เริ่มแล้ว! โคราชเปิดศึกว่ายน้ำเยาวชนอายุ 7-14 ปี “KORAT SWIMMING CUP 2018” ครั้งที่ 18 ชิงถ้วยพระราชทาน“สมเด็จพระเทพฯ” กติกาของสหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ หรือ FINA ฮือฮาปีนี้ เงือก-ฉลาม มาร่วมแข่งมากถึง 500 คนทั่วประเทศ จาก 60 สโมสร จัดแข่ง 3 วันที่สวนน้ำแฟนตาเซียลากูน เดอะมอลล์โคราช

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.61 ว่าที่ ร.ต.นิรันดร์ ดุจจานุทัศน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดการแข่งขัน ว่ายน้ำเยาวชนระดับประเทศ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี KORAT SWIMMING CUP 2018 ครั้งที่ 18  ที่บริเวณสวนน้ำแฟนตาเซียลากูน เดอะมอลล์โคราช โดยมีนายปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการเดอะมอลล์ โคราช ให้การต้อนรับพร้อมด้วยทีมงานจาก สมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย

สำหรับการแข่งขันว่ายน้ำชิงถ้วยพระราชทานฯ ในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือกันระหว่าง การกีฬาแห่งประเทศไทย, สมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย, เดอะมอลล์ โคราช และหน่วยงานภาคเอกชน ซึ่งเป็นการแข่งขันว่ายน้ำเยาวชนระดับประเทศตามหลักกฎกติกามาตรฐานของสหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (FINA) ชิงถ้วยพระราชทาน “สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ภายใต้ชื่อ “KORAT SWIMMING CUP 2018” ครั้งที่ 18 งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 ตุลาคม 2561 ที่สวนน้ำแฟนตาเซียลากูน ชั้น 1 ห้างเดอะมอลล์โคราช

โดยรูปแบบการแข่งขัน เป็นการแข่งขันว่ายน้ำประเภทเยาวชนชาย-หญิง อายุระหว่าง 7-14 ปี และบุคคลทั่วไป ในระยะทาง 50 เมตร, 100 เมตร, 200 เมตร, 400 เมตร, 800 เมตร และ 1,500 เมตร โดยใช้ 4 ท่าว่ายสากลตามกติกาของสหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ หรือ FINA ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันกว่า 60 สโมสรรวมนักกีฬากว่า 500 คน

ว่าที่ ร.ต.นิรันดร์ ดุจจานุทัศน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “การจัดการแข่งขันครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมสนับสนุนกีฬาว่ายน้ำ ระดับยุวชน เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ให้เป็นที่นิยมแพร่หลาย รวมถึงการฝึกซ้อมและการว่ายน้ำอย่างถูกวิธีอีกด้วย”

“อีกทั้งยังปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกให้แก่เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชน ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในการสร้างเสริมสุขภาพด้วยการเล่นกีฬาว่ายน้ำ รวมถึงการเลือกบริโภคอาหารที่ปลอดจากสารพิษ ไม่หันไปพึ่งพาสารเสพติด นอกจากนี้มีความต้องการที่จะช่วยพัฒนาและร่วมกันผลักดัน วงการกีฬาว่ายน้ำให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในระดับจังหวัด ระดับภาคและระดับประเทศต่อไป”

พล.ท.สมควร วงษ์เวียงจันทร์ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “สมาคมฯได้เล็งเห็นวัตถุประสงค์การจัดแข่งว่ายน้ำของเดอะมอลล์ ที่จัดมาถึง 18 ครั้ง ซึ่งเป็นการขยายฐานไปยังรากหญ้ากลุ่มเด็กเยาวชน  ในนามของสมาคมฯนั้นเราจะรับช่วงต่อจากเดอะมอลล์ เพื่อคัดนักกีฬาว่ายน้ำรุ่นต่างที่มีศักยภาพสูงเพื่อเป็นตัวแทนประเทศ ไปแข่งขันนานาชาติต่อไปทั้งระดับชิงแชมป์อาเซียนแข่งขันซีเกมส์ที่ประเทศฟิลิปินส์ และกีฬาโอลิมปิคระดับโลกต่อไป”

“ซึ่งก็คงต้องเริ่มพัฒนาจากฐานรากหญ้าโดยตรงของการแข่งว่ายน้ำเยาวชนอายุ 7-14 ปี “KORAT SWIMMING CUP 2018” ที่เดอะมอลล์นี้ ดังนั้นขอให้ผู้ปกครองทุกท่านสนับสนุนเด็กๆให้พัฒนาต่อไปเรื่อยๆ ช่วยทั้งตัวเองและประเทศชาติได้ และสิ่งสำคัญที่สุดไม่ได้หมายถึงแพ้หรือชนะ แต่เป็นประสบการณ์อันท้าทายที่ได้รับและความประทับใจที่มีร่วมกัน”

ด้านนายปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ เดอะมอลล์โคราช  กล่าวว่า “การจัดการแข่งขันว่ายน้ำในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 18 แล้ว ซึ่งทางเดอะมอลล์ มีความปรารถนาให้นักกีฬาทุกคนได้มีการทดสอบพัฒนาการของตนเอง โดยมีเพื่อนร่วมรุ่นเป็นตัวชี้วัด หวังว่านักกีฬาทุกคนจะสามารถพัฒนาศักยภาพตนเองได้ดีขึ้นกว่าสถิติเดิม”

“ในส่วนผลการแข่งขันนั้นเป็นเพียงผลพลอยได้จากการทุ่มเทและฝึกซ้อม ดังนั้นผมจึงขอให้กำลังใจกับนักกีฬาว่ายน้ำเยาวชนทุกคนให้มีผลงานที่ดีและสำคัญที่สุดคือชนะใจตัวเองได้”