สุดยิ่งใหญ่ลูกหลานย่าโมชาวโคราช กว่า 6,000 ชีวิต ร่วมสร้างประวัติศาสตร์ซ้อมรำบวงสรวงเพื่องาน “ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี หรืองานย่าโม” และครบรอบ 193 ปีสถาปนา “ท้าวสุรนารี” อีกด้วย ชื่นชม 3 ห้างใหญ่ “เดอะมอลล์-เทอร์มินอล-เซ็นทรัล” สนับสนุนเปิดฮอลล์ให้ซ้อมรำบวงสรวงฟรี!

บรรยากาศที่ฮอลล์ของ ห้างเดอะมอลล์โคราช, ศูนย์การค้าเทอร์มินอล21โคราช และเซ็นทรัลพลาซาโคราช ได้มีการซ้อมรำบวงสรวงในงานฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2563 โดยมีนางณัฏฐิณีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา พร้อมทีมครูฝึกรำ นำผู้เข้าร่วมรำบวงสรวงในงานย่าโม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 6,000 คน รำแสดงท่ามกลางพี่น้องประชาชนทั่วไปที่ให้ความสนใจ มาร่วมชมกันเป็นจำนวนมาก

ซึ่งการซ้อมรำบวงสรวงได้ใช้สถานที่ทั้ง 3 ห้างโดยมีการเริ่มซ้อมวันแรกมาตั้งแต่วันที่ 14 มกราคมที่ MCC HALL “เดอะมอลล์โคราช” ซ้อม 4 วัน และเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ได้เปลี่ยนมาซ้อมที่ฮอลล์ “เทอร์มินอล21โคราช” จะซ้อม 4 วันเช่นกัน และไปซ้อมอีก 4 วันที่โคราชฮอลล์“เซ็นทรัลโคราช” โดยซ้อมวันละ 3 ชั่วโมง และซ้อมใหญ่ครั้งสุดท้ายในวันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคมที่บริเวณโดยรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ก่อนพิธีเปิดงานย่าโมในวันที่ 23 มีนาคม 2563

โดยบรรยากาศการซ้อมเป็นไปอย่างคึกคักและอบอุ่น ที่ลูกหลานซึ่งเป็นสตรีชาวโคราช ซึ่งมีทั้งข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ เอกชนบุคคลทั่วไป โดยต่างร่วมฝึกรำกันอย่างตั้งอกตั้งใจ เพื่องานฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2563 ที่จัดระหว่างวันที่ 23 มีนาคม-3 เมษายน 2563 ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และที่สนามด้านหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา

สำหรับงาน “ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี หรืองานย่าโม” มีวัตถุประสงค์เพื่อเชิดชูเกียรติวีรกรรมของท้าวสุรนารี  เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงวีรกรรมอันกล้าหาญ เสียสละ และดำรงไว้ซึ่งความสามัคคีของคนในชาติ  และยังเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นที่ดีงาม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่ดีของชาวโคราช และยังเป็นเทศกาลท่องเที่ยวรวมทั้งเป็นการแสดงออกถึงศักยภาพของจังหวัดนครราชสีมา ที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาอย่างยาวนาน

โดยในปีนี้นอกจากจะมีพิธีการต่างๆมากมายเช่นทุกปีที่ผ่านมาแล้ว ยังมีพิธีการรำสักการะบูชา ซึ่งพี่น้องชาวจังหวัดนครราชสีมา ถือว่าเป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นพิธีกรรมที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากโดยเฉพาะที่เป็นสตรีชาวโคราช มีความต้องการที่จะร่วมรำบวงสรวงย่าโมเป็นอย่างยิ่ง

และอีกไฮไลท์งานย่าโม ที่ดังมากการแสดงแสง สี เสียง “ย่าฉันท่านชื่อโม” แสดงเวทีกลางน้ำ จะเป็นการถ่ายทอดผ่านการแสดงแบบสื่อผสมเสมือนจริง ที่ชาวจังหวัดนครราชสีมาและนักท่องเที่ยว จะได้ซึมซับถึงบรรยากาศเสมือนอยู่ในเหตุการณ์จริง

พร้อมชมชิมช้อป “ตลาดน้ำ-ทางเมืองย่า” ร่วมทำบุญลุ้นโชค “นาวากาชาดนครราชสีมา”, นิทรรศการของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน, การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมือง, การแสดงดนตรีจากศิลปินชื่อดัง ภายในงานมีความสนุกสนานหลากหลาย ช้อปปิ้งสินค้า ชิมอาหารสารพัดความอร่อยมากมาย