“ม.วงษ์ชวลิตกุล” มหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังของเมืองนครราชสีมา ที่มีอายุมากกว่า 4 ทศวรรษ ทุ่มงบ 5 ล้านบาท โปรเจ็กต์ใหญ่เนรมิตพิพิธภัณฑ์แสง สี เสียง ย่าโม “สยามโคราชนิรมิต” อาคาร 2 ชั้นและชั้นใต้ดิน 1 ชั้น สร้างแลนด์มาร์คประวัติศาสตร์ “ท้าวสุรนารี” ที่ได้กอบกู้เมืองนครราชสีมา พิพิธภัณฑ์แห่งใหม่เมืองโคราช พร้อมเปิดซอฟโอเพ็นนิ่งปลายเดือนพฤศจิกายนนี้

ดร.ณัฐวัฒม์ วงษ์ชวลิตกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล เปิดเผยว่า “ตลอดหลายปีที่ผ่านมากิจกรรมของทางจังหวัดที่ทางม.วงษ์ มีส่วนร่วมเป็นขบวนแห่พิธีเปิดงานฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี หรืองานย่าโม เราจะเป็นขบวนที่เกี่ยวกับท้าวสุรนารีโดยเฉพาะทุกปี ส่วนงาน “แห่เทียนโคราช” ครั้งนี้เป็นครั้งแรก เพราะทางเทศบาลนครนครราชสีมา โดยนายกเทศมนตรีได้เชิญทางม.วงษ์ มาร่วมประกวดต้นเทียนประเภท ค. ซึ่งจัดเพิ่มเป็นปีแรก เพราะปกติจะมีประกวดเฉพาะประเภท ก.และข.เท่านั้น”

“โดยต้นเทียนออกแบบให้มีความเป็นไทยมีองค์พระชัยเมืองนครราชสีมา ประดิษฐานบนหลังช้าง ประดับลวดลายต่างๆ พร้อมข้อความว่า “สยามโคราชนิรมิต” พิพิธภัณฑ์แสง สี เสียง”ย่าโม” ที่กำลังสร้างอยู่ในมหาวิทยาลัยบริเวณอาคารศิลปะวัฒนธรรมเดิมที่อยู่ทางเข้ามหา’ลัยหน้าอาคารใหญ่ ซึ่งเราได้ปรับปรุงใหม่ให้เป็นพิพิธภัณฑ์ท้าวสุรนารี”

“ซึ่งโปรเจ็กต์สร้างพิพิธภัณฑ์“สยามโคราชนิรมิต” นั้นอาจจะมีคนสงสัยว่าคืออะไร เป็นชื่อของพิพิธภัณฑ์แสงสีเสียง “ย่าโม” ที่กำลังสร้างอยู่ในมหาวิทยาลัย เป็นสถานที่จำลองเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของท้าวสุรนารี ตั้งแต่ครั้งที่เป็น “คุณหญิงโม” ภริยา “พระยาปลัดทองคำ” ที่ได้ร่วมกับนางสาวบุญเหลือและสตรีชาวฌคราชกอบกู้เมืองนครราชสีมาในศึกทุ่งสัมฤทธิ์ และเหตุการณ์หลายสิ่งที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์จะอยู่ในนี้ทั้งหมด ซึ่งเป็นอาคาร 2 ชั้นและชั้นใต้ดิน 1 ชั้นทั้งหมด 3 ชั้น”

“สำหรับภายในพิพิธภัณฑ์ “สยามโคราชนิรมิต” มีหลายเรื่องที่ชาวโคราชไม่รู้และเคยเห็นเกี่ยวกับย่าโม พร้อมสร้าง “ประตูชุมพล” ขนาดเท่าจริงด้วย มีรูปปั้น “ย่าโมขี่ม้าออกรบ” มีรูปปั้นนางสาวบุญเหลือ และมีหุ่นขี้ผึ้งเรื่องราวของท้าวสุรนารีที่เป็นเซอร์ไพรส์ที่ชาวโคราชไม่เคยเห็นเป็นรูปปั้น “คุณหญิงโม” แต่งงานกับ “พระยาปลัดทองคำ” ปลัดเมืองนครราชสีมา และยังมีทั้งภาพวาดตลาดน้ำขนาดใหญ่แต่ใบหน้าชาวบ้านที่อยู่ในรูปเป็นหน้านักการเมืองชื่อดัง รูป “หลวงพ่อคูณ” ถือกระดาษหนังสือพิมพ์กำลังเคาะหัว และประติมากรรมขอมโบราณ”

“ส่วนตัวอาคารทางเข้าพิพิธภัณฑ์ดีไซน์เหมือนเดินเข้าปราสาทหิน และก็จะมีของใช้ยุคโบราณแท้ๆที่ทาง “อาจารย์มุข วงษ์ชวลิตกุล” ได้เก็บสะสมไว้มารวมไว้ที่นี่ทั้งหมด และยังมีห้องทำงานรูปหุ่นขี้ผึ้งของ “อาจารย์มุข” ก็จะสร้างในนี้ด้วย พร้อมรูปปั้นขี้ผึ้งจำลองเสมือนจริง”

ดร.ณัฐวัฒม์ กล่าวอีกว่า “ขณะนี้การก่อสร้างได้ 60% แล้วคาดจะเปิดซอฟโอเพ็นนิ่งปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งเป็นช่วงโอเพ่นเฮ้าส์ของมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุลด้วย โดยจะเปิดให้เยาวชนและนักศึกษาได้เข้ามาชมได้ทุกสถาบันการศึกษา เพราะเราสร้างเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของ “ท้าวสุรนารี” สร้างวีรกรรมไว้มากมาย”

“และพิพิธภัณฑ์ “สยามโคราชนิรมิต” จะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจ.นครราชสีมา สำหรับนักเรียนนักศึกษาได้มาชมเพื่อเรียนรู้ว่า “ท้าวสุรนารี” กอบกู้เมืองโคราชมาอย่างไร โดยใช้งบการสร้าง 5 ล้านบาท ซึ่งทั้งหมด “หน่องเชอร์รีฟ”สนธยา อ่อนน่วม ผู้กำกับการแสดงแสงสีเสียง “ย่าฉันท่านชื่อโม” เป็นผู้ออกแบบพิพิธภัณฑ์ทั้งหมด”

“เราตั้งใจสร้างพิพิธภัณฑ์ “สยามโคราชนิรมิต” ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งประวัติศาสตร์ แหล่งแลนด์มาร์คแห่งหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมาที่สำคัญ โดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ควรจะมีความรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์ความเข้าใจที่ตรงกันว่า “ย่าโมท่านคือใคร?” ได้มีวีรกรรมกอบกู้เมืองอย่างไรในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้กับคนต่างจังหวัดได้เข้ามาชม โดยไม่ต้องรอเฉพาะถึงวันฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี เท่านั้นมาที่นี่มาเรียนรู้ได้ทุกวัน” ดร.ณัฐวัฒม์ กล่าวทิ้งท้าย