พร้อมเคลียร์ซ่อมถนนทั้งเมืองหลัง กฟภ.เอาสายไฟลงดิน “เทศบาลโคราช” เตรียมงบกว่า 100 ล้านบาทปรับปรุงทั้งหมด ประเดิมเปิดตัวถนนต้นแบบเส้นแรกปลายปีนี้ เส้นถนนราชดำเนินจากแยกคลังใหม่ถึงหน้าย่าโม ด้าน “นายกฯสุรวุฒิ” การันตีได้เห็นถนนในเมืองโคราชสวยงาม ทิ้งภาพเก่าก้าวสู่“โคราชเมืองไร้สาย”

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.63 ที่ห้องประชุมชั้น2 เทศบาลนครนครราชสีมา นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ได้เรียกประชุมผู้รับเหมาที่รับผิดชอบ งานปรับปรุงแก้ไขเดินท่อประปาและปรับปรุงถนน ฟุตบาทเพื่อเร่งให้เสร็จเพื่อคืนผิวจราจรให้กับประชาชน

นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา กล่าวว่า “วันนี้เทศบาลฯได้เรียกผู้รับเหมาที่รับผิดชอบงานต่างๆ ที่เลยสัญญาไปแล้วอย่างถนนปักธงชัยซอย1 และมิตรภาพซอย16 ว่าจะสามารถคืนผิวจราจรได้เมื่อไร และผู้รับเหมาจุดอื่นๆที่กำลังวางท่อและปรับปรุงถนนใหม่ว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ และทางเทศบาลจะเร่งติดตามให้ถนนในซอยที่กำลังแก้ไขกลับมาใช้ได้เหมือนเดิมอย่างเร็วที่สุด”

“ตอนนี้เรากำลังเริ่มปรับปรุงฟุตบาทแบบใหม่สูง 12 ซม.ช่วยให้ผู้สูงอายุเดินลงได้สะดวก เริ่มทำจากถนนกุดั่น เป็นทางลาดวางท่อระบายน้ำใหม่ ฝาบ่อจะเป็นเหล็กหล่อไม่มีปัญหาเรื่องฝาแตกหัก จะนำรูปแบบนี้ไปปรับปรุงที่ถนนราชดำเนิน หน้าย่าโมต่อไป”

นายสุรวุฒิ กล่าวอีกว่า “ช่วงนี้ทาง กฟภ.ได้ขุดถนนเพื่อนำสายไฟลงดิน ซึ่งในเขตภาคอีสานโคราชเป็นแห่งเดียวที่ การไฟฟ้าลงทุนเองทั้งหมด 2,400 ล้านโดยเทศบาลฯไม่ต้องลงทุนเลย และปัญหาเวลาฝนตกลมแรงต้นไม้ล้มทับสายไฟทำให้ไฟดับก็จะไม่มีแน่นอน เพราะสายไฟลงดินแล้ว สำหรับโครงการโคราชเอาสายไฟลงดิน มี 7 เฟส ซึ่งเฟสแรกเสร็จบางส่วนแล้ว เฟสอื่นๆก็คืบหน้าไปมาก”

“ปลายปีนี้ชาวโคราชจะได้เห็นถนนต้นแบบที่นำสายไฟฟ้า สายสื่อสารต่างๆลงดิน เดินท่อประปาใหม่แล้ว เส้นแรกที่จะมีการปรับปรุงใหม่คือ ถนนราชดำเนินหรือถนนหน้าย่าโม ทางเทศบาลฯจะทำเป็นถนนตัวอย่างสายแรก โอเวอร์เลย์ปรับปรุงผิวถนนใหม่เริ่มจากแยกคลังใหม่ถึงหน้าย่าโม จะเดินเสาไฟฟ้าใหม่ ทำฟุตบาทใหม่จอดรถติดฟุตบาทได้เลย และเปิดประตูรถยนต์ได้ไม่ชน รวมถึงสัญญาณไฟจราจรก็ลงดินด้วย”

“ช่วงนี้ผิวจราจรอาจจะไม่ดีมีการก่อสร้างกลางถนน ซึ่งอนาคตถนนในเมืองโคราชจะสวยงามทุกเส้นแน่นอน โดยทางเทศบาลฯใช้งบปรับปรุงถนนทั้งหมดประมาณไม่เกิน 100 ล้านบาท” นายสุรวุฒิ กล่าวทิ้งท้าย