ธุรกิจค้าปลีกท้องถิ่นเมืองโคราช ปรับตัวสู้ครั้งใหญ่ “หมอยาพลาซ่า” พลิกโฉมสู่โลกออนไลน์ และเดลิเวอรี่ ทั้ง 9 สาขาเริ่มสตาร์ท 3 สาขาแรก 20 ก.ค.นี้ และทีเด็ดโปรลดกระหน่ำสุดขีดกับ “นาทีทอง” นาทีของถูกเฉพาะวันศุกร์-เสาร์ และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 16.00 – 19.00 น.ขนสินค้ามาลดแบบถูกที่สุดในโคราช

“หมอโจ้”เภสัชกรจักริน เชิดฉาย ประธานบริษัท หมอยาพลาซ่า จำกัด เปิดเผยว่า “เริ่มจากตั้งแต่ช่วงก่อนมีโรคระบาดโควิด19 เศรษฐกิจก็ไม่ดีเท่าไร อัตราเติบโตได้น้อยกว่าหลายประเทศในอาเซียน อย่างของร้านหมอยาพลาซ่า ก็ถดถอยอยู่ในเกณฑ์สามารถประคับประคองพอไปได้ แต่พอมาเจอโควิดถือได้ว่าสาหัส เหมือนทุกที่ กำลังซื้อหายไปมากกว่า 20% ทั้ง 9 สาขายอดตกพอๆกัน”

“ที่ผ่านมาเราทำธุรกิจแบบประคองตัวไม่บุกอะไรมาก พนักงานก็อยู่ครบไม่ปลดใครออก ซึ่งทั้ง 9 สาขามีทั้งหมด 90 กว่าชีวิต จนมาถึงวันนี้เดือนที่โควิดคลายปัญหาลง หากเราปล่อยให้ธุรกิจเดินไปตามสภาพมันอาจจะทำให้เสียหาย เพราะหากอยู่เฉยๆก็ถึงเวลาที่เราต้องมาตั้งหลักและโฟกัสธุรกิจมินิมาร์ทใหม่ ไม่ใช่ขยายตัวแต่เป็นการปรับตัวซึ่งร้านหมอยาเปิดให้บริการ 6 โมงเช้าถึง 4 ทุ่มไม่มีเปิด 24 ชม.”

“หมอโจ้” กล่าวอีกว่า “ตั้งแต่เจอโควิดกันมาทำให้ไลฟ์สไตล์คนเปลี่ยนไปเลย ทำให้ร้านหมอยา ต้องปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ จึงคิดทำธุรกิจตามยุคโซเชียลออนไลน์ที่เป็นพฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภค โดยเริ่มจากการบริการแบบเดลิเวอรี่ ที่เราพัฒนาแอปพลิเคชั่นเองเพียงสแกนคิวอาร์โค๊ต หรือพิมพ์ ไอดีไลน์ เงื่อนไขต้องสั่งสินค้า 300 บาทขึ้นไป ระยะทางจัดส่งไม่เกิน 3 กม.จากแต่ละสาขา”

“ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 20 ก.ค.นี้เป็นต้นไป จะทดลองทำเดลิเวอรี่ใน 3 สาขาก่อน เพื่อหาจุดบกพร่องเพื่อแก้ไขก่อนที่จะทำทุกสาขา โดยจะเริ่มที่สาขาหนองไผ่ล้อม สาขาเคหะ และสาขาอัมพวันก่อนวันละ 2 รอบเวลา 10.00-12.00 น. และ 14.00-16.00 น. จะทดลองทำ 10 วันก่อน จากนั้นทำทุกสาขาอีก 10 วันๆละ 2 รอบเช่นเดียวกัน และปิดท้ายเพิ่มเวลาเดลิเวอรี่เป็นช่วงเวลาตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น.เหมือนเป็นการขยับที่ละขั้น ส่วนรถส่งเราจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์พ่วงมีทั้งหมด 5 คัน เพราะสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นแพ็คหรือข้าวสารเป็นถุง”

“หมอโจ้” กล่าวต่อว่า “และไฮไลท์ของร้านหมอยาพลาซ่า ที่เริ่มทำแล้วเป็นการจัด “นาทีทอง” ขายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยชาวโคราช เราขายแบบเท่าทุน ทุกวันศุกร์-เสาร์ และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 16.00 – 19.00 น.หรือ 3 ชั่วโมง”

“จะมีสินค้ามาขายถูกประมาณ 40-50 รายการ เช่นข้าวสารถุง อย่างตราดอกบัว เราขายแค่ 89 บาทต่อถุง 5 กก.น้ำมันพืชเกสร เราขายแค่ 30 บาทจากปกติ 36 บาท น้ำดื่มก็ถูกมาก “หมอยาพลาซ่า” เรากลับมาสู่การแข่งขันเรื่องราคาถูกเพื่อต้องการช่วยเหลือชาวโคราชได้ประหยัดจริงๆ โดยวางขายหน้าร้านทุกสาขา”