“สภาอุตสาหกรรมโคราช” จัดใหญ่ AGRO FEX 2024 เน้น BCG model เพื่อส่งเสริมให้นักอุตสาหกรรมในภาคอีสาน ได้ร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน รวบรวมเครื่องจักรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม และ สตาร์ทอัพรุ่นใหม่ๆ เทคโนโลยีเกษตรและอาหารแปรรูป มาไว้ที่เดียวกันหวังกระตุ้นเศรษฐกิจเงินสะพัด 3 วัน ทะลุกว่า 1,250 ล้านบาท วันที่ 14–16 พฤศจิกายน 2567 ที่ “เซ็นทรัลโคราช”

 เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 67 ที่ชั้น1 ลาน CEN SPACE “เซ็นทรัลโคราช” สภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB), มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี, สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมา และองค์กรภาครัฐและเอกชน ร่วมกันแถลงข่าวจัดงานแสดงสินค้า ที่เน้นการส่งเสริมเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว ตลอดห่วงโซ่อุปทาน (BCG model – Bio,Circular,Green Economy & Supply Chain) ตามนโยบายรัฐบาล ภายใต้ชื่องาน “AGRO FEX 2024” ในระหว่างวันที่ 14–16 พฤศจิกายน 2567 ณ Korat Hall  ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลโคราช

เพื่อส่งเสริมให้นักอุตสาหกรรมในภาคอีสาน สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร ลดการใช้ทรัพยากร และส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน มุ่งแก้ไขปัญหามลพิษ เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยมีกิจกรรมหลักคืองานแสดงสินค้า จับคู่ธุรกิจ และสัมมนาวิชาการให้ความรู้กับผู้เข้าชมงาน

นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “จังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดใหญ่ เป็นศูนย์กลางความเจริญด้านต่างๆของภาคอีสาน ซึ่งอีกมานานจะมีโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมต่างๆ ครบถ้วนทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น มอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง และสายการบินพาณิชย์ ซึ่งจะทำให้เมืองโคราชมีธุรกิจ เศรษฐกิจ การท่องเที่ยวที่เติบโตและพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทำให้จังหวัดเกิดความเข้มแข็งทางด้านเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น”

“ซึ่งจากความพร้อมในทุกๆด้านนั้น ถือเป็นสิ่งที่ดีที่ทางสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา จะจัดงาน “Agro FEX 2024” เทคโนโลยีเกษตรและอาหารแปรรูป รวมไปถึงเพื่อเพิ่มช่องทางให้ผู้ประกอบการได้แลกเปลี่ยนซื้อ-ขาย ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายจังหวัดนครราชสีมาและกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างได้อีกทางหนึ่ง อีสาน ได้ร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ Thailand Carbon Neutrality ทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรและอาหาร ลดการใช้ทรัพยากร และส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน มุ่งแก้ไขปัญหามลพิษ เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ซึ่งก็จะตอบโจทย์ในเรื่องของการพัฒนาผู้ประกอบการ รวมทั้งสามารถนำไปต่อยอดในเชิงธุรกิจในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี”

นางธิดารัตน์ รอดอนันต์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “Agro FEX 2024” จัดขึ้นใน วันที่ 14–16 พฤศจิกายน 2567 ณ Korat Hall ชั้น 4  ศูนย์การค้าเซ็นทรัลโคราช เป็นความร่วมมือของ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา บูรณาการร่วมกับหลายหน่วยงาน ในกิจกรรม แสดงนิทรรศการ การบรรยายให้ความรู้ การจับคู่ธุรกิจ การเซ็น MOU ซึ่งมีความร่วมมือจากหลายฝ่าย เช่น จังหวัดนครราชสีมา สนับสนุนการจัดงานอันเป็นกิจกรรม MICE CITY”

“สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ TCEB, กระทรวงพาณิชย์ ได้จัด BUSINESS MATCHING ผ่านสำนักงานฑูตพาณิชย์ในตปท., มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.), BOI ให้ความรู้ เรื่องส่งเสริมการลงทุนตามนโยบาย BCG รวมทั้งการจับคู่ธุรกิจ, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลโคราช, สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา จัดการบรรยายให้ความรู้เรื่องการจัดการสิ่งแวดล้อม งานนิทรรศการและคลินิกให้คำปรึกษา, สำนักงานเกษตรจังหวัดนครราชสีมา นำผู้ประกอบการเกษตรกร ที่มีผลผลิตด้าน BCG มาจัดแสดงสินค้า”

             “นอกจากนี้ ยังมีการประกวดสุดยอดนักออกแบบชุดจากวัสดุเหลือใช้ FTI Zero waste TheIdol 2024 ประดิษฐ์ชุดจากขยะ โดยได้เชิญชวนนักเรียนนักศึกษา และประชาชนทั่วไป ที่มีความสามารถ มีความคิดริเริ่มในการออกแบบ และประดิษฐ์ชุดแฟชั่นที่ทำจากวัสดุเหลือใช้ เพื่อลดขยะ เพิ่มมูลค่าของวัสดุเหลือใช้มาเป็นชุดที่สวยงาม ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 50,000 บาท อีกด้วย” นางธิดารัตน์ กล่าวทิ้งท้าย