“มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งโคราช” จัดประเพณี “ทิ้งกระจาด” แจกของอุปโภคบริโภคให้กับผู้ยากไร้ชาวโคราช 2,000 ชุด “มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง”จัดพร้อมกัน 3 แห่งที่ โคราช-สมุทรสาคร และกรุงเทพฯ ใช้งบรวมมากถึง 13 ล้านบาท จัดทิ้งกระจาดสืบทอดมานานถึง 109 ปีแห่งแรกในประเทศ

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2562 ที่คลินิกการประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว สาขาโคราช อ.เมือง จ.นครราชสีมา ว่าที่ร้อยตรีอภินันท์ เผือกผ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีทิ้งกระจาด ของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ประจำปี 2562 โดยมี ดร.สุทัศน์ เตชะวิบูลย์ รองประธานกรรมการและเลขาธิการมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง กล่าวให้การต้อนรับ และร่วมกับคณะกรรมการมูลนิธิฯ ผู้แทนเทศบาลนครนครราชสีมา ทำพิธีแจกข้าวสารอาหารแห้ง พร้อมทั้งเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 2,000 ชุด ให้กับประชาชนผู้ยากไร้ ในพื้นที่เขตเทศบาลนครนครราชสีมา

ดร.สุทัศน์ เตชะวิบูลย์ รองประธานกรรมการและเลขาธิการ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เปิดเผยว่า “สำหรับประเพณีทิ้งกระจาดนี้ ถือได้ว่าเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล โดยมูลนิธิฯ ได้นำมาปฏิบัติอย่างต่อเนื่องทุกปี เป็นเวลานานกว่า 109 ปีมาแล้ว”

“และเชื่อว่าน่าจะเป็นมูลนิธิแรกที่จัดงานทิ้งกระจาดอย่างเป็นทางการ เป็นกิจจะลักษณะ เพราะถือว่าเป็นประเพณีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่เพื่อนมนุษย์ที่ล่วงลับไปแล้ว ทั้งที่เป็นญาติและไม่เป็นญาติ พร้อมกับทำทานให้แก่ผู้ยากไร้ รวมทั้งมอบให้แก่องค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนด้วย”

“โดยปี 2562 นี้ มูลนิธิฯ มีกำหนดแจกเครื่องอุปโภคบริโภคทั้งสิ้น 3 แห่ง ได้แก่ 1.สุสานมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ต.โรงเข้ อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร 2.คลินิกการประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว สาขาโคราช อ.เมือง จ.นครราชสีมา และ 3.ที่ทำการมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง พลับพลาไชย กรุงเทพมหานคร ซึ่งรวมมูลค่าการจัดงานประเพณีทิ้งกระจาดทั้ง 3 แห่ง เป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 13 ล้านบาท”