13 ตุลาคม 2560 เวลา 15.52 น.พสกนิกรชาวโคราชภายในพิธีงาน “ฝนหลวง..ฝนแรกที่โคราช” และประชาชนทั้งห้างเดอะมอลล์โคราช โดยมี คุณศุภลักษณ์ อัมพุธ ผู้บริหารบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ของ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” ครบ 1 ปีเสด็จสวรรคต จึงได้ร่วมกันยืนสงบนิ่งเป็นเวลารวม 89 วินาที ตามห้วงเวลาแห่งการสวรรคต ของพระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย พร้อมพิธีตักบาตรเทิดพระเกียรติร่วมกับ ช้าง 9 เชือก

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2560 เวลา 08.39 น. ชาวโคราชร่วมทำบุญตักบาตรพระภิกษุ สามเณร จำนวน 19 รูปบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ แฟชั่นฮอลล์ และบริเวณสวนแนวตั้ง ชั้น 1 เดอะมอลล์โคราช โดยได้รับเกียรติจาก คุณวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร เหล่าพนักงาน บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด และประชาชนทั่วไปร่วมตักบาตร กว่า 900 คน

ภายในงานได้มีช้างจำนวน 9 เชือก จากศูนย์คชศึกษา หมู่บ้านช้างสุรินทร์ อ.ท่ามะตูม จ.สุรินทร์ ร่วมตักบาตรด้วย นำโดย ช้างพลายแฝดคู่แรกของโลกชื่อ พลายทองคำ และ พลายทองแท่ง” พร้อมพลายชุมพล พลายทองดี พลายน้ำเพชร พลายนิ๊งหน่อง  พังทองใบ และพังอรทัย สวมเครื่องแต่งกายชุด ช้างไว้อาลัย ณ บริเวณสวนแนวตั้งหน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์โคราช โดย “พังอรทัย” อายุ 4 ปี ได้แสดงความสามารถวาดภาพสีน้ำชื่อว่า ต้นไม้ของพ่อ ด้วยภายในงาน

และเวลา 14.09 น. เป็นการบรรเลงดนตรีบทเพลงพระราชนิพนธ์โดยวงโอซียูแบนด์ ณ แฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ซึ่งเป็นการแสดงครั้งแรกของวงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยจะบรรเลงดนตรีแบบเต็มวงพร้อมนักดนตรีมากฝีมือจำนวน 35 คน นำโดย อาจารย์สันทัด ตัณฑนันทน์ ปัจจุบันอายุ 80 ปี และ อาจารย์นนท์ บูรณสมภพ อายุ 82 ปี หนึ่งในสมาชิกวงอ.ส.วันศุกร์ ที่เคยร่วมเล่นดนตรีกับ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 

โดยจะมาบอกเล่าเรื่องราวบทเพลงทรงโปรดของในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้ชาวโคราชได้รับฟัง อาทิ เพลงมหาจุฬาลงกรณ์, เพลงศุกร์หรรษา, เพลงสายฝน ประวัติวงดนตรีโอซียูแบนด์เป็นการรวมตัวของศิษย์เก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในชื่อวงซียูแบนด์ เดิมวงซียูแบนด์นั้นมีชื่อวง “ลายคราม” เป็นวงดนตรีวงแรกที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงดนตรีด้วย และเปลี่ยนชื่อมาเป็น วง“อ.ส.วันศุกร์” ก่อนที่จะมาเป็นวงซียูแบนด์จนเป็นตำนานทำให้วันที่ 20 กันยายนของทุกปีเป็น “วันทรงดนตรี” ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในปัจจุบัน

จากนั้นเวลา 15.52 น. พสกนิกรชาวโคราช โดยมี คุณศุภลักษณ์ อัมพุธ ผู้บริหารบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ร่วมกับชาวโคราชที่อยู่ภายในห้างเดอะมอลล์โคราชทุกพื้นที่ น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ร่วมกันยืนสงบนิ่งเป็นเวลารวม 89 วินาที ตามห้วงเวลาแห่งการสวรรคตของพระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย ท่ามกลางความโศกเศร้าและต่างร่ำไห้กับการที่คนไทยทุกคนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณฯของ “ในหลวงรัชกาลที่9″ครบ 1 ปีสวรรคต

นอกจากนี้ชาวโคราชร่วมกันทำความดีบริจาคโลหิตน้อมจิตรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. โดยจิตอาสาที่บริจาคโลหิตจะได้รับเหรียญพระบรมรูปในหลวงรัชกาลที่ 9 ในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปีเป็นที่ระลึก ณ วาไรตี้ฮอลล์ ชั้น 3 และห้องรับบริจาคโลหิต ชั้น 2 เดอะมอลล์โคราช

สำหรับนิทรรศการ ธ สถิตในดวงใจ นิรันดร์กาล ตอน ฝนหลวง…ฝนแรกที่โคราช จัดระหว่างวันที่ 12-29 ตุลาคม 2560 ณ แฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 เดอะมอลล์โคราช

ตลอดระยะเวลา 14 ปี แห่งพระวิริยอุตสาหะและพระอัจฉริยภาพด้านการเป็นนักวิทยาศาสตร์โดยแท้ของ พระบิดาแห่งฝนหลวง พสกนิกรจะได้ชมนิทรรศการ สดงการทดลองบนท้องฟ้า กว่าจะเป็นฝนหลวงเม็ดแรกของโลก ที่บอกเล่าเรื่องราวการปฏิบัติการ ทำฝนหลวงครั้งแรก ณ สนามบินหนองตะกู อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อปี พ.ศ.2512  โดยมีการจำลองเครื่องบิน Cesna 180 หมายเลขเกษตร 209 ที่ใช้ทำฝนหลวงครั้งแรกของโลกและขั้นตอนการทำฝนหลวงตามตำราฝนหลวงพระราชทานที่สามารถเข้าใจได้ง่าย

ชม ห้องทรงงานส่วนพระองค์ (จำลอง) ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการทรงงานหนักเพื่อศึกษาค้นคว้าทดลองและปฏิบัติจริงเกี่ยวกับโครงการฝนหลวง โครงการในพระราชดำริ โดยจำลอง
สำหรับห้องทรงงานส่วนพระองค์มาจากศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงหัวหิน รวมถึงจัดแสดงผลงานของบุรุษแห่งสยามประเทศ หม่อมราชวงศ์เทพฤทธิ์ เทวกุล วิศวกรผู้สนองงานในหลวงรัชกาลที่ 9 จนค้นพบสูตรการทำฝนหลวง ที่ใช้งานในปัจจุบันและถูกนำไปใช้แก้ปัญหาภัยพิบัติต่างๆ กว่า 30 ประเทศทั่วโลก

นอกจากนี้ยังจะได้ชมวิดีทัศน์ พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และนิทรรศการแสตมป์ชุด 7 คอลเลกชันแห่งความจงรักภักดี จากไปรษณีย์ไทย พร้อมจำหน่ายแสตมป์ชุด พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9″ โดยแสตมป์ชุดดังกล่าวมี 3 แผ่น ประกอบด้วยภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ 9 ภาพ ภาพเครื่องประกอบสำคัญในพระราชพิธี 3 ภาพ และภาพพระเมรุมาศ 1 ภาพ รวม 13 ภาพ 13 ดวง