ร้าน“ไก่ย่างนายเมือง ส้มตำสะดิ้ง” ของทายาทไทยสงวน พลิกวิกฤติสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เปิดสาขา2 แตกไลน์ขายข้าวแกงราคาถูก แต่คุณภาพพรีเมี่ยม ร้าน “ข้าวแกงสวัสดี” แค่ถุงละ 25 บาท “ซ้อแอน”ยันไม่ใส่ผงชูรส ผักปลอดสารพิษเพราะปลูกเอง เห็นใจคนชรา-คนพิการ-ไร้บ้าน-ไม่มีเงินกินฟรี!

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.63 ทายาทไทยสงวน “ตี๋น้อย”ไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ และภรรยา “ซ้อแอน”ธัญยธรณ์ หล่อธราประเสริฐ เจ้าของร้าน“ไก่ย่างนายเมือง ส้มตำสะดิ้ง” ได้เปิดร้าน “ข้าวแกงสวัสดี” ริมถนนมิตรภาพก่อนถึงทางเข้า บขส.เก่าก่อนถึงแยกไปเทอร์มินอล21 อ.เมือง โคราช

“ซ้อแอน”ธัญยธรณ์ หล่อธราประเสริฐ เล่าให้ฟังว่า “แอนทำธุรกิจเปิดร้าน “ไก่ย่างนายเมือง ส้มตำสะดิ้ง” อยู่ริมถนนช้างเผือกตรงข้ามโรงแรมวีวัน มากว่า 10 ปีแล้วร้านไปได้ด้วยดีมีลูกค้าประจำและขาจรมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง เพราะเรายึดหลักการให้บริการเหมือนบ้าน ลูกค้าที่เข้ามาเหมือนญาติพี่น้องมาแล้วรู้สึกอบอุ่น เราบริการดี สะอาด อาหารอร่อยเป็นจุดขายของร้าน

“จุดเริ่มต้นมาเปิดร้านข้าวแกงสวัสดี ตรงนี้เพราะเป็นที่ดินของครอบครัวติดถนนมิตรภาพ เป็นร้านข้าวแกงที่คิดไว้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ว่าจะเปิดตั้งแต่ต้นปี 2563 แต่พอมาเจอสถานการณ์โรคระบาดเลยชะลอไปก่อน เดิมทีที่บ้านครอบครัวเฮียตี๋น้อย ขายข้าวแกงมาก่อนอยู่แล้วที่ บขส.ใหม่ และเฮียตี๋น้อยก็มองว่า สถานการณ์ทุกวันนี้ของบ้านเราทำมาหากินกันลำบาก ทั้งคนขาย คนซื้อ จึงคิดว่าถ้าคิดจะทำธุรกิจอะไรตอนนี้คือ ต้องง่ายได้เงินทุกวันและขายไม่แพง เราอยู่ได้ลูกค้าอยู่ได้”

“ซ้อแอน” กล่าวอีกว่า “ซึ่งเราก็มีร้านไก่ย่างนายเมืองอยู่แล้ว จึงแตกสาขาออกมาเป็นร้านข้าวแกงชื่อ “ข้าวแกงสวัสดี” เพราะเราชอบเรื่องอาหารอยู่แล้วกินง่าย เน้นราคาประหยัด ตอนนี้มีโปรโมชั่นเปิดร้านใหม่สู้โควิด ข้าวราดแกงขายราคา 25 บาท ส่วนแกงถุงก็ขาย 25 บาท ต่อไปหากหมดเรื่องไวรัสอาจจะขายราคาปกติ 35 บาท เน้นถูกและดี วัตถุดิบดี คุณภาพดี เครื่องแกงทำเองและที่สำคัญไม่ใส่ผงชูรส”

“บรรยากาศร้านร่มรื่นมีที่จอดรถสะดวก “ข้าวแกงสวัสดี” มีอาหารให้เลือกทั้งหมด 20-25 เมนูต่อวัน ผักที่ใช้ปรุงอาหารปลูกเองทั้งหมด เป็นผักปลอดสารพิษ และถือว่าที่นี่เป็น “ไก่ย่างนายเมืองสาขา 2” จะมาเปิดที่นี่ด้วย ซึ่งก็จะมีเมนูมาบางส่วน เน้นกินง่ายมีส้มตำ ลาบ คอหมูย่าง เข้ากับร้านข้าวแกงได้”

“ซ้อแอน” กล่าวต่อว่า “สำหรับเมนูแกงจะสลับเปลี่ยนวันต่อวันเช่น ไข่พะโล้ ต้มจับฉ่ายใส่หมูสามชั้น แกงส้มผักรวม แกงส้มปลาช่อน แกงเขียวหวานไก่ ต้มข่าไก่ พะแนงหมู แกงป่า แกงป่าไก่ แกงไตปลา กระเพราไก่ กะเพราหมู ผัดวุ้นเส้น ผัดไก่หน่อไม้ดอง หมูยอทอด กุนเชียง หมูแดดเดียว ลาบหมู ลาบไก่ เมนูจะสลับ เปลี่ยนไปทุกๆวัน”

“ส่วนเรื่องเดลิเวอรี่กำลังติดต่อกับ “แกร็บฟู้ด” ยังไม่สรุปช่วงเปิดใหม่จะขายห่อกลับบ้านเท่านั้น และที่เราอยากช่วยเหลือสังคมช่วงโรคระบาดโควิด สำหรับคนชรา คนพิการ คนไร้บ้านหรือไม่มีเงินกินฟรีไปเลย เดินมาที่ร้านไม่ต้องกลัวบอกกับพนักงาน เราให้กินฟรี อย่างอาหารที่ทำวันต่อวันหากขายไม่หมดก็จะห่อเป็นถุงขายช่วงเย็นหน้าร้านในราคา 10-15 บาทเพื่อช่วยแบ่งเบาคนมีเงินน้อยมาซื้อกับข้าวได้ในราคาถูกจริงๆ” ซ้อแอน กล่าวทิ้งท้าย