สมกับฉายา “สนามบินปราบเซียน” ทุกสายการบินมาแล้วไม่รอด! “นกแอร์” ฟื้นชีพสนามบินหนองเต็ง ทดลองบิน 1 เดือน ผู้โดยสารไม่ตามเป้า อาจขอหยุดชั่วคราวเตรียมหารือใหม่ทั้ง “ผู้ว่าฯวิเชียร” ที่จะเกษียณและผู้ว่าฯคนใหม่ พร้อมเอกชน ที่ประชุมยังหวังสัปดาห์หน้านัดคุยทุกภาคส่วนหาทางออกร่วมกันอีกครั้ง ถ้าเลิกบินจะเป็นสายการบินที่ 9 มาบินโคราชไม่ประสบความสำเร็จ

หลังจากสายการบิน “นกแอร์” เริ่มบินไฟลท์แรก “ท่าอากาศยานนครราชสีมา” ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 65 ไปและกลับ “โคราช-เชียงใหม่” ฝ่าอาถรรพ์สนามบินปราบเซียน! “นกแอร์” จะทดลองบินเพื่อทำการตลาดช่วงแรก 1 เดือน ใช้เครื่องบินขนาด 86 ที่นั่ง หากกระแสดีอาจจะเพิ่มขนาดเครื่องบิน 189 ที่นั่ง

ล่าสุด! วันที่ 15 กันยายน 65 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการประชุมหารือหลังจากสายการบินนกแอร์ เปิดทดลองบินเส้นทางโคราช-เชียงใหม่ ได้ 1 เดือน โดยมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยภาคเอกชน นายศักดิ์ชาย ผลพานิชย์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา และผู้บริหารห้าง-โรงแรมในโคราช เข้าร่วมประชุมกับ นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ (วิดีโอคอนเฟอเรนซ์)

จากการประชุมทางสายการบิน “นกแอร์” ประสบปัญหาผู้โดยสารไม่เป็นไปตามเป้า แต่ละเที่ยวบินมีเพียงไม่ถึง 10 คน ทำให้ขาดทุน อาจจำเป็นต้องหยุดบิน แต่ “นกแอร์” อ้างช่วงเดือนตุลาคม ต้องซ่อมบำรุงเครื่องบินตามอายุการใช้งาน ทำให้เครื่องบินไม่พอเพียง จึงต้องขอหยุดให้บริการชั่วคราว

แต่ทาง “ผู้ว่าฯวิเชียร” ได้เสนอทางออกร่วมกัน โดยจะเรียกประชุมอีกครั้งอาทิตย์หน้ากับ สายการบิน “นกแอร์” ที่เสนอขอคุยพร้อมกันทั้ง ผู้ว่าฯวิเชียร ที่จะเกษียณสิ้นเดือนกันยายนนี้ และผู้ว่าฯคนใหม่ นายสยาม ศิริมงคล เพื่อสานต่อพร้อมภาคเอกชนที่ต้องมาร่วมประชุมหารือ

สำหรับ “ท่าอากาศยานนครราชสีมา หรือสนามบินหนองเต็ง” มีพื้นที่ทั้งสิ้น 4,625 ไร่ ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติหนองเต็ง-จักราช ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศตะวันออก ทางหลวงหมายเลข 226 ถ.เพชรมาตุคลา ประมาณ 26 กิโลเมตร เป็นท่าอากาศยานในสังกัดกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม สร้างขึ้นเพื่อใช้แทนการใช้สนามบินของกองบิน 1 นครราชสีมา เนื่องจากต้องใช้เพื่อภารกิจความมั่นคง

ที่ผ่านมามีสายการบินต่างๆ เปิดเส้นทางการบินภายในประเทศและมีแนวคิดขยายไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน เช่น การบินไทย, แอร์อันดามัน, แอร์เอเชีย, แอร์ฟีนิคซ์, แฮปปี้ แอร์, ไทยรีเจียนอลแอร์ไลน์, กานต์แอร์ และนิวเจน แอร์เวย์ส แต่ประสบปัญหาขาดทุน จึงต้องหยุดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์นานร่วม 4 ปี

จนกระทั่งสถานการณ์โรคระบาดโควิดได้เริ่มคลี่คลายลงทาง “นกแอร์” ได้ทดลองเปิดเที่ยวบิน “โคราช-เชียงใหม่” เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 65 ที่ผ่านมา หาก “สายการบินนกแอร์” หยุดบิน จะเป็นสายการบินที่ 9 ที่ไม่ประสบความสำเร็จกับสนามบินอาถรรพ์หนองเต็ง แห่งนี้