ครั้งแรกที่โคราช “ซีพีเอฟ” เปิดตัว “ปลามิลค์ฟิช” เจาะร้านอาหารพิสูจน์เมนูใหม่ ดัน “ปลาของพ่อ” ให้เป็นปลาทะเลเศรษฐกิจตัวใหม่ของประเทศ ตามรอย “ปลาทับทิม” พร้อมโชว์ผลิตภัณฑ์ “ปลามิลค์ฟิชแปรรูป” ถอดเกร็ดถอดก้างออกแพ็คสุญญากาศ ทำเมนูได้หลากหลายของทุกภาค เตรียมวางขายแม็คโคร โลตัส และซีพีเฟรสมาร์ท ต้นปีหน้า

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.63 ที่ห้องอาหารโรงแรมปัญจดารา อ.เมือง จ.นครราชสีมา บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ร่วมกับชมรมผู้ประกอบการร้านอาหาร จ.นครราชสีมา ได้เปิดตัว “ปลามิลค์ฟิช” ที่โคราชครั้งแรกในอีสานใต้ โดยมีนายกิตติพศ งามเจริญ ผู้ชำนาญการอาวุโสบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) และนายนายจีระศักดิ์ คาระวิวัฒนา ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารและผู้ประกอบการร้านอาหาร ร่วมงาน

นายกิตติพศ งามเจริญ ผู้ชำนาญการอาวุโสบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “โครงการเปิดตัว “ปลามิลค์ฟิช” หรือปลานวลจันทร์ทะเล พบมากในแถบจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นนโยบายความร่วมมือระหว่างผู้บริหารระดับสูงของซีพี และกรมประมง ที่ต้องการสืบสานรักษาและต่อยอดโครงการพระราชดำริของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 หรือเรียกได้ว่า “ปลาของพ่อ” เพื่อให้เป็นปลาทะเลเศรษฐกิจตัวใหม่ของประเทศไทย”

“ปลามิลค์ฟิช ถือได้ว่าเป็นปลาทะเลที่มีคุณภาพดี เนื้อคุณภาพดีสามารถนำไปประกอบอาหารทดแทนปลาชนิดอื่นอย่างปลากะพง ปลาสำลี แต่อุปสรรคของปลามิลค์ฟิช คือมีก้างเยอะซึ่งคนไทยไม่นิยมบริโภค ทางกรมประมงได้มีการถ่ายทอดแปรรูปถอดก้างออกให้กับทางซีพี เราจึงตั้งโรงงานถอดก้างขึ้นมา”

“ซีพีมีฟาร์มเลี้ยงปลามิลค์ฟิช มาตรฐาน GAP ซึ่งรับรองโดยกรมประมง ใช้เทคโนโลยีและรูปแบบการเลี้ยงที่ทันสมัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมปลอดสารเคมีและยาปฏิชีวนะ มีแล็บตรวจสอบคุณภาพที่มาตรฐานส่งออก ประชาชนที่บริโภคมั่นใจได้ปลอดสารปลอดภัย”

นายกิตติพศ กล่าวอีกว่า “ข้อสำคัญด้านคุณค่าทางโภชนาการของปลามิลค์ฟิช เป็นปลาทะเลที่มีคุณค่าเหมือนปลานำเข้าราคาแพงๆ เป็นปลาที่มีคอลลาเจน และโอเมก้าสูง แต่ราคาถูกกว่าปลาแซลมอน 5 เท่า มีราคาตั้งแต่ 80-120 บาทเท่านั้น ผลิตภัณฑ์ปลามิลค์ฟิช แปรรูป เราเน้นความสดมีการถอดเกร็ดถอดก้างออก แพ็คสุญญากาศใส่กล่องส่งตรงถึงผู้บริโภคตามออเดอร์”

“ซีพีได้เริ่มต้นนำปลามิลค์ฟิช มาทำเมนูอาหารโดยเริ่มต้นจากสมาคมเชฟแห่งประเทศไทย นำปลาไปให้เซฟรังสรรค์ออกมาว่า ปลามิลค์ฟิชเหมาะจะทำเป็นเมนูอะไร เช่นเมนูนึ่งซีอิ๊ว นึ่งบ๊วย นึ่งเต้าซี่ นึ่งจิ้มแจ่ว ปลาต้มเผือก แกงเขียวหวาน หรือทำเป็นสเต็กปลาก็อร่อยมาก ทำปลาทอดต่างๆได้หมดแต่ต้องทอดแบบกรอบนอกนุ่มในจะอร่อยมาก รวมถึงเมนูท้องถิ่นตามภาคต่างๆทั้งอีสาน เหนือ ใต้ ภาคกลางเราทดลองทำมาหมดแล้ว”

“อย่างวันนี้เรามาเปิดตัวแนะนำปลามิลค์ฟิช ที่จ.นครราชสีมา ได้เชิญทางชมรมร้านอาหารของโคราช มาทำความรู้จักกับ “ปลามิลค์ฟิช” ปลาทะเลเศรษฐกิจตัวใหม่ ซึ่งมีเนื้อสีคล้ายนม เนื้อละเอียดแน่นเหมือนปลาสำลี เพื่อให้ร้านอาหารในโคราชนำไปทำเมนูใหม่ ทางเลือกใหม่เพื่อเสนอกับลูกค้าให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น”

“อยากให้ชาวโคราชลองได้นำไปปรุงอาหารสักครั้งเราเชื่อว่าอร่อยไม่แพ้ปลาแพงๆแน่นอน ส่วนช่องทางการจำหน่ายปลามิลค์ฟิช เตรียมวางขายในโมเดิร์นเทรดเครือซีพี เช่นที่ แม็คโคร โลตัส เฟรสมาร์ท ซึ่งประชาชนสามารถจะไปซื้อได้เร็วๆนี้ และช่วงแรกจะจำหน่ายตามออเดอร์ให้ร้านอาหารเท่านั้น คาดว่าต้นปี 2564 จะมีขายทั่วไป” นายกิตติพศ กล่าวทิ้งท้าย