โคราชจองวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” 1 แสนโดสจาก “ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์” คาดได้เดือนมิถุนายนฉีดฟรี! รอกระทรวงมหาดไทยปลดล็อกให้ท้องถิ่นใช้งบประมาณซื้อได้ ล่าสุด! ชาวโคราชฉีดวัคซีนไปแล้ว 1 แสนคน จากเป้า 1.8 ล้านคน

วันที่ 30 พ.ค.64 ที่ห้อง MCC HALL ห้างเดอะมอลล์โคราช จุดฉีดวัคซีนของสาธารณสุขจ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า “ในวันนี้เป็นการมาให้กำลังใจกับบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งได้เสียสละเวลามาปฏิบัติหน้าที่ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย โดยจุดฉีดวัคซีนที่เดอะมอลล์โคราช วันนี้เป็นการทดสอบระบบฉีดวัคซีนเป็นวันสุดท้าย หลังจากที่เปิดทดสอบระบบมาตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.64 เป็นต้นมา หลังจากนี้ก็จะต้องปิดการทดสอบระบบไปก่อน เพื่อรอการจัดสรรวัคซีนจากรัฐบาล ซึ่งจะเริ่มฉีดได้ทั่วทั้งจังหวัด เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.64 เป็นต้นไป”

“ทั้งนี้การทดสอบระบบที่ผ่านมาถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ทั้งในเรื่องของการจัดเก็บวัคซีน การจัดคิว และการจัดบุคลากรในการฉีด ซึ่งล่าสุดทางจังหวัดนครราชสีมา สามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไปแล้วกว่า 100,000 คน ถึงอย่างไรก็ตามทางจังหวัดได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะต้องฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่ให้ได้มากกว่า 1,800,000 คน จากประชากรทั้งหมดกว่า 2,600,000 คน”

“ส่วนความคืบหน้าในการนำวัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” มาฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่นั้น ขณะนี้ตนเองได้โทรศัพท์คุยกับ พลอากาศตรีนายแพทย์สันติ ศรีเสริมโภค ผู้ช่วยเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อขอติดต่อสั่งจองซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม จำนวน 100,000 โดส ซึ่งคิดเป็น 10% จากที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้สั่งเข้ามาทั้งหมด จำนวน 1,000,000 โดส”

ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวอีกว่า “ทั้งนี้ได้รับการยืนยันว่าวัคซีนซิโนฟาร์ม จะเข้ามาไทยประมาณวันที่ 20 มิถุนายน 2564 แต่ยังติดปัญหาเรื่องการใช้งบประมาณของท้องถิ่น เพราะตนได้ทำเรื่องไปที่กระทรวงมหาดไทย ขอให้ปลดล็อกกฎระเบียบ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้งบประมาณซื้อวัคซีนมาใช้ฉีดประชาชนในพื้นที่ได้ เพื่อแบ่งเบาภาระของกระทรวงสาธารณสุข และรัฐบาล”

“โดยทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา โดยดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกอบจ.นครราชสีมา ก็พร้อมที่จะจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการจัดซื้อวัคซีนให้เต็มที่ เบื้องต้นราคาวัคซีนซิโนฟาร์ม ต้นทุนอยู่ที่โดสละ 17 ดอลลาร์ รวมภาษี แล้วน่าจะอยู่ที่ประมาณ 600 กว่าบาท”

“หากกระทรวงมหาดไทยปลดล็อกให้ท้องถิ่นใช้งบประมาณซื้อได้ ก็คาดว่าจังหวัดนครราชสีมา น่าจะได้ซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม จำนวน 100,000 โดส จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ในช่วงเดือนมิถุนายน 2564 นี้แน่นอน ส่วนการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มนั้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ยืนยันมาแล้วว่าจะฉีดให้ประชาชนฟรี ต้องรอฟังข่าวดีในเร็วๆนี้” ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าว