โคราชรวมพลังสกัดรถติดเวลาเร่งด่วน! “เทศบาล-ตำรวจ-เทอร์มินอล21 และเอไอเอส” ร่วมเซ็น MOU รถบัสปรับอากาศบริการรับส่งนักเรียนฟรี! เพื่อช่วยแก้ปัญหารถติดและมลพิษไอเสีย ลดภาระผู้ปกครองไม่ต้องไปส่งลูกหลานที่โรงเรียน 4 แห่งกลางใจเมือง เริ่ม 3 สิงหาคมนี้

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 63 ที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล21โคราช พลตำรวจตรีสุจินต์ นิจพาณิชย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จ.) นครราชสีมา พร้อมนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนคร นครราชสีมา คุณปพิชญา ณ นครพนม ผู้อำนวยการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21โคราช นายอุดมศักดิ์ โสมคำ หัวหน้าส่วนงานปฏิบัติการภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริษัท แอดวานซ์ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด และนายบำรุง เจริญพจน์ ผู้แทนบริษัท เชิดชัยคอร์ปอเรชั่น จำกัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อการบริการรถยนต์บัสสาธารณะ

ซึ่งเป็นการตกลงในภาระรับผิดชอบและสร้างความเข้าใจอันดีต่อกันในการบูรณาการจัดหารถบัสสาธารณะที่มีความปลอดภัยและส่งนักเรียนได้จำนวนมาก เพื่อให้บริการรับ-ส่ง นักเรียนจากศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช ไปสถานศึกษาบริเวณทางแยกไอทีพลาซ่า ถ.มิตรภาพ ในช่วงเวลาเร่งด่วนทั้งภาคเช้าและรับกลับตอนเลิกเรียน และเป็นการลดจำนวนรถที่ต้องเข้าไปส่งนักเรียน สามารถลดปัญหาการจราจรคับคั่งและลดมลพิษรวมทั้งแบ่งเบาภาระผู้ปกครองที่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการส่งบุตรหลานอีกด้วย

นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนคร นครราชสีมา กล่าวว่า “โครงการรถรับ-ส่งนักเรียนของเทอร์มินอล21โคราช เนื่องจากการจราจรในเขตเมืองมีความหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วนในบริเวณที่ตั้งสถานศึกษา ทำให้เกิดปัญหาการจราจร ค่าใช้จ่ายในการเดินทางโดยผู้ปกครองต้องเสียเวลาในการฝ่ารถติดไปส่งบุตรหลาน”

“โดยเทศบาลฯประสานความร่วมมือกับศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย คนขับ ค่าน้ำมัน และประกันภัยทั้งหมด และยังมีทาง “เอไอเอส” ช่วยติดตั้งและบริการไวเลสอินเตอร์เน็ท เพื่อบริการนักเรียนให้สามารถติดต่อกับผู้ปกครองได้สะดวกตลอดการเดินทาง โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และในอนาคตเราจะใช้ WIFI เป็นสมาร์ทบัสต่อไป”

นายสุรวุฒิ กล่าวอีกว่า “ด้านบริษัท เชิดชัยคอร์ปอเรชั่น จำกัด จัดหารถยนต์และซ่อมบำรุงตลอดการให้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และสภ.เมือง นครราชสีมา จะจัดรถนำขบวนเพื่อความปลอดภัยตลอดการเดินทาง ซึ่งจะให้ตำรวจมาดูแลนำนักเรียน นักศึกษาที่ขึ้นรถจากเทอร์มินอลไปส่งตามโรงเรียนต่างๆทั้งขาไปและขากลับ ซึ่งในอนาคตคิดว่าโคราชจะมีรถขนส่งในเมือง จุผู้โดยสาร 50-80 คนในอนาคตได้” 

“โดยช่วงเช้า เริ่มตั้งแต่ ประมาณ 06.00-07.00 น. และตอนเย็นเดี๋ยวให้ทางเทอร์มินอล ประสานกับทางโรงเรียนอีกครั้ง เพราะช่วงนี้อาจจะเลิกเร็ว ซึ่งตอนนี้เป็นโครงการเริ่มต้นจะมี 1 คัน แต่ถ้ามีจำนวนนักเรียนมากขึ้นก็อาจจะมีเพิ่มได้ ซึ่งทางเทอร์มินอลจะเป็นผู้จัดการบริการนี้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อช่วยลดปัญหาการจราจร การทดลองครั้งนี้ทางภาครัฐไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพราะทางเทอร์มินอล21โคราชเป็นผู้ดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมด ซึ่งจะเริ่มให้บริการวันที่ 3 สิงหาคม” นายสุรวุฒิ กล่าว

คุณปพิชญา ณ นครพนม ผู้อำนวยการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21โคราช กล่าวว่า “สำหรับรถบัสรับ-ส่งนักเรียนนี้ มีมูลค่าราคา 5 ล้านบาท  เป็นโครงการที่ทางเทอร์มินอล21โคราช คิดมานานแล้วแต่เพิ่งได้ทำสำเร็จเพราะด้วยสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งการให้บริการก็จะมีมาตรการที่จะดูแลอย่างเต็มที่ ตอนนี้มีให้บริการ 1 คัน คงต้องดูสถานการณ์ก่อนว่าจะมีผู้ใช้บริการแค่ไหน ซึ่งก็อาจจะมีการเพิ่มปริมาณได้ โครงการนี้จะสามารถลดการจราจรที่ติดขัดได้ดีขึ้น และจะช่วยลดค่าใช้จ่ายต่างๆของผู้ปกครองด้วย”

“ช่วงแรกจะทดลองวิ่งช่วงเช้ารับจากเทอร์มินอลไปส่งสถานศึกษา 4 แห่งคือโรงเรียนเมืองนครราชสีมา วิทยาลัยอาชีวศึกษานครราชสีมา โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา และโรงเรียนสุรนารีวิทยา ซึ่งมีจำนวนนักเรียนนักศึกษารวมประมาณกว่า 12,000 คน ซึ่งผู้ปกครองไม่ต้องไปส่งเองเพียงขับรถมาส่งที่เทอร์มินอลเท่านั้น”

“รถบัสโดยสารปรับอากาศเทอร์มินอล รองรับแบบเว้นระยะห่างได้ 40 ที่นั่งและที่ยืนมีราวจับอีก 20 คน รวม 60 คน หากเป็นช่วงสถานการณ์ปกติไม่มีการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถบรรจุได้รวมกว่า 80 คน โดยเป็นรถชานต่ำรองรับการให้บริการผู้พิการด้านการเคลื่อนไหวและผู้ใช้รถวิลแชร์อีกด้วย” คุณปพิชญา กล่าวทิ้งท้าย