ยิ่งใหญ่ครั้งแรกในโลกที่ชาวโคราชจะได้รู้ว่า “ฝนหลวง…ฝนแรกที่โคราช” นิทรรศการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ แด่พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย “ในหลวงรัชกาลที่ 9” พร้อมพิธีตักบาตร 13 ต.ค.หน้าห้างจะมีช้าง 9 เชือก นำโดย“ทองคำ-ทองแท่ง”ช้างพลายแฝดคู่แรกของโลกมาโคราชครั้งแรกด้วย

ผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย จะนำชาวโคราชทำพิธีตักบาตรวันที่ 13 ต.ค.พร้อมช้าง 9 เชือกที่หน้าห้างเดอะมอลล์โคราช

นายปรีชา ลิ้มอั่ว ผจก.ทั่วไปปฏิบัติการเดอะมอลล์นครราชสีมา

นายปรีชา ลิ้มอั่ว ผจก.ทั่วไปปฏิบัติการเดอะมอลล์นครราชสีมา เปิดเผยว่า “จังหวัดนครราชสีมาร่วมกับห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์โคราช ขอเชิญพสกนิกรน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ แด่พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย ในหลวงรัชกาลที่ 9 ชมนิทรรศการ “ธ สถิตในดวงใจ นิรันดร์กาล ตอน ฝนหลวง…ฝนแรกที่โคราช” ระหว่างวันที่ 12-29 ตุลาคม 2560 ณ แฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 เดอะมอลล์โคราช”

“และอยากขอเชิญชาวโคราชมาร่วมพิธีตักบาตร โดยจะมีช้าง 9 เชือก พร้อมช้างพลายแฝดคู่แรกของโลก “ทองคำ-ทองแท่ง” ร่วมตักบาตร ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง ร.9 ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ แด่พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย ในหลวงรัชกาลที่ 9”

“โดยพิธีตักบาตรจะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม 2560 ซึ่งเป็นวันครบ 1 ปี แห่งการเสด็จสวรรคต พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ทางจังหวัดฯโดย ผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย และชาวโคราชกว่า 500 คน จะนำช้าง 9 เชือก จากศูนย์คชศึกษาหมู่บ้านช้างสุรินทร์ ร่วมใจตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล ในเวลา 8.00 น. ที่บริเวณถนนหน้าห้างเดอะมอลล์โคราช”

นายปรีชา กล่าวอีกว่า “งาน “ฝนหลวง…ฝนแรกที่โคราช” ตลอดระยะเวลา 14 ปี แห่งพระวิริยอุตสาหะและพระอัจฉริยภาพด้านการเป็นนักวิทยาศาสตร์โดยแท้ของ “พระบิดาแห่งฝนหลวง” พสกนิกรจะได้ชมนิทรรศการ แสดงการทดลองบนท้องฟ้า กว่าจะเป็นฝนหลวงเม็ดแรกของโลก ที่บอกเล่าเรื่องราวการปฏิบัติการทำฝนหลวงครั้งแรก ณ สนามบินหนองตะกู อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อปีพ.ศ.2512 โดยมีการจำลองเครื่องบิน Cesna 180 หมายเลขเกษตร 209 ที่ใช้ทำฝนหลวงครั้งแรกของโลกและขั้นตอนการทำฝนหลวงตามตำราฝนหลวงพระราชทานที่สามารถเข้าใจได้ง่าย”

“ชมห้องทรงงานส่วนพระองค์ (จำลอง) ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการทรงงานหนักเพื่อศึกษาค้นคว้าทดลองและปฏิบัติจริงเกี่ยวกับโครงการฝนหลวง โครงการในพระราชดำริ โดยจำลอง เป็นห้องทรงงานส่วนพระองค์มาจากศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงหัวหิน รวมถึงจัดแสดงผลงานของบุรุษแห่งสยามประเทศ หม่อมราชวงศ์เทพฤทธิ์ เทวกุล วิศวกรผู้สนองงานในหลวงรัชกาลที่ 9  จนค้นพบสูตรการทำฝนหลวง ที่ใช้งานในปัจจุบันและถูกนำไปใช้แก้ปัญหาภัยพิบัติต่างๆกว่า 30 ประเทศทั่วโลก”

นายปรีชา กล่าวต่อว่า “และร่วมชมวิดีทัศน์พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และนิทรรศการแสตมป์ชุด 7 คอลเลกชันแห่งความจงรักภักดี จากไปรษณีย์ไทย พร้อมจำหน่ายแสตมป์ชุด “พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9″ โดยแสตมป์ชุดดังกล่าวมี 3 แผ่น ประกอบด้วยภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ 9 ภาพ”

“โดยเป็นภาพเครื่องประกอบสำคัญในพระราชพิธี 3 ภาพ และภาพพระเมรุมาศ 1 ภาพ รวม 13 ภาพ 13 ดวง ราคาชุดละ 99 บาท จำหน่ายจำนวนจำกัด และชมนิทรรศการภาพพระบรมสาทิสลักษณ์โดยฝีมือจิตรกรนักเรียนจากโรงเรียนเสิงสาง อ.เสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 99 ภาพ

“และในวันที่ 13 ตุลาคม เวลา 14.09 น. ชมการบรรเลงดนตรีบทเพลงพระราชนิพนธ์โดยวง OCU Band  ซึ่งเป็นวงดนตรีวงแรกที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงดนตรีด้วยจนเป็นตำนานวันทรงดนตรีของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ แฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 เวลา 10.00-16.00 น. ขอเชิญจิตอาสาร่วมทำความดีบริจาคโลหิตน้อมจิตรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พร้อมรับเหรียญพระบรมรูปในหลวงรัชกาลที่ 9 ในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปีเป็นที่ระลึก ณ วาไรตี้ฮอลล์ ชั้น 3 และห้องรับบริจาคโลหิต ชั้น 2 เดอะมอลล์โคราช” นายปรีชา กล่าว