เชื่อได้เลยว่าคนโคราช หลายคนอาจจะไม่รู้จัก “มอหลักหิน ร.5” คืออะไร สำคัญอย่างไร และอยู่ที่ไหน “มอหลักหิน ร.5” ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันศักดิ์สิทธิ์ ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 5 ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่เป็นประวัติศาสตร์เส้นทางรถไฟ“กรุงเทพฯ- นครราชสีมา” ที่หน่วยงานต่างๆน่าจะส่งเสริมสถานที่ประวัติศาสตร์แห่งนี้ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของเมืองโคราชได้

เป็นประวัติศาสตร์รถไฟไทยสายกรุงเทพฯ-โคราช โดย “พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่5” ทรงพระราชทานพระบรมราชานุมัติให้กระทรวงโยธาธิการว่าจ้าง มิสเตอร์ จี. มูเร แคมป์เบลล์ สร้างทางรถไฟหลวงจาก กรุงเทพฯถึงนครราชสีมา เป็นสายแรก เป็นทางขนาดกว้าง 1.435 เมตร และได้เสด็จพระราชดำเนินประกอบพระราชพิธีกระทำพระฤกษ์ เริ่มการสร้างทางรถไฟ ณ บริเวณย่านสถานีกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2434 โดยมีการดำเนินการก่อสร้างเป็นระยะ

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2434 เริ่มสร้างสายรถไฟ “กรุงเทพฯ- นครราชสีมา” ทางรถไฟขนาด กว้าง 1,435 เมตร ตามมาตรฐานยุโรป โดยเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2442 เริ่มสร้างสายรถไฟจากมวกเหล็กถึงปากช่อง

แต่เมื่อการก่อสร้างมาถึงบริเวณสถานีรถไฟกลางดง ช่วงหลัก กม.ที่ 160.03 การสร้างรางรถไฟบริเวณนี้ เป็นป่าดงดิบ มีไข้ป่า ประกอบกับความเชื่อต่างๆ

เมื่อผ่านดงพญาไฟ คนงานวิศกรต้องสังเวยชีวิตไปมากมาย เมื่อไปตัดต้นไม้ต้นใหญ่ๆ จึงต้องทำพิธี อัญเชิญตราแผ่นดิน ไปประทับตามต้นไม้ที่จะโค่น และจากปัญหาตรงนี้เอง “พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว” จึงได้เสด็จไปทอดพระเนตร และลงเดินเท้าที่ปลายรางรถไฟที่สร้างไปถึงที่นั่น เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2441 ซึ่งก็ได้แก่บริเวณ “มอหลักหิน” ต.กลางดง อ.ปากช่อง โคราช

“มอหลักหิน” จึงเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์แห่งหนึ่งที่มีความสำคัญของการรถไฟอยู่ ปัจจุบัน สถานที่แห่งนี้ เต็มไปด้วยพงหญ้ารก แทบจะมองไม่เห็น เป็นสถานที่ ที่ทางราชการละเลย มองข้ามไม่ใส่ใจ ทั้งที่สามารถส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เป็นสถานที่เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ให้แก่นักท่องเที่ยวและเยาวชน

เส้นทางการเดินทางไป “มอหลักหิน” สำหรับเข้าไปดูหรือไหว้ศาล สามารถเดินทางได้ 2 ทาง คือ เส้นทางที่หนึ่ง เข้าทางปางอโศก เมื่อขับรถยนต์ข้ามทางรถไฟไปประมาณ 50 เมตร ก็จะพบถนนลาดยางให้เลี้ยวซ้ายมือไประยะทางประมาณ 2 กม. จะมองเห็นป้าย เขียนว่า “มอหลักหิน” หรือถ้าท่านขับรถยนต์ผ่านจุดนี้มุ่งหน้าปากช่อง เมื่อเลยปั้มน้ำมัน ปตท. ระยะทางประมาณ 200 เมตร ใกล้ปากทางเข้ามีบ้านอยู่หนึ่งหลังเลี้ยวซ้ายเข้าไปเป็นถนนคอนกรีต จะมีทางเลี้ยวซ้ายเข้าไป ทางค่อนข้างแคบ เมื่อเข้าไปแล้ว ข้ามทางรถไฟ ระยะทางประมาณ 100 เมตร ให้เลี้ยวขวาไประยะทางประมาณ 200 เมตร จะเห็นป้ายมอหลักหินเหนือถนน ซึ่งหากใครไปเที่ยวฟาร์มโชคชัย หรือเดินทางผ่านมาบริเวณนี้ก็ อย่าลืมแวะมาสักการบูชากราบไหว้รำลึกถึงคุณาประการต่างๆของ “พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว”

(Cr.ภาพ-เรื่องจาก สีสันโคราช – OK Nation – เฟซบุ๊ก“มอหลักหิน ร.5” และข้อมูลจาก“สัมพันธ์ รัตนจันทร์”)