ชื่นชม! เจ้าของหอพักกลางเมืองโคราช “หอพักแอ๊ว” เดินเคาะทุกห้องงดเก็บค่าห้องให้ลูกค้า 1 เดือน เพื่อช่วยพยุงคนตกงานในช่วงโควิด-19 ระบาด ทำผู้เช่าถึงกับน้ำตาร่วงสุดซึ้งในน้ำใจ เจ้าของหอพักช่วยเหลือยามลำบากหลายคนตกงาน 

ที่ “หอพักแอ๊ว” ชุมชนท้าวสุระซอย 3 ใกล้กับวัดศาลาลอย เขตเทศบาลนครนครราชสีมา อำเภอเมือง โคราช นางทองศรี ศิริระ อายุ 57 ปี เจ้าของหอพัก ได้เดินบอกเจ้าของห้องที่มาเช่าห้องพักว่าจะงดเก็บเงินค่าเช่าห้องตั้งแต่วันที่ 1-30  เมษายน 2563 นี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ที่มาเช่าห้องพักทุกห้องที่ประสบปัญหาตกงานและขาดรายได้ในช่วงมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาหรือโควิด 19

ภายหลังจากที่จังหวัดนครราชสีมาได้ประกาศปิดสถานบริการ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหารต่างๆ รวมทั้งสถานศึกษาทุกแห่ง ส่งผลให้ลูกค้าที่มาเช่าหอพักส่วนใหญ่เป็นวัยทำงานและนักศึกษาต่างก็ได้รับความเดือดร้อนขาดรายได้โดยถ้วนหน้า

นางทองศรี ศิริระ เจ้าของหอพัก “แอ๊ว” กล่าวว่า “หลักการบริหารงานหอพักของตนเองจะให้ความสำคัญต่อลูกค้า เพราะถือว่าพวกเขาเป็นผู้มีพระคุณกับตนเองและครอบครัว ยามที่พวกเขาเดือดร้อนตนจะต้องให้การช่วยเหลือ ซึ่งจากการสอบถามผู้ที่มาเช่าหอพักส่วนใหญ่เป็นคนวัยทำงานได้ค่าจ้างเป็นรายวัน เป็นพนักงานห้างสรรพสินค้า แม่บ้าน นักร้อง นักเรียน นักศึกษา เป็นต้น”

“หลังมีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา และมีประกาศปิดสถานที่ต่างๆลูกค้าที่มาเช่าห้องพักล้วนได้รับผลกระทบเดือดร้อนกันทั้งหมด บางคนก็มาแจ้งขอกลับบ้านและขอออกจากห้องเพราะเกรงว่าจะไม่มีเงินมาจ่ายค่าเช่า ตนฟังแล้วน้ำตาไหล จึงอยากจะช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนเขาบ้างด้วยการงดเก็บค่าเช่าประจำเดือนเมษายน 2563 นี้”

“ถึงแม้จะเป็นเงินไม่มากโดยค่าเช่าห้องจะอยู่ที่ 2,500-3,000 บาท ต่อเดือน แต่ก็มีค่าสำหรับคนที่เดือดร้อน ซึ่งตนก็หวังว่าจะช่วยให้พวกเขาเดินต่อไปได้ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นมีการแพร่ระบาดของเชื้อไปทั่วโลกไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยของเราเพราะฉะนั้นทุกคนจะต้องยอมรับและช่วยกันทำให้สถานการณ์คลี่คลายไปโดยเร็วที่สุด”

ด้าน นางจอมขวัญ นรานอก อายุ 49 ปี ผู้เช่าหอพักแอ๊ว ได้กล่าวขอบคุณนางทองศรีฯเจ้าของหอพักทั้งน้ำตา ว่า “รู้สึกขอบคุณกับน้ำใจไมตรีและความใจบุญของ “เจ๊แอ๊ว” เจ้าของหอพักเป็นอย่างยิ่ง ในสังคมไทยยังมีคนดีที่คอยช่วยเหลือคนไทยด้วยกันในยามที่กำลังเดือดร้อน”

“ตนมีอาชีพรับจ้างรายวันเป็นแม่บ้านร้านอาหารและต้องเลี้ยงดูบุตรสาวอีก 1 คน ช่วงที่ร้านอาหารถูกสั่งปิดเพราะการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดโคโรนาตนจึงขาดรายได้ เงินค่าเช่าห้อง 2,500 บาท ต่อเดือน จึงมีความหมายต่อตนเองและลูกสาวมากอย่างน้อยก็จะได้มีเงินสำรองพอได้ใช้ซื้ออาหารเลี้ยงดูลูกสาว”

“ตนจึงอยากจะวอนให้ทุกคนช่วยกันอยู่บ้านและปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเพราะถ้าไม่ทำอย่างนี้เมื่อไหร่การระบาดของโรคจะจบสิ้นเสียที” นางจอมขวัญ กล่าว