“สภาทนายความโคราช” พร้อมช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต เหตุรถยนต์เก๋ง บีเอ็มดับเบิลยู เด็กอายุ 15 ปีขับฝ่าไฟแดง ชนบัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์เกียรตินิยม ม.เทคโนโลยีสุรนารี(มทส.) หากยังไม่มีทนายความที่เข้ามาดูแลในเรื่องของกฎหมาย ทางสภาทนายความ จ.นครราชสีมา ยินดีเข้ามาช่วยเหลือแนะนำคำปรึกษา และสิทธิได้รับเงินจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหากติดต่อมา

จากข่าวเว็บไซต์ Amarin News กรณีเหตุการณ์เมื่อคืนวันที่ 30 กันยายน 2565 เวลาประมาณ 22.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพธิ์กลาง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุบริเวณสี่แยกไฟแดง ถนนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ประตู 1 ก่อนถึงประตูทางเข้ามหาวิทยาลัย ตำบลสุรนารี อำเภอเมืองนครราชสีมา

ในที่เกิดเหตุพบรถยนต์เก๋ง บีเอ็มดับเบิลยู สีขาว สภาพด้านรถพังยับ ห่างออกไปประมาณ 30 เมตร พบรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่นฟีลาโน่ สีแดง สภาพรถพังยับเยินเช่นเดียวกัน และพบร่างผู้เสียชีวิตเป็นชาย ทราบชื่อคือ นายธนพล แก้วมูล หรือเต้ อายุ 24 ปี ชาว อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ สภาพนอนจมกองเลือด กระดูตามร่างกายหักหลายแห่ง

จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจเบื้องต้นทราบว่า นายธนพลผู้ตายได้ขี่รถจักรยานยนต์กลับจากทำงานที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี โดยใช้เส้นทางจากถนนมหาวิทยาลัยประตู 2 มุ่งหน้าไปซอยสามยอดเพื่อกลับที่พัก โดยเมื่อวิ่งมาถึงบริเวณแยกสัญญาณไฟจราจรประตู 1 ผู้ตายได้จอดติดไฟแดง และพอสัญญาณไฟเขียวผู้ตายได้ออกรถจักรยานยนต์ เป็นจังหวะเดียวกับที่รถยนต์เก๋งบีเอ็มดับเบิลยูที่ขับมาจากทางถนน 304 ราชสีมา-กบินทร์บุรี วิ่งมาด้วยความเร็วฝ่าสัญญาณไฟแดงพุ่งเข้าชนรถจักรยานยนต์ของผู้ตายอย่างแรง จนร่างของผู้ตายกระเด็นลอยไปไกลหลายสิบเมตรเสียชีวิตคาที่

คนขับรถยนต์เก๋งบีเอ็มดับเบิลยูคู่กรณี เป็นเยาวชนชาย อายุ 15 ปี นั่งรถมากับเพื่อนวัยรุ่นด้วยกันรวม 3 คน โดยคนในรถยนต์เก๋งไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ซึ่งเยาวชนชายคนขับมีอาการตกใจ และยืนรอแสดงตัวกับตำรวจที่จุดเกิดเหตุ

ล่าสุด! วันที่ 2 ตุลาคม 65 “สภาทนายความ ภาค 3 และ สภาทนายความ จ.นครราชสีมา” นำโดยนายวีรศักดิ์ บุญเพลิง กรรมการบริหาร สภาทนายความ ภาค 3 พร้อมด้วย นายปัญญา ธีระรัตนานนท์ เลขานุการสภาทนายความ ภาค 3 และนายพรเทพ เจริญพงศ์อนันต์ รักษาการประธาน สภาทนายความ จ.นครราชสีมา ได้แถลงกับสื่อมวลชนว่า

“ในฐานะที่ตัวผมวีรศักดิ์ บุญเพลิง เป็นกรรมการบริหาร สภาทนายความ ภาค 3 ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการช่วยเหลือประชาชนทางด้านกฎหมาย สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นใน จ.นครราชสีมา ไม่ว่าจะเป็นกรณีของผู้เสียหายที่เกิดจากการกระทำของคนที่กระทำหรือละเมิดก่อให้เกิดความเสียหาย ก็สามารถที่จะมาขอความคุ้มครอง ขอคำปรึกษา เราก็จะให้คำแนะนำทางกฎหมาย สิทธิเรียกร้องต่างๆให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่จ.นครราชสีมา และพื้นที่ภาค 3 ด้วย”

“สำหรับกรณีรถยนต์ บีเอ็มดับเบิลยู ชนบัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์เกียรตินิยม ม.เทคโนโลยีสุรนารี เสียชีวิต ทางสภาทนายความฯได้รับทราบข่าวทางสื่อมวลชน รู้สึกว่าเรื่องนี้ได้รับผลกระทบกับครอบครัวผู้เสียหายเป็นอย่างสูง เพราะว่า ทางน้องผู้เสียชีวิตเป็นบุคคลที่มีความสำคัญกับครอบครัว เป็นวิศวกร และมีอนาคตที่ยาวไกล ครอบครัวต้องสูญเสียบุคคลเป็นที่รักและเสาหลักของครอบครัว ซึ่งทางสภาทนายความก็ต้องขอแสดงความเสียใจด้วย”

นายวีรศักดิ์ กล่าวอีกว่า “เรื่องนี้เรายังไม่ได้รับการติดต่อจากทางฝ่ายของครอบครัวผู้เสียชีวิต แต่ในฐานะที่ สภาทนายความ ภาค 3 เป็นองค์กรที่คอยช่วยเหลือประชาชน ก็จะมาให้คำแนะนำเบื้องต้น ถ้าหากครอบครัวน้องผู้เสียชีวิต จากกรณีดังกล่าว ยังไม่มีทนายความที่เข้ามาดูแลในเรื่องของกฎหมาย ทางสภาทนายความ จ.นครราชสีมา ก็ยินดีเข้ามาช่วยเหลือแนะนำคำปรึกษาได้ พร้อมที่จะไปดูแลในเรื่อง ในกระบวนการยุติธรรมชั้นสอบสวน”

“เบื้องต้นเราจะดูแลเรื่องสิทธิที่ผู้เสียหายจะได้รับความคุ้มครองในเรื่องอะไรก่อน เพื่อเป็นการเยียวยาในเบื้องต้น เช่น สิทธิในการไปขอรับเงินจากพรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัย เรื่องนี้สามารถติดต่อได้ทันที หากสำนวนสรุปแล้วว่าน้องผู้เสียชีวิตไม่ได้มีส่วนผิดในการเกิดเหตุครั้งนี้ ก็จะมีสิทธิได้รับเงินจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น กรมคุ้มครองสิทธิ์กระทรวงยุติธรรมเป็นต้น และในส่วนของค่าเสียหายหากมีจำนวนมาก ทางฝ่ายครอบครัวเองต้องทราบสิทธิ์ว่า เรียกร้องให้รับผิดทางแพ่ง ไม่ใช่เฉพาะแต่ตัวเด็กเพราะถ้ายังเป็นผู้เยาว์ก็จะไปถึงผู้ปกครองเด็กด้วย เพราะหากไม่มีการดูแลเด็กให้ดีปล่อยให้มาขับรถแล้วเกิดเหตุ ผู้ปกครองต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย”

นายวีรศักดิ์ กล่าวต่อว่า “เรายังไม่ได้รับการติดต่อจากครอบครัวผู้เสียชีวิต เพราะเราเพิ่งทราบข่าวเห็นว่าน้องผู้เสียชีวิตมีครอบครัวอยู่ จ.นครสวรรค์ การที่จะมาติดต่อในพื้นที่เกิดเหตุ จ.นครราชสีมา คิดว่าจะไม่ได้รับความสะดวกในการติดต่อทั้งทนายความ หรือการประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ เพื่อดำเนินการขั้นตอนทางกฎหมาย เราคิดว่า ทางสภาทนายความฯพร้อมที่จะให้คำปรึกษาได้  ถ้าทางครอบครัวประสงค์ที่จะมีทนายความมาเองก็เป็นสิทธิเบื้องต้น แต่หากยังไม่มีที่พึ่งเราก็พร้อมช่วย”

“หากจะติดต่อเราก็มาที่สำนักงาน สภาทนายความ จ.นครราชสีมา  ทางทนายพรเทพ เจริญพงศ์อนันต์ รักษาการประธาน สภาทนายความ จ.นครราชสีมา ในกรณีเคสนี้พร้อมจะเข้ามาให้คำแนะนำปรึกษาพร้อมทนายอาสา หากได้รับการติดต่อเข้ามาจากครอบครัวผู้เสียชีวิต” นายวีรศักดิ์ กล่าว