ยึดพื้นที่ข่าวทุกสื่อรุม “พระอุลตร้าแมน” มีทุกรสชาติ โซเชียลเสียงแตกเป็น 2 ข้าง สงสารเด็กไม่มีเจตนาลบหลู่ แต่โดนกระแสโซเชียลวิจารณ์หนัก ล่าสุดคนซื้อภาพไปเปิดเฟซบุ๊กประมูลภาพ ราคาพุ่ง 6 แสนบาท นำเงินรายได้ซื้อเตียง ICU บริจาค รพ.ที่โคราชและทุนการศึกษานศ.สาวผู้วาดแสนกว่าบาท

คืบหน้ากรณีผลงานภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ของนักศึกษาหญิงปี 4 โปรแกรมวิชาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ซึ่งถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างแพร่หลาย  แม้เจ้าของผลงานจะออกมาขอโทษชาวพุทธ โดยยืนยันว่าไม่มีเจตนาลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนาแล้วก็ตาม เนื่องจากเพียงต้องการสื่อให้เห็นว่าพระพุทธเจ้าเป็นฮีโร่เหมือนอุลตร้าแมน ช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และทำให้โลกสงบสุข

แต่ปรากฏว่า วันที่ 11 กันยายน 2562 ได้มีกลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน นำโดย ดร.จรูญ วรรณกสิณานนท์ ทนายพงศ์นรินทร์ อมรรัตนา และคณะ ได้เดินทางไปที่กองบังคับการปราบปราม กรุงเทพมหานคร เพื่อเข้าไปยื่นหนังสือต่อผู้บังคับการปราบปราม แจ้งความดำเนินคดีกับนักศึกษาที่วาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน โดยอ้างว่าเป็นการลบหลู่พระพุทธศาสนาและเหยียบย่ำจิตใจชาวพุทธ

นอกจากนี้ยังมีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ให้การสนับสนุนนักศึกษาคนดังกล่าวด้วย อีก 4 คน ได้แก่ นางสาวปพิชญา ณ นครพนม ผู้อำนวยการศูนย์การค้าเทอมินอล 21โคราช ที่เป็นผู้ให้สถานที่ในการกระทำความผิด, นายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินชื่อดัง ในฐานะผู้โฆษณาหรือประกาศให้การสนับสนุนผู้กระทำความผิด, นายเดชา กิติวิทยานันท์ ทนายความ ผู้โฆษณาหรือประกาศให้การสนับสนุน และนายวีรยุทธ ไม่ทราบนามสกุล อาจารย์ที่ปรึกษา

รศ.ดร.สามารถ จับโจร  ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายมวลชนสัมพันธ์ และอาจารย์ประจำสาขาวิชาทัศนศิลป์ คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา เปิดเผยว่า “ขณะนี้ตนเองรู้สึกเป็นห่วงในตัวนักศึกษาเจ้าของผลงาน เนื่องจากต้องมาแบกรับเรื่องราวที่หนักหน่วงมากที่สุดในชีวิต จนอาจจะทำให้ได้รับผลกระทบในการศึกษา ในขณะเดียวกันผู้ที่ไปแจ้งความเอาผิดเด็กนักศึกษา ก็ขอให้เห็นใจด้วยว่า นักศึกษาไม่ได้มีเจตนาร้ายหรือหวังทำลายพระพุทธศาสนา เพียงแต่มีมุมมองที่อาจจะไม่เหมาะสมเท่านั้น”

“ซึ่งนักศึกษาก็ออกมาขอโทษต่อสังคมแล้ว จึงไม่อยากให้นำเรื่องของกฎหมายมาไล่เอาผิดจนไม่มีที่จะยืนกันอีก ส่วนภาพผลงานของนักศึกษาที่เป็นข่าวนั้น ขณะนี้ตนก็ได้ยินข่าวลือว่ามีผู้ให้ความสนใจติดต่อขอซื้อเข้ามาจำนวนมาก แม้กระทั่งชาวต่างชาติก็มี ซึ่งก็ไม่รู้ว่าข่าวนี้จริงหรือไม่จริง แต่งานศิลปะก็คงจะต้องมีการสร้างสรรค์ต่อไป โดยให้เรื่องนี้เป็นบทเรียนสำคัญสำหรับคนสร้างสรรค์งานศิลปะต่อไป” รศ.ดร.สามารถ กล่าว

ล่าสุด ผศ.ดร.อดิศร  เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราบภัฎนครราชสีมา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงเรื่องการแจ้งความดำเนินคดีกับนักศึกษาเจ้าของและผู้เกี่ยวข้อง ดังกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “เป็นสิทธิของเขาหากคิดว่าเหมาะสม ส่วนเราและเด็กเราไม่มีปัญหา แต่ไม่ต้องการที่จะออกมาพูดอะไรอีกเพราะไม่อยากเป็นกระแสทางสื่อ และทางมหาวิทยาลัยฯ เราดูแลช่วยเหลือเด็กนักศึกษาคนดังกล่าวตลอดไม่เคยทอดทิ้ง”

ขณะเดียวกัน วันที่ 11 กันยายน 2562 ได้มีผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊กว่า “ปกรณ์ พรชีวางกูร” ได้โพสรูปตัวเอง ยืนอยู่กับภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมน ที่กำลังเป็นข่าว โดยระบุว่า ตอนนี้ได้มีความพยายามจะเรียกภาพนี้ไปทำลายที่โคราช ตนยืนยันว่าจะไม่ส่งภาพไปให้เผาเด็ดขาด ขณะเดียวกันก็ไม่อยากเก็บไว้เอง จึงได้นำภาพมาเปิดให้ผู้สนใจประมูล เพื่อนำเงินรายได้ไปซื้อเตียง ICU บริจาคให้กับโรงพยาบาลในพื้นที่ จ.นครราชสีมาต่อไป ซึ่งล่าสุดเวลา 07.32 น. ปรากฏว่ามีผู้เสนอราคาประมูลพุ่งสูงถึง 570,000 บาทไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถาม นายปกรณ์ พรชีวางกูร ซึ่งเป็นชาวกรุงเทพมหานคร และเป็นเจ้าของภาพที่ได้ซื้อไปเก็บไว้ ได้รับการเปิดเผยว่า “เรื่องที่มีการเรียกภาพวาดนี้ไปเผาทำลายนั้นเป็นเรื่องจริง ซึ่งตนไม่ยอมให้นำภาพไปเผาทำลายแน่นอน เพราะภาพเหล่านี้มีคุณค่าทางศิลปะ ซึ่งขณะนี้ตนเองและเพื่อนๆ ที่ซื้อภาพมามีทั้งหมด 4 ภาพ โดยตนเองได้นำภาพที่ครอบครองอยู่มาประมูลเบื้องต้นก่อน 1 ภาพ ซึ่งเริ่มประมูลวันนี้ (11 ก.ย.) เป็นต้นไป จนถึงช่วงปิดประมูล เวลา 08.45 น. วันที่ 12 กันยายน 2562”

“เมื่อปิดประมูลแล้วมีคนเสนอมาราคาเท่าไหร่ ก็พร้อมที่จะขายและนำเงินรายได้ 10% ไปมอบให้เป็นทุนการศึกษาของน้องนักศึกษาเจ้าของผลงาน ส่วนเงินรายได้ที่เหลืออีก 90% ก็จะนำไปซื้อเตียง ICU บริจาคให้กับโรงพยาบาลในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ที่ยังขาดแคลนเตียง ICU ต่อไป”

“ตนมองว่าภาพเหล่านี้ ไม่ใช่ภาพที่สวยงามระดับศิลปินชั้นครู แต่ว่าเป็นภาพมีชีวิต มีเรื่องราว และถ้าได้นำเงินที่ได้จากการประมูลไปซื้อเตียง ICU บริจาคให้โรงพยาบาล ก็ถือว่าภาพศิลปะได้ทำงานของมันไปแล้ว ถ้าจะมีใครไปแจ้งความเอาผิดเจ้าของผลงานศิลปะ หรือผู้ที่ถือครองผลงานศิลปะเหล่านี้ก็ไปแจ้งความได้เลย ตนไม่เคยกลัว เพราะถือว่าภาพศิลปะเหล่านี้ไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายอะไร และคนที่ถือครองภาพทั้ง 4 คนนี้โปรไฟล์ก็ไม่ใช่ธรรมดาเหมือนกัน” นายปกรณ์ กล่าว.

คืบหน้าล่าสุดวันที่ 12 ก.ย.2562 หลังจาก “ปกรณ์ พรชีวางกูร” คนซื้อภาพไปเปิดเฟซบุ๊กประมูลภาพตั้งแต่เมื่อวาน 11 ก.ย.เริ่มต้นราคา 4,500 บาท และราคาประมูลถึงวันนี้ 12 ก.ย.เวลา 08.00 น.พุ่งถึง 6 แสนบาท โดย นายปกรณ์ จะนำเงินรายได้ซื้อเตียง ICU บริจาค รพ.อำเภอด่านขุนทดที่โคราช และมอบทุนการศึกษานศ.สาวผู้วาดภาพ “พระอุลตร้าแมน” แสนกว่าบาทอีกด้วย