“เทอร์มินอล21โคราช” เปิดเวทีใหญ่ส่งท้ายปี 2562 ประกวดวงดนตรีลูกทุ่ง “TERMINAL 21 LOOKTUNG CONTEST 2019” ระดับมัธยมศึกษา ชิงถ้วยพระราชทาน “ในหลวง-พระราชินี” ครั้งแรกในอีสาน พร้อมเงินรางวัลกว่า 8 แสนบาท แห่สมัคร 50 กว่าวง ชิงแชมป์รอบสุดท้ายวันที่ 29 ธันวาคมนี้ ชมฟรี!

เมื่อวันที่ 19 พ.ย.2562 ที่ชั้นG ศูนย์การค้าเทอร์มินอล21โคราช ได้มีการแถลงข่าวจัดการประกวดวงดนตรีลูกทุ่ง ประจำปี 2562 “TERMINAL 21 LOOKTUNG CONTEST 2019” ชิงถ้วยพระราชทาน “พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว” และถ้วยพระราชทาน “สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พระบรมราชินี” พร้อมเงินรางวัลกว่า 800,000 บาท ระดับมัธยมศึกษา 2 ประเภท

โดยมีนายไชยนันท์ แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา, นายโกสินทร์ สืบประสิทธิ์วงศ์ นายกสมาคมการประกวดวงโยธวาทิตโลก ประเทศไทย, อาจารย์เรืองยศ พิมพ์ทอง, นายบำรุง เจริญพจน์ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนคร นครราชสีมา และคุณปพิชญา ณ นครพนม ผู้อำนวยการศูนย์การค้าเทอร์มินอล21โคราช ร่วมแถลงข่าว

คุณปพิชญา ณ นครพนม ผู้อำนวยการศูนย์การค้าเทอร์มินอล21โคราช กล่าวว่า “ตลอดปีนี้ทางเทอร์มินอลได้ให้การสนับสนุนการประกวดมาแล้วหลายประเภท เช่น การประกวดโป่งลาง ประกวดกีตาร์คลาสิค ประกวดวงดุริยางค์มาแล้ว ซึ่งเป็นนโยบายของเราที่จะยกระดับคุณภาพวัฒนธรรมไทย สืบทอดสู่รุ่นต่อไปได้มีที่ประชันฝีมือกัน เราให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่”

“ส่วนการประกวดวงดนตรีลูกทุ่ง “TERMINAL 21 LOOKTUNG CONTEST 2019” เราเป็นสถานที่การประกวดจะใช้ที่ เทอร์มินอลฮอลล์ ชั้น4 วันที่ 29 ธันวาคม 2562 ซึ่งมีรางวัลสูงที่สุดกว่า 8 แสนบาท โดยเป็นการชิงถ้วยพระราชทานซึ่งเราภูมิใจมากและเป็นรางวัลที่ทรงเกียรติอย่างยิ่ง และได้รับการตอบรับจากโรงเรียนทั่วประเทศร่วมส่งวงลูกทุ่งมาประกวดจำนวนมาก และจะจัดขึ้นทุกปีอีกด้วย”

อาจารย์เรืองยศ พิมพ์ทอง เปิดเผยว่า “การประกวดวงดนตรีลูกทุ่งในครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือกันระหว่างสมาคมการประกวดวงโยธวาทิตโลก ประเทศไทย และเทอร์มินอล21โคราช โดยได้รับการสนับสนุนจากวัฒนธรรมจังหวัดฯ เทศบาลนครนครราชสีมา ความยิ่งใหญ่รายการนี้คือ ชิงถ้วยพระราชทาน “ในหลวง และ พระราชินี” ซึ่งเป็นถ้วยใหญ่ที่สุดในประเทศ”

“ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกมีวงลูกทุ่งเข้ามาสมัครมากถึง 50 กว่าวงคัดแล้วเหลือประเภท ก. 7 วง และประเภท ข. 7 วง แต่จะเป็นการประกวดที่ควบคู่ไปกับเรื่องวัฒนธรรมด้วย นอกจากโชว์ฝีมือแล้วต้องดูให้เป็นศิลปะไม่ให้มีการโชว์ที่ไม่เหมาะสมเด็ดขาด ส่วนกรรมการตัดสิน 3 คนวงการลูกทุ่งรู้จักดีคือ “ครูเทียม” จะดูแลเรื่องคอนโทรล และมีกรรมการด้านเสียงเป็นศิลปินนักร้องดัง “หนูมิเตอร์” และตนจะร่วมเป็นกรรมการดูเรื่องดนตรีอีกคน”

นายไชยนันท์ แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “การประกวดครั้งนี้เป็นการเทิดพระเกียรติพระองค์ท่าน และในเรื่องของการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมจึงต้องเข้ามาดูแล โดยให้ดูเรื่องการโชว์ต่างๆ ให้อยู่ในกรอบที่ดีงาม โชว์ด้วยความสามารถและงดงามอย่างไทย รักษาประเพณี สร้างสรรค์และรอบคอบ เพื่อถ่ายทอดให้คนรุ่นหลังสืบไป”

นายบำรุง เจริญพจน์ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนคร นครราชสีมา กล่าวว่า “ทางเทศบาลฯเห็นความตั้งใจของการประกวดวงดนตรีลูกทุ่งครั้งนี้ มีจุดประสงค์ที่ดีต่อเยาวชน ซึ่ง จ.นครราชสีมา ก็ถือได้ว่ามี โรงเรียนที่มีนักเรียนสนใจด้านวงดนตรีลูกทุ่งจำนวนมาก แม้แต่โรงเรียนเทศบาล4 (เพาะชำ) ก็มีวงดนตรีลูกทุ่งที่มีชื่อเสียงเช่นกัน เพิ่งได้รับรางวัลชนะเลิศ การประกวดวงดนตรีลูกทุ่งชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานเมื่อเร็วๆนี้อีกด้วย”

นายโกสินทร์ สืบประสิทธิ์วงศ์ นายกสมาคมการประกวดวงโยธวาทิตโลก ประเทศไทย กล่าวว่า “การประกวดวงดนตรีลูกทุ่ง เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมศักยภาพด้านดนตรี ด้านการร้อง ด้านการแสดงให้กับเยาวชน สืบทอดและสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของไทย”

“ในปัจจุบันเวทีการประกวดวงดนตรีลูกทุ่งระดับโรงเรียน มีจำนวนน้อยมาก ซึ่งขัดกับจำนวนวงดนตรีลูกทุ่งในโรงเรียนที่เกิดขึ้นใหม่ในปัจจุบัน มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ สังเกตได้จากการจัดการประกวดของกระทรวงศึกษาธิการ รายการศิลปหัตถกรรม นักเรียน นักศึกษา ในทุกๆปีที่มีจำนวนวงดนตรีลูกทุ่งเข้าร่วมประกวดในแต่ละปี ไม่ต่ำกว่า 500 โรงเรียนในประเทศ”

“ทางสมาคมฯ และเทอร์มินอล 21โคราช จึงได้เล็งเห็นความสำคัญและสนับสนุนในการจัดการประกวดวงดนตรีลูกทุ่งในครั้งนี้ เป็นการประกวดวงดนตรีลูกทุ่งชิงแชมป์ประเทศไทย เปิดโอกาสให้โรงเรียนที่สนใจทั่วประเทศเข้าร่วมแสดงความสามารถ โดยในการจัดการประกวดจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภท ก. และ ประเภท ข. แข่งรอบชิงแชมป์ในวันอาทิตย์ที่ 29 ธันวาคม 2562 ที่ เทอร์มินอลฮอลล์ ชั้น4 เริ่มแข่งเวลา 10.00 น.เข้าชมการแข่งขันฟรี”