“ผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย” นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ แต่งกายชุดปกติขาว และประชาชนชาวโคราชร่วมทำพิธีอันเชิญพระบรมฉายาลักษณ์ประดิษฐาน “พระเมรุมาศจำลอง” บริเวณพื้นที่หน้าศาลากลาง จ.นครราชสีมา กำหนดแล้วเสร็จ 15 ตุลาคม 2560 เหลือแต่พื้นที่โดยรอบเท่านั้น

หลังจากเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2560 เวลา 15.52 น. ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานฯพร้อมด้วย นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดฯ ร่วมพิธีถวายความอาลัย  ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์  “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช” โดยได้ร่วมกันยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 89 วินาที และร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ท่ามกลางบรรยากาศด้วยความอาลัย

และหลังเสร็จสิ้นพิธีถวายความอาลัย ผวจ.นครราชสีมา ได้ไปที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดฯ เพื่อเป็นประธานอัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ขึ้นประดิษฐานภายในพระเมรุมาศจำลอง ที่สร้างเสร็จแล้ว 100% เพื่อใช้ในพิธีสำคัญการถวายดอกไม้จันทน์ ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ“รัชกาลที่ 9”

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2560 ที่บริเวณการก่อสร้าง “พระเมรุมาศจำลอง” หน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา การสร้างในส่วนของพระเมรุมาศจำลองเสร็จตามกำหนดวันที่ 15 ต.ค. สำหรับพื้นที่ตกแต่งโดยรอบพระเมรุมาศ กำลังเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 ต.ค.นี้

ส่วนการดำเนินการก่อสร้างที่เผาดอกไม้จันทน์ของประชาชน หรือ “พระจิตกาธาน” ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ กระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมืองรับผิดชอบในส่วนของจังหวัดซึ่งเป็นที่ตั้งของพระเมรุมาศจำลอง และกรมการปกครองจะรับผิดชอบในส่วนของของอำเภอที่ไม่ได้เป็นที่ตั้งของพระเมรุมาศจำลอง ดำเนินการจัดสร้าง “พระจิตกาธาน” ตามแบบแปลนของกรมโยธาธิการและผังเมือง ซึ่งจุดก่อสร้างพระจิตกาธานจะอยู่ห่างจากซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ประมาณ 20 – 30 เมตร คาดว่าจะเสร็จภายในวันที่ 20 ตุลาคม 2560 นี้