ฝันใกล้เป็นจริง! ทุบ“สะพานสีมาธานี”ได้ ต้องทุบ“สะพานหัวทะเล”ด้วย รมว.คมนาคม ส่งทีมรมต.ลงพื้นที่เคลียร์ให้จบโปรเจ็กต์รถไฟทางคู่ยกระดับผ่านตัวเมืองโคราช แก้ปัญหาโคราชเมืองอกแตก เตรียมชง ครม.ของบทุบสะพานหัวทะเลด้วย ด้านนายกฯสุรวุฒิ ชี้ไม่น่ามีปัญหา เพราะใช้งบฯน้อยกว่าจุดทุบสะพานสีมาธานี ซึ่งผู้อาศัยใต้สะพานหัวทะเล เคยร้องให้ทุบ“สะพานหัวทะเล” เจ๊งคาที่กว่า 30 ปีหายนะมานานแล้ว!

หลังจากปิดฉากมหากาพย์ “รถไฟทางคู่” ผ่ากลางเมืองโคราชเสียงแตก! ทุบ-ข้าม-ลอด “สะพานสีมาธานี” ผู้ว่าฯ-รฟท.-เอกชน ประชุมครั้งสุดท้าย เห็นร่วมกัน “ทุบสะพานสีมาธานี” พร้อมสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกอัมพวัน แต่ต้องสร้างทางเบี่ยง 2 ฝั่งชั่วคราวแก้จราจรช่วงทุบสะพาน เริ่มลุยปลายปี 2563 เสร็จปี2566

ส่วน “สะพานหัวทะเล” ซึ่งเป็นคนละส่วนกับสัญญาช่วงมาบกะเบา-สถานีจิระ ทาง รฟท.บอกว่ายังมีความหวังแก้ไขได้ เพราะยังไม่มีการเซ็นสัญญา หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 13 ก.ย.2562 ผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่อาศัยบริเวณสะพานหัวทะเล ได้รับความเดือดร้อนผลกระทบหลังจากสร้างสะพานหัวทะเลมานานกว่า 30 ปี กิจการค้าขายซบเซา และปิดกิจการ บางรายล้มละลาย โดยให้รื้อถอนสะพานข้ามทางรถไฟหัวทะเล และยกระดับทางรถไฟทางคู่เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยตรงกับประชาชนชาวโคราชที่ได้รับความเดือดร้อนมานาน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.63 ที่บริเวณใต้สะพานข้างทางรถไฟหัวทะเล ชุมชนเบญจรงค์ เขตเทศบาลนครนครราชสีมา นายวีรศักดิ์  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย นายอภิชา เลิศพชรกมล  ส.ส.นครราชสีมา ,นายวัชรพล โตมรศักดิ์  ส.ส.นครราชสีมา และนายอดุลย์ อยู่ยืน สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ได้เดินทางไปตรวจดูจุดตัดสะพานข้ามทางรถไฟทางคู่ตำบลหัวทะเล อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา

โดยมีนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา และนายเอกภพ โตมรศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลหัวทะเล ได้ยื่นหนังสือพร้อมนำเสนอรูปแบบ (โมเดล) การก่อสร้างจุดตัดสะพานข้ามทางรถไฟดังกล่าวเพื่อแก้ปัญหาการจราจรและปัญหาน้ำท่วมขัง

ซึ่งนายสุรวุฒิได้เสนอแนวทางให้นายวีรศักดิ์ ผลักดันให้กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย มีการยกระดับรถไฟทางคู่จากสถานีรถไฟชุมทางจิระ และทุบสะพานข้ามแยกดังกล่าวทำเป็นอุโมงค์ทางลอดหรือสร้างเป็นถนนทางราบผ่านบริเวณดังกล่าวแทน

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า “การก่อสร้างรถไฟรางคู่ยกระดับผ่านตัวเมืองนครราชสีมา ทอดยาวไปลงช่วงสะพานข้ามทางรถไฟหัวทะเล มีความเป็นไปได้สูงที่อาจจะต้องทุบสะพานแห่งนี้ ซึ่งตนพยายามผลักดันเรื่องนี้อยู่ เพราะหากไม่ทุบสะพานจะมีปัญหาเกิดขึ้นต่อๆไปในอนาคต อาทิ ปัญหาการสัญจรไปมาไม่สะดวก หากทุบออกการจราจรจะเกิดความสะดวกสบายคล่องตัวขึ้น ส่วนเรื่องการทุบสะพานแห่งนี้อาจต้องนำเข้าหารือกับ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็เป็นไปได้”

“ตนได้รับมอบเอกสารรายละเอียดของโครงการนี้จาก นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา แล้วจะนำไปเสนอต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ทันทีเพราะเราพบปะกันทุกสัปดาห์อยู่แล้ว โดยเรามีการประชุมรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย ทุกวันจันทร์อยู่แล้ว ส่วนพื้นผิวถนนที่ปรับใหม่หลังทุบสะพาน อาจจะเป็นอุโมงค์หรือพื้นถนนธรรมดา 4 ช่องจราจร เป็นเรื่องของการออกแบบต่อไป” นายวีรศักดิ์ กล่าว

ทางด้าน นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา กล่าวว่า “วันนี้ รมช.พาณิชย์ ได้มาติดตามดูในพื้นที่จริงของแผนงานสร้างทางรถไฟทางคู่ยกระดับแล้วทุบสะพานข้ามทางรถไฟหัวทะเล โดยทางรถไฟทางคู่จะอยู่ด้านบน ด้านล่างเป็นถนน 4 ช่องจราจรเต็มรูปแบบ และสามารถสร้างถนนเชื่อมโยงไปยังที่อื่นๆได้โดยไม่ติดขัด”

“รวมทั้งการวางระบบระบายน้ำเชื่อมโยงข้ามฟากได้ โดยวางท่อขนาดใหญ่ในการดึงน้ำไปลงสู่ลำน้ำลำตะคอง ซึ่งสามารถเชื่อมโยงตัวเมืองเป็นหนึ่งเดียว ความเจริญเติบโตของเมืองจะดีขึ้น ชาวโคราชจะฟื้นชีวิตไม่แยกเป็นสองฝั่ง”

“ส่วนเมื่อทุบสะพานแล้วจะเป็นอุโมงค์หรือพื้นถนนราบเราจะมีการประสานกับทางแขวงการทางต่อไป เรื่องนี้ต้องขอขอบคุณ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่ให้มีการยกระดับทางรถไฟทางคู่และทุบสะพานสีมาธานี สร้างอุโมงค์ทางลอดเป็นไปตามความต้องการของประชาชนชาว จ.นครราชสีมาส่วนใหญ่ ไปแล้ว”

นายสุรวุฒิ กล่าวอีกว่า “และครั้งนี้ได้มอบหมายให้นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ช่วยมาดูพื้นที่ว่าสิ่งที่จะเป็นประโยชน์และสร้างความเจริญเติบโตให้กับประชาชนชาว จ.นครราชสีมา มีอะไรอย่างไรบ้าง อะไรที่เหมาะสมและไม่เป็นปัญหาในระยาวให้กับ จ.นครราชสีมา”

“อย่างไรก็ตามเรื่องงบประมาณที่จำกัดนั้น ณ จุดนี้เหลือแค่กว่า 1 กม.ไม่ได้มากมายอะไร เหลือแค่ช่วงทางชุมทางรถไฟจิระข้ามมาสะพานหัวทะเลไม่ไกลมาก งบประมาณจุดนี้จะน้อยกว่าจุดทุบสะพานสีมาธานี และความซับซ้อนและงบประมาณก็น้อยกว่าคิดว่าถ้ารัฐบาลช่วยความฝันของคนโคราชจะเป็นจริงแน่” นายสุรวุฒิ กล่าวทิ้งท้าย