รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประธานแกรนด์โอเพ็นนิ่ง “เอ็มพาร์ค” อย่างยิ่งใหญ่ อาคารจอดรถและศูนย์อาหารครบวงจร ในโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ภายใต้คอนเซ็ปต์ “พื้นที่แห่งความสบายใจในโรงพยาบาลมหาราช” การันตีเป็นเซอร์วิสในรพ.รัฐแห่งเดียวในประเทศไทย

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ร่วมกับ บริษัท ไลฟ์เดเวล็อปเมนท์ จำกัด ได้มีการจัดงานเปิดตัวอาคารเอ็มพาร์ค อาคารจอดรถและศูนย์อาหารอย่างเป็นทางการ (Mpark Grand Opening) โดยได้รับเกียรติจาก นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มาเป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมา และแขกผู้มีเกียรติมาร่วมแสดงความยินดีอย่างเนืองแน่น

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประธานในพิธีได้กล่าวเปิดงานว่า “อาคารเอ็มพาร์คแห่งนี้จะเรียกได้ว่าเป็นพื้นที่แห่งความสบายใจ เพราะเป็นศูนย์รวมของสิ่งต่างๆหลายอย่าง มีการให้บริการอย่างครบถ้วน และมีโรงพยาบาลของรัฐแห่งไหนบ้างในประเทศที่มีการให้บริการรูปแบบนี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีแค่อาคารจอดรถ ที่มีไว้ให้ญาติผู้ป่วยมาใช้บริการ”

“แต่สำหรับอาคารรูปแบบศูนย์การค้าและอาคารจอดรถลักษณะนี้ ตนดูแล้วแทบไม่มี เพราะฉะนั้นรพ.มหาราชนครราชสีมา จึงเป็นแห่งแรกที่มีการให้บริการรูปแบบนี้ จะเรียกว่าเป็นแห่งแรกของโรงพยาบาลรัฐก็ได้ และยังเป็นอาคารที่มีลานจอดเฮลิคอปเตอร์บนชั้นดาดฟ้าอีกด้วย จังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพโดดเด่น เพราะมีภูมิศาสตร์ที่ดี อีกทั้งในอนาคตไม่นานนี้จะมีการพัฒนาระบบขนส่งทำให้จังหวัดนครราชสีมาจะพัฒนาเมืองไปมากกว่านี้อีก”

“ดังนั้นทุกภาคส่วน ตั้งแต่ภาคราชการ เอกชน ผู้ประกอบการค้า รวมถึงประชาชนต้องปรับตนเอง ปรับรูปแบบการบริหารจัดการหน่วยงาน ปรับรูปแบบวิธีการค้าขาย ปรับวิถีชีวิตตนเองให้เหมาะสม จึงขอชื่นชมทีมผู้บริหารของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ที่ได้ตัดสินใจลงทุนพัฒนาที่ดินบริเวณนี้ให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม และช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้รับบริการ ประชาชน ได้มีสถานที่จอดรถ สถานที่พักผ่อนในเมือง ได้ใช้บริการที่โรงพยาบาลสะดวกเพิ่มขึ้น” นายอาคม กล่าว

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “อาคารเอ็มพาร์คซึ่งดำเนินการเปิดศูนย์การค้ากึ่งที่จอดรถ ซึ่งเป็นธุรกิจประกอบกับสาธารณะประโยชน์เพื่ออำนวยให้โรงพยาบาลมหาราชได้มีที่จอดรถที่เพียงพอ และที่รับประทานอาหารสำหรับประชาชนที่มาดูแลญาติพี่น้องที่เจ็บป่วยและรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชแห่งนี้”

“ซึ่งที่นี่เป็นการร่วมลงทุนของผู้ประกอบการภายในนครราชสีมา ที่ทำให้จังหวัดนครราชสีมาได้มีเงินทุนหมุนเวียนในท้องถิ่น อีกทั้งอาคารดังกล่าวยังมีที่ตั้งใกล้กับโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา หน่วยราชการ เอกชน และสถานศึกษา ซึ่งจะมีส่วนช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่มาใช้บริการ ผู้ติดต่อราชการ ผู้ปกครอง นักเรียน ให้มีที่จอด จุดนัดพบคอย สถานที่พักผ่อนหย่อนใจอีกด้วย”

นายระพี พิริยะพงศ์ศักดิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไลฟ์เดเวล็อปเมนท์ จำกัด กล่าวว่า “ทีมงานทุกคนมีความตั้งใจที่จะพัฒนาที่ดินของสำนักงานมูลนิธิโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ให้เป็นอาคารที่มีรูปแบบทันสมัย มีสินค้าและบริการที่ครบครันสอดคล้องกับความต้องการของประชาคมโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาและอยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาพื้นที่บริการภายในโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ให้เป็นศูนย์บริการของคนอีสานที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด”

“อาคารจอดรถ ศูนย์อาหาร ร้านค้าเอ็มพาร์ค” บิ๊กโปรเจคมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง สำนักงานมูลนิธิโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และ ภาคเอกชน บริษัท ไลฟ์เดเวล็อปเมนท์ จำกัด ตั้งอยู่บนพื้นที่ 2.5 ไร่ ได้เริ่มก่อสร้างตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2560 เป็นต้นมา ซึ่งในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 ได้เปิดให้บริการในส่วนของศูนย์อาหาร และอาคารจอดรถ รวมถึงในส่วนของห้างร้านไปแล้วบางส่วน โดยในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 ถือเป็นการเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ”

นายระพี กล่าวอีกว่า “อาคารเอ็มพาร์ค เป็นอาคารสูง 11 ชั้น พื้นที่รวมกว่า 29,000 ตารางเมตร โดยแบ่งเป็นพื้นที่จอดรถยนต์ 5 ชั้น, ลานจัดกิจกรรม ร้านอาหารและร้านค้าต่างๆ 4 ชั้น, ศูนย์อาหาร 1 ชั้น และพื้นที่คลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการของทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา 1 ชั้น โดยชั้นบนสุดเป็นลานจอดเฮลิคอปเตอร์ และเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้บริการด้วยสะพานลอยฟ้า (Sky walk) เชื่อมต่อระหว่างโครงการเอ็มพาร์ค ไปยังอาคารผู้ป่วยนอก (OPD) และตึกอำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา”

“สำหรับอาคารเอ็มพาร์คถูกออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์ “พื้นที่แห่งความสบายใจในโรงพยาบาลมหาราช” ซึ่งรวบรวมของกิน ของใช้ ของฝาก ของเยี่ยม และบริการต่างๆไว้อย่างครบครัน โดยมีพื้นที่ชั้น G ถูกออกแบบเป็น “ตลาดติดแอร์” ซึ่งประกอบไปด้วยลานกิจกรรมและร้านค้าและบริการต่างๆอาทิ KERRY EXPRESS, กาแฟชาวดอย, เจ้าสัว, มีจงมี, MANGO AND JUICE BAR, MIKUCHA, ห้างทองศรีสุวรรณ, ฟุคุโระ (20 บาท), เสริมสวย J-LAND รวมถึงร้านค้าแฟชั่นและร้านของเล่นอีกมากมาย”

“ส่วนพื้นที่ชั้น 1 ทางเข้าหลักของโครงการ ประกอบไปด้วยร้านอินเตอร์แบรนด์ต่างๆ เช่น KFC, AUNTIE ANN’S, MISTER DONUT, WATSON, BONJOUR, BUNS, MONEY SHAKE และพื้นที่ชั้น 2 ประกอบไปด้วยโซนสินค้า IT ทั้งโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์อาทิ ป.พัธ, MAYDAYBOOK.COM ของฝากของเยี่ยมจากร้านภูมิใจ ตัวแทนจำหน่ายสินค้าโครงการหลวงและร้านจำหน่ายและตัดชุดพยาบาล”

นายระพี กล่าวต่อว่า “สำหรับพื้นที่ชั้น 3 มีทางเดิน Sky walk เชื่อมต่อกับอาคารผู้ป่วยนอก (OPD) และตึกอำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ซึ่งมีทั้งอินเตอร์แบรนด์ เช่น S&P, Amazon, ฮั่วเซ่งฮง, ชาตรามือ, Ochaya และแบรนด์ท้องถิ่น อาทิ เตี๋ยวเต๊ะ, ครัวโคราช และคริสปี้เครป”

“ส่วนบริเวณพื้นที่ชั้น 4 เป็นศูนย์อาหารที่รวบรวมร้านอาหารชื่อดังทั้งในระดับประเทศและในโคราชมารวมไว้ในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็น ร้านเลิศโอชา, เย็นตาโฟยมราช, ข้าวมันไก่ชุมพล, เอ๋ ก๋วยจั๊บหน้าค่าย เป็นต้น โดยมีราคาเริ่มต้นเพียง 35 บาทเท่านั้น และในส่วนพื้นที่ชั้น 5 เป็นคลินิกพิเศษนอกเวลาราชการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ซึ่งคาดว่าจะเปิดทำการกลางปี 2562 สำหรับเอ็มพาร์คจะเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00 -20.00 น.” นายระพี กล่าว