“ผู้ว่าฯโคราช” ดึงสุดฤทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดงาน “พืชสวนโลก” ปี2572 อีก 9 ปีข้างหน้าหลังเชียงใหม่เพิ่งเป็นเจ้าภาพครั้งที่แล้ว ส่วนปีนี้ประเทศจีนเตรียมจัดปลายปี ส่วนโคราชใช้อำเภอคง ที่ดินสาธารณะตำบลเทพาลัย 2,400 ไร่ เป็นสถานที่จัด พร้อมต่อยอดเนรมิตแลนด์มาร์คท่องเที่ยวใหม่ ล่าสุดเสนอเรื่องถึง TCEB และรอรัฐบาลอนุมัติให้โคราชพร้อมเป็นเจ้าภาพในนามประเทศไทย

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า “จังหวัดนครราชสีมาได้ยื่นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน “พืชสวนโลก” ในปี 2572 ซึ่งพื้นที่บริเวณอำเภอคง บัวใหญ่ โนนแดง ประทาย โซนนั้นเป็นโซนที่อาจจะไม่ได้รับกิจกรรมสำคัญๆ เนื่องจากศักยภาพของพื้นที่ ตอนนี้งานพืชสวนโลก มีการจองเป็นเจ้าภาพถึงปี 2572 ทาง จ.นครราชสีมา เราจะเป็นตัวแทนรัฐบาลในการขอจัดงาน “พืชสวนโลก” เหมือนที่ จ.เชียงใหม่เคยจัด”

“และการจัดงานพืชสวนโลก มันก็จะอยู่ในพื้นที่ไปตลอด สถานที่จัดงานจะสามารถดึงนักท่องเที่ยวได้ เราจึงมองว่าการที่โคราชจะไปจัดงานพืชสวนโลก ที่ อ.สีคิ้ว หรืออ.ปากช่อง ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาประจำอยู่แล้ว ก็มาเป็นการปลุกพื้นที่ด้านที่เหลือของจังหวัดนครราชสีมา ก็เลยไปตรวจสอบว่ามีพื้นที่สาธารณะอยู่ 2,400 ไร่ ที่ ต.เทพาลัย อ.คง ซึ่งตอนนี้ทางที่ดินจังหวัดได้นำระวางให้แล้ว กำลังตั้งคณะกรรมการออกไปสำรวจ และเช็คว่ามีการบุกรุกที่หรือไม่”

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า “อย่างถามว่าทำไมไม่เลือกจัดที่ปากช่อง สีคิ้ว วังน้ำเขียว ซึ่งมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวอยู่แล้ว ทำไมเราจึงเลือกอำเภอคง เป็นสถานที่จัด “พืชสวนโลก” เพราะที่แถวนี้เป็นโซนอับความเจริญ หากเรามีกิจกรรมใหญ่ๆเข้าไปในพื้นที่ มันจะกระจายความเจริญ เพราะงานพืชสวนโลกหากจัดแล้วจะคงอยู่ตลอดไป จะมีนักท่องเที่ยว มีการประชุมเชิงวิชาการต่างๆเข้ามาในพื้นที่ตลอดเวลา และที่สำคัญบริเวณนี้สามารถพัฒนา”

“จังหวัดต้องเสนอเข้าไปที่คณะกรรมการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ Thailand Convention & Exhibition Bureau (TCEB) ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ หากทางพืชสวนแห่งประเทศไทยให้การรับรองแล้วว่าโคราชมีศักยภาพจัดได้ ก็จะเสนอไปที่ครม.ในเดือนกันยายน และจะส่งเรื่องไปที่สมาคมพืชสวนโลก”

“และปีหน้า 2564 เดือนมิถุนายน เราต้องไปพรีเซนท์งานด้วยเพื่อเป็นเจ้าภาพจัดงาน “พืชสวนโลก 2572” หรืออีก 9 ปีข้างหน้าหลังจากโคราชได้เป็นตัวแทนประเทศไทยแล้ว แต่ต้องไปแข่งเป็นเจ้าภาพกับต่างประเทศอีก เหมือนการขอเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก” นายวิเชียร กล่าว