เวทีประกวดชิงมงกุฎ “ธิดาช้างไทยแลนด์ 2022” เป็นมงกุฎแรกของประเทศไทย จากการเฟ้นหาตัวแทนทั้งหมด 36 คน จาก 6 ภูมิภาคที่ห้างเดอะมอลล์โคราช “น้องเจเล่”น.ส.โชติกา ดอกแก้วกลาง อายุ 24 ปี น้ำหนัก 105 กก.จากโคราช คว้ามงกุฎ “ธิดาช้างไทยแลนด์ 2022” พร้อมด้วย “น้องเนรัญชรา” อุดมแก้วกาญจนา อายุ 32 ปี จากกรุงเทพฯ คว้ามงกุฎ “ธิดาช้างควีนไทยแลนด์ 2022”

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2565 ที่วาไรตี้ฮอลล์ ชั้น 3 เดอะมอลล์โคราช กองประกวด “ธิดาช้างไทยแลนด์” ร่วมกับ “เดอะมอลล์โคราช” จัดการประกวดธิดาช้างไทยแลนด์ 2022 โดยได้รับเกียรติจาก นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดพร้อมด้วย นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมาให้เกียรติเป็นประธานในพิธีและมอบรางวัล นางสาวจิตราวดี ชุติมันตานนท์ ประธานกองประกวดธิดาช้างเมืองย่าไทยแลนด์ และ นายชินาพัฒน์ พิมพ์ศรีแก้ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ บริษัท เดอะมอลล์ราชสีมา จำกัด ร่วมงาน

นางสาวจิตราวดี ชุติมันตานนท์ ประธานกองประกวดธิดาช้างเมืองย่าไทยแลนด์ เปิดเผยว่า “เวที “ธิดาช้างไทยแลนด์ 2022” จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 5 เดิมใช้ชื่อ “ธิดาช้างเมืองย่าไทยแลนด์” แต่ปี 2022 ปรับโฉมให้ทันสมัยมากขึ้นและเปิดกว้างมากขึ้นไปอีกขั้นเป็น “ธิดาช้างไทยแลนด์” เวทีนี้ “เดอะมอลล์โคราช” เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ ซึ่งการประกวดมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมา ให้มีสีสันและเปิดโอกาสให้สาวแท้และสาวประเภทสองที่มีน้ำหนักตัวมากกว่า 80 กก. มีโอกาสแสดงศักยภาพและความสามารถของตัวเอง”

“พร้อมทั้งทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ให้แก่สังคมต่อไป รวมถึงช่วยเหลือช้างที่ประสบปัญหา ไม่ว่าจะเป็นช้างถูกทารุณ ถูกใช้แรงงานอย่างหนัก และช้างที่ป่วยทั่วประเทศ ถือเป็นเวทีสาวเจ้าเนื้อที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นเวทีการกุศลและเป็นสื่อกลางในการอนุรักษ์ช้างไทยให้คงอยู่คู่ประเทศไทยต่อไป”

“ซึ่งในปี 2022 ได้จัดการประกวดภายใต้แนวคิด “รักช้าง รักษ์ไทย รักษ์โลก” ดึง 6 ภูมิภาคในประเทศไทยร่วมจัดงาน ภายใต้คอนเซ็ปต์เวที 6 ภูมิภาค เพื่อเฟ้นหาธิดาช้างตัวแทนของแต่ละภูมิภาคเข้ามาประกวดรอบชิงชนะเลิศ สำหรับตำแหน่ง “ธิดาช้างไทยแลนด์ 2022” และ “ธิดาช้างควีนไทยแลนด์ 2022” จะเป็นตัวแทนทำกิจกรรมด้านต่างๆ อาทิ โครงการส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติและสัตว์ป่ารวมถึงกิจกรรมลดโลกร้อนต่อไป” นางสาวจิตราวดี กล่าว

สำหรับดีไซน์แนวคิด “มงกุฎ” ที่งดงามเหมาะสมกับตำแหน่ง “ธิดาช้างไทยแลนด์ 2022” ได้รับแรงบันดาลใจจากอัตลักษณ์ของจังหวัดนครราชสีมา กำแพงประตูชุมพลผนวกเข้ากับดีไซน์ “ดอกสาธร” ดอกไม้ประจำจังหวัดนครราชสีมา อีกทั้งการดีไซน์รอบตัวมงกุฎจะเป็นประตูเมืองของทั้ง 6 ภูมิภาค และพลอยสีเหลืองเม็ดโตเพื่อสื่อถึงสาวเจ้าเนื้อ “ธิดาช้าง” นั่นเอง

และสำหรับผลการประกวด “ธิดาช้างไทยแลนด์ 2022” ปรากฏว่า “น้องเจเล่”น.ส.โชติกา ดอกแก้วกลาง อายุ 24 ปี น้ำหนัก 105 กก.จาก จ.นครราชสีมา คว้ามงกุฎ “ธิดาช้างไทยแลนด์ 2022” พร้อมด้วย “น้องเนรัญชรา” อุดมแก้วกาญจนา อายุ 32 ปี จากกรุงเทพฯ คว้ามงกุฎ “ธิดาช้างควีนไทยแลนด์ 2022” มงกุฎแรกของประเทศไทย จากการเฟ้นหาตัวแทนทั้งหมด 36 คน จาก 6 ภูมิภาค