วิสัยทัศน์ 2020 ของ “ชัชวาล วงศ์จร” ประธานหอการค้าโคราชสมัยที่ 2 ประกาศเจตนารมณ์ยังมุ่งมั่นทำงานเพื่อโคราชเต็มกำลัง ชี้เป็นช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว แต่โคราชถือว่ายังโชคดี ที่ได้อานิสงส์จากโครงการของรัฐด้านการลงทุนระบบสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ เชื่ออนาคตโคราชอีก 5 ปี พลิกโฉมคนโคราชต้องพร้อมรับความเปลี่ยนแปลง

ปี2019 เศรษฐกิจชะรอหลายปัจจัย

นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า “ปี 2562 ที่ผ่านมาเศรษฐกิจอาจจะชะลอตัวไปบ้าง ด้วยเหตุปัจจัยหลายอย่าง เช่นภาวะเศรษฐกิจโลก, ค่าเงินบาทที่แข็งตัว ซึ่งได้รับผลกระทบในทุกประเทศ แม้แต่ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอย่างจีนเองก็ตาม”

โคราชเมกะโปรเจ็กต์รัฐหนุนโตขึ้น

“ในส่วนของจังหวัดนครราชสีมา ถือว่ามีความโชคดีกว่าจังหวัดอื่นๆ คือเราได้โครงสร้างพื้นฐานจากเมกะโปรเจ็กต์ของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นถนนมอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูงส่วนแนวโน้มเศรษฐกิจ ในปี 2563 ปีนี้ผมเชื่อว่าจะต้องโตขึ้น เพราะปี 2562 เศรษฐกิจถือว่าลดลงมากพอสมควรแล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับภาครัฐว่าจะมีมาตรการอะไรมาช่วยส่งเสริม สนับสนุนหรือไม่”

ยันรัฐขึ้นค่าแรงไม่ใช่ทางออก

“สิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ประชาชนต้องรู้จักระมัดระวังในการใช้จ่าย เนื่องจากสภาพคล่องลดลง นักลงทุนเองก็ต้องมีความรอบคอบในการลงทุน ส่วนมาตรการการขึ้นค่าแรงของรัฐบาลเชื่อว่าไม่ใช่ทางออกสุดท้าย แต่รัฐบาลควรมุ่งพัฒนาฝีมือแรงงาน เพราะผู้ประกอบการต้องการลูกจ้างที่มีฝีมือ และสามารถจ้างได้สูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำที่รัฐบาลประกาศอีกด้วย ภาคธุรกิจที่ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เช่น ธุรกิจด้านสุขภาพ ความงาม อิเล็กทรอนิกส์ Platform ส่วนธุรกิจที่ดำเนินอยู่ก็จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีในการพัฒนา ส่วนธุรกิจที่มีแนวโน้มจะลดลง เช่น สื่อสิ่งพิมพ์ เป็นต้น”

ท่องเที่ยวโคราชดีขึ้นรัฐเอกชนต้องช่วยกัน

นายชัชวาล กล่าวอีกว่า “ในส่วนของการท่องเที่ยว โคราชถึงแม้จะมีตัวเลขที่เติบโตขึ้น แต่ก็ยังจำเป็นต้องได้รับการส่งเสริมและสนับสนุน เพราะโคราชมีการท่องเที่ยวหลากหลายทั้งด้านเกษตรกรรม, ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ, ประเพณีวัฒนธรรม, อาหารการกิน ฯลฯ เราต้องสร้าง Story ขึ้นมาขายนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนนอกพื้นที่ ทั้งภาครัฐและเอกชนต้องช่วยกันต้องจับมือกัน”

ดึงคนท่องเที่ยวโคราชเงินสู่ชุมชนโดยตรง

“และบุกเบิกให้โคราชมีสตอรี่ ท่องเที่ยวให้มากขึ้น ผมเชื่อว่าไม่มีอะไรที่ดีกว่าการท่องเที่ยวอีกแล้วเพราะเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวจะตกสู่ประชาชนโดยตรง ชุมชนจะมีความเติบโตและเกิดการจับจ่ายหมุนเวียนต่อไปอีกรอบหลายด้าน เพราะถ้าประชาชนมีเงินแล้วก็จะเกิดการใช้จ่ายทำ ให้สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในด้านอื่นต่อไปอีกแบบไม่จำกัด”

สายการบินต้องได้รัฐหนุนจริงจัง

สำหรับการผลักดันโคราชให้มีสายการบิน คณะกรรมการหอการค้ายืนยันว่าเราจะต้องมีความพยายามที่จะขับเคลื่อนอย่างเต็มที่ยังมีการติดต่อ กับสายการบินต่างประเทศ เพื่อหาช่องทางเปิดทำการบินเชื่อมระหว่างประเทศ เช่น เวียดนาม จีน พม่า กัมพูชา ลาว ถ้าทำได้จะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่มีแรงส่งดีมากๆ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะที่ผ่านมาเป็นการทำงานโดยภาคเอกชน แต่รัฐบาลยังขาดการสนับสนุนอย่างจริงจัง การตัดสินใจยังไม่เต็มที่”

เล็งจัดเทศกาลอาหารโคราช 32 อำเภอ

นายชัชวาล กล่าวต่อว่า “ในปีนี้ผมอยากให้จังหวัดนครราชสีมามีกิจกรรมในด้านการค้าขายมากยิ่งขึ้น โดยหอการค้าโคราชมีโครงการจัดเทศกาลอาหารโคราช โดยผนึกกำลังทั้ง 32 อำเภอ ผมอยากจัดให้ยิ่งใหญ่เหมือนงานเทศกาลอาหารย่างโคราช ที่หอการค้าฯจัดช่วงปลายปี อยากให้เกิดขึ้นภายในปีนี้ให้ได้”

อยากเห็นเมืองโคราชคึกคักช่วงกลางคืน

“ส่วนงานกวางโจว ตามที่ตั้งเป้าไว้จะจัดเดือนกรกฎาคมนี้ แต่ขั้นตอนการพูดคุยกับต่างประเทศอาจจะต้องใช้เวลา ขณะนี้กำลังของบพิเศษจากจังหวัด งานนี้จะส่งผลดีต่อจังหวัดนครราชสีมา ผมคิดอยู่เสมอว่าทำอย่างไรจะให้ต่างประเทศเข้ามาลงทุนในโคราชให้มากที่สุด ทั้งในด้านการค้าขาย หรือในด้านบันเทิง ผมอยากทำ ให้โคราชมีชีวิตชีวาในยามค่ำคืนอาจจะจัดโซนสถานบันเทิง ซึ่งต้องพูดคุยกับหลายหน่วยงานทั้งผู้ว่าฯ, นายกเทศมนตรี, นายก อบจ. และเจ้าหน้าที่ตำรวจโคราช”

หลายโปรเจ็กต์พุ่งเป้าทุ่มลงทุนโคราช

นายชัชวาล กล่าวอีกว่า “โคราชถือว่าเป็นจังหวัดที่โชคดีจังหวัดหนึ่งถึงแม้ปี 2562 ที่ผ่านมา เศรษฐกิจจะอยู่ในช่วงชะลอตัว แต่ก็มีผู้ประกอบการทุนใหญ่ในระดับประเทศ มองเห็นโอกาสว่าในอนาคตข้างหน้าโคราชจะต้องเติบโตแตกต่างจากวันนี้แน่นอน เราจึงจะเห็นภาพการลงทุนขนาดใหญ่ เช่น คอนโด โรงแรม สถานศึกษา โรงพยาบาล ซึ่งพุ่งเป้าการลงทุนมาที่โคราช หลายโครงการดำเนินการก่อสร้างแล้ว และหลายโครงการอยู่ในแผนการก่อสร้าง อาจจะยังไม่สร้างวันนี้แต่หลายแห่งจับจองซื้อที่ดินไว้รอแล้ว”

คนโคราชต้องรวมพลังสร้างเมือง

“สำหรับภาคธุรกิจเอง คนโคราชต้องสามัคคีรวมพลังกันในการสร้างเมือง ไม่ใช่รอแต่ภาครัฐ ผมและคณะกรรมการชุดนี้ยืนยันว่าเราทำงานอย่างเต็มที่ เป้าหมายเพื่อสร้างความเข้มแข็ง เพื่อพัฒนาจังหวัดด้วยมือของเราเอง สำหรับท่านใดที่มีข้อเสนอแนะก็สามารถเสนอแนะได้ นโยบายที่คณะกรรมการได้ทำลงไปอาจจะไม่ใช่แนวทางที่ดีที่สุดผมอยากให้ทุกคนช่วยกันเสนอแนะสิ่งที่ดีเป็นประโยชน์กับชาวโคราชเพื่อชาวโคราชจะได้เจริญเติบโตไปด้วยกัน” นายชัชวาล กล่าวทิ้งท้าย