ชาวโคราชใจบุญรวมพลัง“แจกทานทิ้งกระจาด” ช่วยผู้ยากไร้ 32 อำเภอกว่า 5,000 คน แห่ร่วมพิธีโพวโต่ว ซิโกว รับถุงยังชีพข้าวสารและอาหารแห้งที่ “มูลนิธิพุทธธรรม 31โคราช”

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2562 ที่บริเวณวิหารเช็งหงั่มตั่ง ฮุก 31 ถ.บายพาส อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายยกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานพิธีโพวโต่ว (ซิโกว) แจกทานทิ้งกระจาด 2562 ซึ่งมูลนิธิพุทธธรรม 31 นครราชสีมา หรือ ฮุก31โคราช ได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและองค์กรการกุศล จัดงานนี้ขึ้นเพื่อร่วมกันทำทานมหากุศลอุทิศให้เหล่าดวงวิญญาณไร้ญาติและแจกทานทิ้งกระจาด ประจำปี 2562 ให้กับผู้ยากไร้ในพื้นที่ 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา รวมจำนวน 5,000 คน เพื่ออุทิศส่วนบุญกุศลให้กับเหล่าดวงวิญญาณที่ไร่ญาติทั้งหลาย

โดยงานพิธีโพวโต่ว (ซิโกว) แจกทานทิ้งกระจาดในปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 สิงหาคม 2562 ซึ่งมีคณะเก็งจูสวดมนต์-ทำพิธีอัญเชิญองค์ฮ้อเอี้ยฮุ้นเซี่ยโจ๊ว นำผู้มีจิตศรัทธาเดินเวียนธูปในช่วงค่ำตั้งแต่วันที่ 5-6 สิงหาคม 2562 และเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2562 ได้นิมนต์พระสงฆ์จีนจากวัดเทพพุทธาราม (เซียนฮุดยี) จังหวัดชลบุรี มาสวดมนต์อุทิศส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณไร้ญาติทั้งหลาย

จากนั้นเมื่อวันที่ 8 ส.ค. ตั้งแต่ช่วงเช้า ได้มีพิธีแจกทุนการศึกษาให้กับบุตรหลานของพนักงานประจำมูลนิธิและบุตรอาสาสมัครกู้ภัยฮุก 31 จากจุดต่างอำเภอ จำนวน 31 ทุนๆละ 2,000 บาท เป็นเงินทั้งสิ้น 62,000 บาท พร้อมทั้งมอบหีบศพ จำนวน 400 ใบให้แก่วัดและหน่วยกู้ภัย ฮุก 31 ตามจุดตามอำเภอ เพื่อนำไปใช้กับศพผู้ยากไร้ในชุมชนท้องถิ่น

ส่วนช่วงบ่ายเป็นพิธี “แจกทานทิ้งกระจาด” ซึ่งมีผู้ยากไร้ ผู้พิการ ผู้สูงอายุ จาก 32 อำเภอเดินทางมาร่วมกันตั้งแต่เช้า เพื่อรอรับสิ่งของบริจาคที่ผู้มีจิตศรัทธาจากทุกภาคส่วนได้บริจาคเป็นเงิน และเครื่องบริโภคที่จำเป็นมาให้กับทางมูลนิธิพุทธธรรม 31 นครราชสีมา เพื่อจัดทำถุงยังชีพ บรรจุข้าวสารและอาหารแห้งจำนวน 5,000 ถุง สำหรับมอบให้ผู้ยากไร้ที่มาร่วมพิธีแจกทานทิ้งกระจาดในวันนี้

ซึ่งนายสุวัจน์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานในพิธี กล่าวว่า “ยังมีผู้ยากไร้จำนวนมากในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาที่ต้องการความช่วยเหลือ การระดมความร่วมมือช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันจึงเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมและควรช่วยกันส่งเสริมสนับสนุน ซึ่งรัฐบาลเอง ได้ผลักดันนโยบายมากมายเพื่อจะลดความเหลื่อมล้ำ และดูแลช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผู้พิการ ผู้สูงอายุในประเทศ จึงขอเป็นกำลังใจให้กับทุกภาคส่วนที่เข้ามาช่วยกันดูแลช่วยเหลือ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับสังคมและประเทศ”