“เทศบาลนครโคราช” ได้ใจผู้ป่วยติดเตียงไม่ต้องมาสถานพยาบาล เปิดโครงการมอบเตียงให้ใช้ที่บ้านพร้อมอุปกรณ์ดูแล 300 เตียง พร้อมเปิดตัวรถพยาบาลใหม่ 2 คันได้มาฟรี นักธุรกิจสิงคโปร์ร่วมบริจาคมูลค่า 4 ล้านกว่า

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2562 เทศบาลนครนครราชสีมา โดยนายกฯสุรวุฒิ เชิดชัย นำทีมผู้บริหาร สท. เจ้าหน้าที่ ร่วมพิธีการสนับสนุนเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ โครงการฟื้นฟูสมรรถภาพและสร้างเสริมสุขภาพแก่ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และผู้พิการ ณ อาคารกาญจนาภิเษก เทศบาลนครนครราชสีมา

นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า “เทศบาลนครนครราชสีมา จึงได้จัดทำโครงการฟื้นฟูสมรรถภาพและสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุและผู้พิการประจำปี 2562  โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครนครราชสีมา และเงินบำรุงศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลนครนครราชสีมา มาจัดกิจกรรมเพื่อขับเคลื่อนนโยบายให้เป็นรูปธรรม พร้อมทั้งสนับสนุนทางการแพทย์และเครื่องมือที่จำเป็น”

“โดยสนับสนุนครุภัณฑ์ เครื่องมือ และอุปกรณ์การแพทย์ที่มีความจำเป็นในการดูแลต่างๆให้แก่ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และผู้พิการในพื้นที่ดูแล อาทิ เตียงรถเข็น เครื่องดูดเสมหะ เครื่องผลิตออกซิเจน เพื่อใช้ฟื้นฟูสภาพร่างกายสร้างเสริมสุขภาพให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และผู้พิการ ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม ทำให้มีสุขภาพ สุขภาวะ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งยังทำให้ญาติและครอบครัวของผู้สูงอายุและผู้ป่วย สามารถดูแลได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นด้วย”

“โครงการนี้เราเตรียมการมากว่า 3 ปีทั้งรถพยาบาล เตียงผู้ป่วย วิวแชร์และอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับรถยนต์ซึ่งเป็นรถพยาบาลตนได้รับบริจาคจากเพื่อนชาวสิงคโปร์ 2 คันซึ่งทางเทศบาลฯต้องซื้ออยู่แล้วราคา 4 ล้านกว่าบาท ทำให้เราไม่ต้องซื้อประหยัดงบไป 4 ล้านกว่า ตนก็ไปปรึกษาทางผู้ว่าฯเพื่อทำเรื่องเพื่อนำเข้ารถยนต์เข้ามาโดยนำเข้าไม่ต้องเสียภาษี โดยได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงานให้ความสะดวก”

นายสุรวุฒิ กล่าวอีกว่า “นอกจากรถคันนี้จะได้มาฟรีๆแล้ว คุณสมบัติเด่นที่ไม่เหมือนรถพยาบาลทั่วไปในโคราช คือเป็นรถที่กว้างและสูง สามารถให้ผู้ป่วยนอนกลางรถ และพยาบาลหรือแพทย์สามารถเดินรอบได้ทุกด้าน และมีความสูงเพียงพอที่จะยืนได้อีกด้วย ภายในรถมีอุปกรณ์ช่วยเหลือเบื้องต้นครบตามกระบวนทางการแพทย์เบื้องต้น”

“เทศบาลฯได้ให้ความสำคัญเรื่องการดูแลสุขภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ รวมถึงการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค การรักษาพยาบาลและฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจทั้งในเชิงรับและเชิงรุกแก่ผู้สูงอายุและผู้พิการในพื้นที่ดูแล จึงได้ปรึกษาผู้บริหาร-สท.เทศบาลฯ ถ้าเรามีเตียงมอบให้ผู้ป่วยไปใช้ที่บ้านเลย จะช่วยให้สะดวกขึ้นโดยไม่ต้องไปนอนที่สถานพยาบาล ก็จะเป็นการลดความแออัดได้มาก ญาติผู้ป่วยก็ดูแลได้ด้วย”

“ซึ่งปัจจุบัน เทศบาลฯมีศูนย์แพทย์เทศบาลนครฯทั้ง 5 แห่งดูแลประชาชน ซึ่งปัจจุบันมีผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียงและผู้พิการมีความเจ็บป่วยอยู่ในภาวะทุพพลภาพเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังมีผู้ป่วยและผู้พิการจำนวนมากที่มีความยากลำบากในการดำรงชีวิต ขาดโอกาสเข้าถึงการบริการสาธารณสุข และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เหมาะสมกับสภาพความเจ็บป่วย”

นายสุรวุฒิ กล่าวต่อว่า “เตียงผู้ป่วยเราวางไว้ประมาณ 300 เตียงจะเริ่มทยอยมอบผู้ป่วยติดเตียงครั้งละ 60 เตียง หากครบตามเป้า 300 เตียงแล้วความต้องการยังมีเพิ่มก็สามารถซื้อเพิ่มได้อีก แต่จะไม่ซื้อทีเดียว 300 เตียงเพราะการเก็บรักษาจะดูแลยากทำให้เกิดความเสียหาย จึงต้องซื้อทีละล็อตให้พอดีกับความต้องการผู้ป่วย”

“ผู้ป่วยติดเตียงในเขตเทศบาลโคราช สำรวจแล้วมีประมาณ 200 กว่าคน มีทั้งผู้ป่วยติดเตียง อัมพฤกษ์ อัมพาต หรือเป็นโรคที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ ส่วนราคาเตียงผู้ป่วยอยู่ประมาณ 10,000 กว่าบาท ส่วนรถพยาบาล 2 คันได้มาฟรีมูลค่า 4 ล้านกว่ามีทีมแพทย์ และผู้ช่วยและพยาบาลของเทศบาลฯดูแลในรถ” นายสุรวุฒิ กล่าวทิ้งท้าย