“ตำรวจภาค3 ร่วม จังหวัดฯ” เปิดโครงการ “โคราชร่วมใจสวมหมวกนิรภัย ลดเสี่ยง ลดตาย รณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100%” ปล่อยขบวนรถจักรยานยนต์กว่า 1,000 คัน รณรงค์ทั่วเมืองโคราชต้องใส่หมวกนิรภัย ลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ ให้เวลา 1 เดือนตักเตือนผู้ขับขี่ และผู้ซ้อนท้ายเริ่มตุลาคมจับจริง

เมื่อวันนี้ 7 กันยายน 2561 ที่บริเวณหน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา พลตำรวจโทดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 พร้อมด้วยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และตัวแทนจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน ได้ร่วมกันประชุมเพื่อรับทราบนโยบายด้านความปลอดภัยทางถนน และมาตรการสวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ของจังหวัดนครราชสีมา

พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมกันเปิดกิจกรรม “โคราชร่วมใจ สวมหมวกนิรภัย ลดเสี่ยง ลดตาย” โดยมีนักเรียนนักศึกษา และประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมาสวมหมวกนิรภัยเข้าร่วมปล่อยขบวนขับขี่รถจักรยานยนต์กว่า 1,000 คัน ไปตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนผู้ขับขี่ทุกคนสวมหมวกนิรภัย 100% เป็นการลดความสูญเสีย และลดอันตรายจากอุบัติเหตุบนท้องถนนที่อาจเกิดขึ้น

ซึ่งเบื้องต้นจะมีมาตรการในการตักเตือนผู้ขับขี่ และผู้ซ้อนท้ายที่ไม่สวมหมวกนิรภัยในพื้นที่ในระยะเวลา 1 เดือนในช่วงเดือนกันยายนนี้ หลังจากนั้นก็จะเริ่มมีการบังคับใช้กฎหมายจับกุมผู้ขับขี่ และผู้ซ้อนท้ายที่ไม่สวมหมวกนิรภัยอย่างเข้มงวด

สำหรับจังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดใหญ่ มีเส้นทางคมนาคมยาวกว่า 8,000 กิโลเมตร และมีประชากรมากที่สุดในประเทศในส่วนของภูมิภาค โดยในปี 2560 ที่ผ่านมา จังหวัดนครราชสีมามีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรมากถึง 512 ราย สูงเป็นอันดับ 1 ของประเทศ ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์ กว่าร้อยละ 80 เกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็นการขับรถเร็วเกินกำหนด ขับตัดหน้ากระชั้นชิด และเมาแล้วขับ และสาเหตุจากการไม่สวมหมวกนิรภัย

ตำรวจภูธรภาค 3 จึงดำเนินโครงการโคราชร่วมใจสวมหมวกนิรภัย ลดเสี่ยง ลดตาย ซึ่งเป็นโครงการนำร่องในการรณรงค์ให้ผู้ขับขี่ และผู้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ในจังหวัดนครราชสีมา ต้องสวมหมวกนิรภัยให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อต้องการลดการสูญเสียชีวิต และทรัพย์สิน และจะขยายโครงการไปอีก 7 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เพื่อความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนต่อไป