”

“โดยคอนเซ็ปต์จุดพักรถ “พาข้าว” สร้างขึ้นเพื่อตอบโจทย์คนเดินทาง เพราะโคราชเป็นเมืองหน้าด่านหรือประตูสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นเมืองผ่านไปยังจังหวัดต่างๆ ที่สำคัญของอีสาน “พาข้าว” จะเป็นจุดที่นักเดินทางต้องเข้ามาเช็คอินก่อนเดินทางต่อไปยังจังหวัดอื่น หรือแม้แต่ประชาชนชาวโคราชหรือผู้ที่มารอขึ้นรถที่สถานีขนส่งก็สามารถมาใช้บริการหรือมาเช็คอินที่แห่งนี้เช่นกัน”

 “ตนมองว่าเมืองโคราชมีภูมิศาสตร์และระยะทางเป็นเมืองผ่าน แทนที่จะให้คนเดินทางผ่านโคราชไปเฉยๆ ต้องทำให้เขาแวะก่อนไปจังหวัดอื่นในภาคอีสาน ก็เกิดโปรเจ็กต์ “พาข้าว” ไว้รองรับผู้ที่ใช้รถยนต์ส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับรถทัวร์ ส่วนชาวโคราชและผู้โดยสารที่จะมาใช้บริการรถโดยสารก็สามารถมารอขึ้นรถมาใช้บริการได้อีกด้วย” นายศรรบ กล่าวทิ้งท้าย