ข่าวเศร้าต่อการจากไปของ “ป๋าเปรม”พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี รัฐบุรุษ และประธานองคมนตรีในพระมหากษัตริย์ถึง 2 พระองค์ ซึ่งท่านถึงแก่อสัญกรรม ในวัย 99 ปี ชาวโคราชอาลัย “ป๋าเปรม” บรรยากาศที่ “บ้านแม่ทัพ” ที่โคราชเงียบเหงา ผู้ว่าฯจะสานต่อมูลนิธิพลเอกเปรมฯมอบทุนการศึกษาให้กับเด็กที่ยากจนตามปณิธานของพลเอกเปรมฯต่อไป

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 ภายหลังจากที่พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีถึงแก่อสัญกรรม บรรยากาศที่บ้านแม่ทัพ ตรงข้ามกับกองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ถนนสืบศิริ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นบ้านพักของ “พลเอกเปรม” บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีเพียงทหารที่คอยดูแลบ้านอยู่ 2 นาย

พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ หรือที่คนนิยมเรียกท่านว่า “ป๋าเปรม” เป็นบุคคลที่สร้างคุณงามความดีให้กับประเทศชาติมากมาย นอกจากนี้ท่านยังเป็นต้นแบบของความซื่อสัตย์ สุจริต เสียสละทำงานเพื่อแผ่นดิน เพื่อส่วนรวม และประเทศชาติ

โดยทุกปี “ป๋าเปรม” จะเดินทางมาพักผ่อนบ้านไร้กังวล อ.มอง โคราช และจะเปิดโอกาสให้บรรดาข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ แม่ทัพภาคที่ 2 , ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 และผู้ว่าราชการจังหวัดในภาคอีสาน พ่อค้าคหบดีนักธุรกิจโคราชเดินทางเข้าคารวะในโอกาสวันสำคัญๆต่างๆเช่น เทศกาลปีใหม่ และสงกรานต์ เป็นต้น

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.2561 “ป๋าเปรม” ได้เดินทางมาที่บ้านพักอำเภอเมืองนครราชสีมาครั้งสุดท้าย โดยพลโทธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 ในขณะนั้น พร้อมด้วยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ได้นำข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และ “ทีมวอลเลย์บอลนครราชสีมาเดอะมอลล์ วี ซี” ทั้งชายและหญิงเข้าเยี่ยมคารวะ และมอบเงินสมทบทุนการศึกษามูลนิธิพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ จำนวน 200,000 บาท ก่อนจะถึงแก่อสัญกรรมวันนี้ 26 พ.ค.2562

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “ในนามของชาวจังหวัดนครราชสีมารู้สึกเสียใจและอาลัยเป็นอย่างยิ่งต่อการถึงแก่อสัญกรรมของ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ซึ่งที่ผ่านมาท่านได้ทำคุณประโยชน์ประกอบคุณงามความดีให้กับจังหวัดนครราชสีมาในหลายด้าน เช่น การก่อสร้างหอประชุมเปรม ติณสูลานนท์ และการก่อตั้งมูลนิธิพลเอกเปรม ติณสูลานนท์มาตั้งแต่ปี 2527 โดยมีแม่ทัพภาคที่ 2 เป็นประธานมูลนิธิฯ และจัดให้มีพิธีมอบทุนการศึกษาแก่เด็กเรียนดีแต่ยากจนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาถึงปริญญาตรีและมอบทุนการประกวดโครงงานวิชาการดีเด่นของนักเรียน-นักศึกษาใน 20 จังหวัดภาคอีสาน เป็นประจำทุกปีๆ ละ 8 ล้านบาท”

“จนถึงปัจจุบันมูลนิธิพลเอกเปรมฯได้มอบทุนไปแล้ว 150 ล้านบาท ปัจจุบันมีกองทุนการศึกษาอยู่ 77 ล้านบาท และครั้งสุดท้ายก่อนที่พลเอกเปรมฯจะถึงแก่อสัญกรรม ได้เดินทางมาที่บ้านพักอำเภอเมืองนครราชสีมาครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2561 โดยพลโทธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 ในขณะนั้น พร้อมด้วยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ได้นำข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และทีมวอลเลย์บอลนครราชสีมาเดอะมอลล์ วี ซี ทั้งชายและหญิงเข้าเยี่ยมคารวะและมอบเงินสมทบทุนการศึกษามูลนิธิพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อีกด้วย”

“ซึ่งตนจะร่วมกับแม่ทัพภาคที่ 2 สานต่อมูลนิธิพลเอกเปรมฯและจัดมอบทุนการศึกษาให้กับเด็กที่ยากจนตามปณิธานของพลเอกเปรมฯตลอดไป ในส่วนจังหวัดนครราชสีมาก็จะเข้าร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลศพที่กรุงเทพฯโดยจะรอฟังจากทางส่วนกลางว่าจะมีกำหนดการอย่างไรบ้างอีกครั้งหนึ่ง”