เหมือนกว่านี้ก็ตัวจริง! “หน่องเชอร์รีฟ” ผู้กำกับแสงสีเสียง “ย่าฉันท่านชื่อโม” สะบัดพู่กันวาดภาพคนดังโคราช เตรียมจัดโชว์งานแสดงศิลปะในห้างใหญ่ วางเป้าขอทำเพื่อเมืองโคราช ทุ่มสร้างแกลลอรี่ “วีรกรรมท้าวสุรนารี” บนที่ดินส่วนตัว บอกเล่าเรื่องราวสื่อสารเหตุการณ์ประวัติศาสตร์สงครามทุ่งสัมฤทธิ์ด้วยภาพวาดสีน้ำมันให้ชาวโคราชและนักท่องเที่ยวชมฟรี!

นายสนธยา อ่อนน่วม หรือ “หน่องเชอร์รีฟ” หนึ่งในศิลปินโคราช และผู้กำกับการแสดงแสงสีเสียง “ย่าฉันท่านชื่อโม” เปิดเผยว่า “เริ่มจากช่วงสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโควิด ตั้งแต่เดือนมีนาคม ซึ่งทำให้ทางผู้ว่าฯระงับการจัดงานย่าโมไป ผมก็ต้องกักตัวเหมือนทุกคน ทำให้มีเวลาว่างมากก็เลยอยากใช้ช่วงนี้กลับมาวาดรูปสีน้ำมันซึ่งไม่ได้ทำมานาน 20 กว่าปีเพราะมีฝีมือด้านนี้อยู่แล้ว”

“ผมได้ทยอยวาดภาพเหมือนสีน้ำมันของบุคคลที่มีชื่อเสียง และคุนาปการกับจังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะผู้ที่ร่วมแสดงแสง สี เสียง “ย่าฉันท่านชื่อโม” ในงานฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี ไว้หลายท่านแล้ว ซึ่งแต่ละท่านจะมีบทบาทต่างๆ เช่นงานสาธารณะให้กับสังคม หรือที่เกี่ยวกับท้าวสุรนารี หรือย่าโม ที่ชาวโคราชให้ความเคารพและศรัทธา”

 “อย่างรูป “พี่ต้อ”มารุต ลิ้มเจริญ อดีตนายกสมาคมกีฬาโคราช เสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.62 ปีที่ผ่านมา ผมเคยรับปากกับ “พี่ต้อ” เมื่อครั้งที่พี่ต้อร่วมแสดง “ย่าฉันท่านชื่อโม” ว่าจะวาดรูปเท่ๆให้ เพราะพี่ต้ออยากได้รูปที่แต่งชุดสบายๆไม่เอารูปใส่เครื่องแบบราชการ เพราะมีรูปถ่ายเยอะแล้ว ผมวาด 3 วันเสร็จเพื่อนำไปมอบให้ครอบครัวพี่ต้อในงานศพและนำไปตั้งในงานให้แขกที่มาได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก”

“หน่องเชอร์รีฟ” กล่าวอีกว่า “ซึ่งแต่ละท่านที่ผมวาดใช้เวลาพอสมควร เพราะเป็นภาพขนาดใหญ่ 1.20 ม.คูณ 90 ซ.ม. รูปละประมาณ 50,000 บาทรวมกรอบ ก็มีคนถามว่าวาดเอาไปไหน ซึ่งผมตั้งใจแชร์ประสบการณ์นำภาพวาดบุคคลสำคัญของโคราช นำไปจัดแสดงให้นักเรียน นักศึกษาช่างเขียนรุ่นใหม่มาชมกันว่าการเขียนรูปพอร์เทรตสีน้ำมัน เป็นยังไงเพราะสมัยนี้ไม่ค่อยมีให้เห็นแล้ว เพราะต้องใส่ความรู้สึกจินตนาการไปในภาพ เหมือนใส่วิญญาณไปในภาพ”

“และหากเจ้าของภาพที่ผมวาดต้องการรูปก็ช่วยเรื่องค่าอุปกรณ์ ค่าเพรมรูป ค่ากรอบไม่ใช่เป็นการขายภาพเพราะเงินส่วนหนึ่งผมจะไปมอบให้กับ “มูลนิธินักข่าวนครราชสีมา” ที่มีคุณผดุง จตุรภักดิ์ เป็นปธ.มูลนิธิฯเพื่อเอาไปใช้ในสาธารณะประโยชน์ เพราะช่วงโควิดที่ผ่านมาก็ได้บรรดาสื่อมวลชนโคราชที่เป็นกระบอกเสียงเผยแพร่ข่าวสารจากจังหวัดและศูนย์โควิดโคราช ออกไปเพื่อป้องกันโรคระบาดได้อย่างดีเยี่ยม”

“หน่องเชอร์รีฟ” กล่าวต่อว่า “ผมจะนำรูปไปแสดงโชว์ในห้างโคราช ทั้งเดอะมอลล์ เซ็นทรัล เทอร์มินอล21 และคลังพลาซ่า ซึ่งจะติดต่อไปอีกทีเพื่อขอพื้นที่และวันเวลาจัดโชว์ว่าแต่ละห้างจะอนุเคราะห์สนับสนุนการจัดหรือไม่ ก็จะแจ้งข่าวออกไปอีกครั้ง และรูปวาดทั้งหมดก็ยังเก็บไว้อย่างดีในสตูดิโอของเชอร์รีฟ”

“สิ่งสุดท้ายที่ผมอยากทำให้กับเมืองโคราช ที่ทำให้ครอบครัวมีชีวิตเติบโตที่ดีถึงวันนี้เพราะย่าโม ผมจะทำเป็นแกลลอรีท้าวสุรนารีให้ได้ เพราะเรื่องราววีรกรรมของย่าโมมีแต่บรรยายเป็นตัวหนังสือ ไม่มีภาพประกอบเรื่องราวที่ครบสมบูรณ์ ก็เตรียมที่จะทำภาพวาดสีน้ำมันเป็นเรื่องราวเหตุการณ์ของวีรกรรมทุ่งสัมฤทธิ์ทั้งหมด”

“ซึ่งผมมีที่ดินอยู่ 1 แปลงจะสร้างเป็นแกลลอรีมาตรฐานให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมฟรีได้เห็นภาพเป็นเรื่องราววีรกรรมทุ่งสัมฤทธิ์ของท้าวสุรนารี และนางสาวบุญเหลือครบถ้วน ซึ่งเป็นความฝันสูงสุดของผมที่จะทำให้กับเมืองโคราช” หน่องเชอร์รีฟ กล่าวทิ้งท้าย