“โรงแรมแคนทารีโคราช” เตรียมทิ้งบอมบ์จัดเทศกาลอาหารซิกเนเจอร์สุดฮิต หลังโควิดแผลงฤทธิ์อั้นมา 2 ปีจัดไม่ได้ ประกาศเป็นโรงแรมได้รับการรับรองมาตรฐานสาธารณสุขสกัดโควิดครบถ้วนแห่งแรกโคราชทั้ง SHA PLUS+, GREEN Health Hotel, Thai Stop COVID Plus และ “The Best of SHA Awards 2021” พร้อมหนุนเมืองโคราชเจาะ “ตลาดไมซ์ซิตี้” เปิดเมืองจัดสัมมนาดึงเม็ดเงินผ่าวิกฤตโควิดซีซั่น3

นายมกริน พรหมโยธี ผู้จัดการทั่วไปโรงแรมแคนทารีโคราช เปิดเผยว่า “ตั้งแต่หลังปีใหม่ 2565 มาโรงแรมแคนทารีโคราช มีทั้งช่วงขึ้นและลง ตามประกาศมาตรการควบคุมโรคระบาดโควิด-19 แต่ก็ถือว่ายังดีกว่าช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเพราะมีการผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น และเราได้เรียนรู้การป้องกันโรคระบาดได้ดีขึ้น ประชาชนตื่นตัวมีการฉีดวัคซีนกันมากขึ้น และปัญหาวัคซีนไม่พอก็ไม่มีแล้ว และก็เริ่มไปฉีดวัคซีนจนขณะนี้ถึงเข็ม 4 แล้ว”

“และสำหรับภาคธุรกิจและร้านอาหารก็เริ่มเข้าใจในการป้องกันโรค ทำให้สามารถเปิดให้บริการพร้อมมาตรการควบคุมทำให้ธุรกิจเริ่มอยู่ได้แม้ไม่ 100% แต่ก็ยังดีกว่าตอนโควิดระบาดใหม่ๆ เพราะปัจจุบันผู้ประกอบการเข้าใจในเรื่องของโรค และเชื่อมั่นว่าต้องป้องกันและปฏิบัติตัวอย่างไร สามารถเดินไปควบคู่กันได้ เพราะลูกค้าก็ระวังและป้องกันก่อนมาใช้บริการ ส่วนสถานที่ก็ปฏิบัติเช่นกัน”

 “ช่วงโควิดระบาด 2 ปีที่แล้วทุกคนมีความเครียดเพราะยังไม่รู้วิธีป้องกัน พอเข้าสู่ปีที่ 3 ทุกคนจะผ่อนคลายไปเยอะเพราะเราต้องอยู่กับโรคอีกนาน ที่ผ่านมาทางโรงแรมแคนทารี ได้ทำให้เป็นต้นแบบของผู้ประกอบการทั้งร้านอาหารและโรงแรมเกี่ยวกับเรื่อง SHA PLUS+ ที่เราได้เป็นแห่งแรก GREEN Health Hotel ก็ได้เป็นที่แรก หรือแม้แต่ Thai Stop COVID Plus และล่าสุดโรงแรมฯ ได้รับใบประกาศนียบัตร “The Best of SHA Awards 2021” รางวัลยอดเยี่ยมประเภทที่พักและโฮมสเตย์ จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)”

นายมกริน กล่าวอีกว่า “ที่ผ่านมาแคนทารีให้ความร่วมมือเป็นที่แรกเพราะทางหน่วยงานสาธารณสุขต้องการให้เป็นต้นแบบนำร่องให้กับโรงแรมอื่นๆ ซึ่งได้ผลเพราะทางโรงแรมต่างๆมาดูว่าทางแคนทารีทำอย่างไรบ้าง ทั้งเรื่องการทำความสะอาด การระบายอากาศในโรงแรม แม้แต่ประชาสัมพันธ์ต่างๆภายในองค์กรโรงแรมด้านมาตรการต่างๆ”

“ซึ่งเราเตรียมความพร้อมปีนี้เน้นวิธีป้องกันโรคให้มากที่สุด เราหมั่นที่จะเน้นเรื่องการระบายอากาศภายในโรงแรมทุกจุดทั้งล็อบบี้ ห้องอาหาร ห้องพัก ห้องจัดงานเลี้ยง-สัมมนา อย่างห้องอาหารเราจะเปิดประตูระบายอากาศ 3-4 รอบต่อวันนานกว่า 1 ชม.ปิดแอร์หมด อย่างห้องประชุมหลังจากมีงานเราจะเปิดระบายอากาศพร้อมฉีดยาฆ่าเชื้อด้วย และจุดเด่นโรงแรมแคนทารีทุกห้องพักจะมีระเบียง เปิดระบายอากาศได้เลย และแอร์เป็นแบบแยกต่อห้อง”

 “อย่างปีนี้งานประชุมสัมมนา งานแต่งงานก็เริ่มกลับมา หากสังเกตงานแต่งลูกค้าเขาจะมีมาตรการส่วนตัวมาเองเช่นตรวจ ATK คนมาร่วมงานทุกคน ซึ่งไม่เกี่ยวกับมาตรการต่างๆของโรงแรม หากเปรียบกับ 2 ปีที่แล้วงานแต่งต้องเลื่อนมาตลอด จึงมาแต่งปีนี้เพราะเหมือนทุกคนจะรู้ว่าเราต้องอยู่กับโควิดให้ได้ และที่สำคัญปีนี้เราไม่ได้มีการปรับราคาทั้งเมนูอาหารและห้องพัก ห้องประชุมจัดเลี้ยงเลยราคาคงเดิม”

นายมกริน กล่าวต่อว่า “ดังนั้นเราเชื่อว่าเรื่องการจัดประชุมจะกลับมาปีนี้เป็น “ตลาดไมซ์ซิตี้” ซึ่งโคราชเพิ่งได้รับให้เป็น “เมืองไมซ์ซิตี้” อย่างเป็นทางการ และถ้าหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถผลักดันตลาดไมซ์หรือตลาดประชุมได้ เพราะไม่ต้องพึ่งฤดูกาลการประชุมเหมือนเมืองท่องเที่ยวต้องพึ่งช่วงฤดูการท่องเที่ยว การจัดประชุมในทุกระดับทั้งในประเทศและนานาชาติสามารถเกิดได้ทุกเวลาทุกเดือน เราเชื่อว่า “ตลาดไมซ์” จะเป็นตัวฟื้นเศรษฐกิจของเมืองโคราชได้เร็ว เพราะจะเกี่ยวข้องในหลายธุรกิจไม่ใช่เฉพาะสถานที่จัดประชุมเท่านั้น”

“และอีกกลุ่มตลาดที่น่าจะกลับมาคือกรุ๊ปทัวร์ต่างประเทศ ที่จัดทัวร์มาภาคอีสานจะมีโคราชอยู่ในทัวร์ด้วย เช่นต้นทางทัวร์จากกรุงเทพฯผ่านเข้าโคราชไปจบที่อุดร หรือไปจบที่สกลนคร เรียกว่าเป็นทัวร์ร่อง ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวจริงๆเขาอั้นอยู่จากโควิด นักท่องเที่ยวต่างชาติที่อยากมาเที่ยวไทยเขารออยู่ หากมาตรการท่องเที่ยวเข้ามาประเทศผ่านคลายมากขึ้นจะขับเคลื่อนทั้งหมด”

“ตลอด 2 ปีที่โควิดระบาดงานเทศกาลอาหารแม่เหล็กของโรงแรมแคนทารีโคราช ก็งดจัดไป เช่น เทศกาลอาหารญี่ปุ่น อาหารเยอรมัน ฯลฯ แต่ปีนี้เราเตรียมโปรแกรมเทศกาลอาหารไว้เพื่อชาวโคราชโดยเฉพาะ เริ่มจากปลายเดือนเมษายนนี้จะมี “เทศกาลอาหารอิตาเลียน” ส่วน “เทศกาลอาหารญี่ปุ่น” กำลังเตรียมจะจัดเดือนไหนแต่ยังใช้มาตรการจำกัดจำนวนไม่แน่นจนเกินไป เพราะเวลาเราจัดเทศกาลอาหารจะเต็มห้องทุกครั้ง” นายมกริน กล่าวทิ้งท้าย