หลังจาก “ป้าอำไพ ดาวดวง” ปิดตำนาน 38 ปี “หมึกย่างหน้าคลังเก่า” ซิกเนเจอร์รถเข็นดังโคราช ที่เลิกขายเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 65 กลับบ้านเกิด อ.วิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ล่าสุด “เจ๊หมวย”นางอภิรดี เจตน์วิทยาชาญ เจ้าของร้านอาหารตามสั่งที่ให้ “ป้าอำไพ” ขายหน้าร้านโชคดีได้สืบทอดสูตร “หมึกย่างหน้าคลังเก่า” คนเดียวในโคราชพร้อมเปิดขายแทนแล้ว!

ชาวโคราชน้อยคนที่จะไม่รู้จัก “หมึกย่างหน้าคลังเก่า” ของ “ป้าอำไพ ดาวดวง” ร้านรถเข็นในตำนาน 38 ปี ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา บริเวณถนนอัษฎางค์ ข้างห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นโคราช “คลังพลาซ่า” หรือที่คนโคราชเรียกว่า “คลังเก่า” แฟนพันธุ์แท้ต้องเคยได้ลิ้มรส “ปลาหมึก-ไข่หมึกย่าง” ที่เป็นซิกเนเจอร์และลูกชิ้นย่างจิ้มกับน้ำจิ้มในถาดสูตรเฉพาะตัวที่คิดเอง และข่าวช็อกปลายปี 2565 “ป้าอำไพ” ได้เลิกขายส่งท้ายปี ปิดตำนาน “หมึกย่างหน้าคลังเก่า” เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 65 ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2565 “ป้าอำไพ ดาวดวง” แม่ค้า “หมึกย่างหน้าคลังเก่า” ซึ่งขายเป็นวันสุดท้ายเปิดเผยว่า “เมื่อคืนนอนน้ำตาไหลเลย ใจหายเพราะวันนี้ (28 ธ.ค. 65) จะต้องมาขายเป็นวันสุดท้าย เตรียมปลาหมึกกับไข่หมึกย่าง และลูกชิ้น มา 10,000 กว่าบาท ลูกค้ามาซื้อตั้งแต่เริ่มขายช่วงสายๆ บางคนก็เหมาหลายไม้ ป้าขอขอบคุณชาวโคราชทุกคนที่มาอุดหนุนกันมาตลอดจนวันสุดท้ายที่ต้องจากกัน”

“ปี 2566 นี้ป้าก็อายุ 71 ปีแล้ว แต่ไม่ใช่คนโคราช ป้าเป็นชาวตำบลหลักแก้ว อ.วิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง หลังจากสามีเสียชีวิตแล้ว และได้ย้ายจาก จ.อ่างทอง มาอยู่เมืองโคราชตอนนั้นอายุ 32 ปี ก็มีสามีใหม่ทำอาชีพเปิดรถเข็นขายปลาหมึก ไข่หมึกและลูกชิ้นย่าง ป้ามีลูก 3 คนลูกเรียนจบหมดแล้ว คนโตเป็นข้าราชการครูอยู่ต่างประเทศที่สวีเดน ลูกทุกคนดูแลกันเองได้หมดแล้ว”

“เริ่มขายปลาหมึกย่าง ที่หน้าห้างคลังพลาซ่า ถนนอัษฎางค์ หรือที่เรียกกันว่า “คลังเก่า” โดยป้าคิดค้นทำน้ำจิ้มสูตรเฉพาะของตัวเอง ปรับเปลี่ยนมาแล้วหลายรอบกว่าจะลงตัว มาได้สูตรน้ำจิ้มของเราเอง ถึงปัจจุบันป้าทำอาชีพขายปลาหมึกย่าง เป็นเวลาทั้งสิ้นกว่า 40 ปีแล้ว ที่ผ่านมามีนักข่าวมาสัมภาษณ์ป้ามากมาย ทั้งทีวี หนังสือพิมพ์ สื่อท้องถิ่น ทุกคนมักจะบอกว่ารถเข็นปลาหมึกย่างของป้าเป็นตำนานคู่เมืองโคราชไปแล้ว”

“แต่จริงๆแล้วลูกๆก็ขอร้องให้ป้าเลิกขายมานานแล้วประมาณกว่า 7 ปีที่ลูกขอให้หยุด เพราะไม่อยากให้ป้าทำงานหนักอายุมากแล้ว ลูกทุกคนดูแลได้ แต่ป้าไม่อยากเลิกเองเพราะยังสนุกกับการขายปลาหมึก และที่สำคัญป้ากลัวลูกค้าที่เคยมาอุดหนุนจะไม่มีปลาหมึกกิน เพราะในเมืองหากินยาก”

“ป้าอำไพ” กล่าวอีกว่า “ลูกขอร้องขายมาถึง 38 ปีหลังจากป้าดื้อมานานก็เลยตั้งใจว่าจะเลิกขายในวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ถือว่าวันที่ 29 เป็นฤกษ์เลขมงคลที่ป้าตั้งใจจะหยุดอาชีพนี้อย่างเป็นทางการซะที เพื่อลูกๆจะได้สบายใจ และจะกลับไปใช้ชีวิตสุดท้ายกับลุงเด่น ที่บ้านเกิด จ.อ่างทอง”

“ถึงเวลาจากกันป้าคงไม่ลืมลูกค้าประจำที่มาอุดหนุนป้าทุกคน โดยจะให้ “เจ๊หมวย” ที่ขายอาหารตามสั่งติดห้างคลังเก่า จะขายปลาหมึกย่างของป้าแทน เพราะป้าจะสอนสูตรทั้งหมดให้ “เจ๊หมวย” เจ้าของที่ที่ให้ป้ามาขายเป็นผู้สืบทอดต่อไป” ป้าอำไพ กล่าวทิ้งท้าย

ด้าน “เจ๊หมวย”นางอภิรดี เจตน์วิทยาชาญ เปิดเผยว่า “หลังจากป้าอำไพหยุดขาย ทางป้าและลุงเด่น ได้มาสอนขั้นตอนทุกอย่างทั้งสถานที่ซื้อลูกชิ้น ฮอทดอก และปลาหมึก-ไข่ปลาหมึก รวมถึงสูตรน้ำจิ้มที่เป็นทีเด็ดของร้าน “หมึกย่างหน้าคลังเก่า” สอนทุกขั้นตอนก่อนที่ป้าและลุงจะเดินทางไปบ้านเกิดที่จ.อ่างทอง”

“ลูกค้าเดิมของป้าอำไพ ที่ติดใจรสชาติดั้งเดิมของป้าอำไพ ก็มาซื้อได้เหมือนเดิมเปลี่ยนแค่คนขายเท่านั้น เริ่มขายตั้งแต่เวลา 10.00 น.ถึง 18.00 น.หรือจนกว่าของจะหมด” เจ๊หมวย กล่าวทิ้งท้าย