เปิดใจ “นายแพทย์สมชัย อัศวสุดสาคร” ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา เนื่องในวันครบรอบ 109 ปีรพ.มหาราชฯวันที่ 28 ก.ย.2561 เผย “รพ.มหาราชฯ มีอายุมากกว่ากระทรวงสาธารณสุข” เกิดจากมีเพียง 10 เตียงถึงวันนี้มี 1,300 เตียง แต่ผู้ป่วยยังคงเพิ่มขึ้นมากกว่าจำนวนเตียง ภูมิใจทุกหน่วยงานช่วยระดมทุนสร้างอาคารเฉลิมพระเกียรติอุบัติเหตุและฉุกเฉิน “สมเด็จพระเทพฯ” ช่วยกันเต็มที่ เพราะเชื่อว่ารพ.มหาราช คือที่พึ่งสุดท้ายของทุกๆคน

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2561 นายแพทย์สมชัย อัศวสุดสาคร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า “ในวันที่ 28 ก.ย.2561นี้ จะเป็นวันเกิดของโรงพยาบาลมหาราช ครบรอบ 109 ปี ซึ่งเราสังกัดอยู่ในกระทรวงสาธารณสุข แต่กระทรวงสาธารณสุขปีนี้มีอายุครบ 100 ปี เราเป็นลูกที่อายุมากกว่าพ่อแม่ สร้างขึ้นตั้งแต่เป็นโรงพยาบาลเล็กๆ 10 กว่าเตียง จนถึงตอนนี้มีลงทะเบียนเตียงไว้ 1,300 เตียง”

“ส่วนจำนวนคนไข้ผู้ป่วยของโรงพยาบาลฯโดยเฉลี่ยจะมีคนไข้นอนอยู่ 1,600 คน/วัน และสูงสุดถึง 1,800 คน/วัน ซึ่งเทียบเป็น 130% ทำให้ภาพที่เห็นคนไข้นอนอยู่ตามหน้าตึก และตามระเบียง เป็นสิ่งที่คุ้นตาของคนที่พบเห็น ซึ่งเราไม่อยากให้เกิดภาพนี้ ไม่มีใครอยากให้เกิดภาพนี้ ทั้งผู้ให้บริการเองหรือผู้ป่วยเอง”

“แต่ด้วยศักยภาพของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เรามีแพทย์เฉพาะทางครบทุกสาขา เรามีศักยภาพในการดูแลผู้ป่วย เกือบ 100% เรียกว่าโรงเรียนแพทย์ดูแลรักษาได้ยังไงที่รพ.มหาราชเราก็ดูแลได้เกือบเท่า ดังนั้นจึงเป็นที่ไว้วางใจและเชื่อถือของคนในจังหวัดนครราชสีมา ตลอดจนจังหวัดใกล้เคียงในเขต 4 จังหวัดนครชัยบุรินทร์ ซึ่งมีประชากรรวมกว่า 6 ล้าน 7 แสนกว่าคน เรามีบุคลากรแพทย์ พยาบาล ไปจนถึงทุกระดับ 4,600 กว่าคน โดยยังขาดพยาบาลอยู่ 500 คน เพราะแต่ละท่านจะเห็นว่าทำภารกิจค่อนข้างหนักมาก แต่ทุกท่านก็ทำงานเต็มศักยภาพมาโดยตลอด”

นายแพทย์สมชัย กล่าวอีกว่า “ดังนั้นสิ่งที่รพ.มหาราชยังขาดอยู่คือเรื่องของอาคารสถานที่ โดยเฉพาะอาคารเฉลิมพระเกียรติอุบัติเหตุและฉุกเฉินสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งในแต่ละปีทางโรงพยาบาลจำเป็นต้องรับผู้ป่วยอุบัติเหตุต่อปีประมาณ 1 แสนกว่าคน เฉลี่ยวันละ 300 กว่าคน ซึ่งเป็นปริมาณที่มาก และเราต้องการเพิ่มศักยภาพตรงนี้ ซึ่งถ้าเราได้สร้างอาคารเฉลิมพระเกียรติฯ ก็คาดว่าจะช่วยทำให้ความแออัดตรงนี้ลดลง”

“ซึ่งอาคารนี้สร้างโดยเป็นดำริของ อดีตท่านผู้อำนวยการและ หลวงพ่อกัณหา สุขกาโม และท่านผู้ว่าฯ ท่านแม่ทัพในอดีต และทุกคนในส่วนราชการที่ช่วยกันหาทุนสนับสนุนมาตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งระดมทุนมาจนถึงทุกวันนี้ได้ 500 กว่าล้านบาทแล้ว แต่ยังขาดเรื่องค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างอีก 200-300 ล้าน ซึ่งยังไม่รวมถึงเครื่องมือทางการแพทย์ซึ่งคิดว่าต้องใช้อีก 300 ล้าน ซึ่งตรงนี้ก็ได้รับความร่วมมือจากทุกส่วนจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อหาเงินสบทบทุน”

“โดยเฉพาะปีนี้ทาง พลโท ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 และ พระอาจารย์เอกชัย สิริญาโณ ได้จัดกิจกรรมโครงการวิ่งมาราธอน โครงการ“เดิน-วิ่ง MY HERO RUN FOR MAHARAT” พร้อมกันทั้ง 7 สายเมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา และอีกหลายๆโครงการ เรียกได้ว่าทุกภาคส่วนได้ช่วยกันเต็มที่ เพราะเชื่อว่ารพ.มหาราช คือที่พึ่งสุดท้ายของทุกๆคน” นายแพทย์สมชัย กล่าว