ชาวโคราชพลาดไม่ได้ จังหวัดฯเตรียมความพร้อมที่ลานย่าโมต้อนรับ “หมอภาคย์” และเหล่าฮีโร่ ช่วยเหลือ 13 หมูป่าอะคาเดมี่ รอดชีวิตจากถ้ำหลวง วันพฤหัสฯที่ 26 ก.ค.นี้เริ่ม 16.00 น.ศิลปิน “กำปั่น บ้านแท่น” ร้องเพลงโคราชสดุดี ร่วมผูกข้อมือรับขวัญมอบดอกไม้และเชิดชูเกียรติสุดยิ่งใหญ่ โรงทานขนมาช่วยเพียบ พร้อมไว้อาลัยอุทิศส่วนกุศลให้กับ “จ่าแซม”

บรรยากาศวันที่ 26 กรกฎาคม 2561 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เจ้าหน้าที่ของจังหวัดนครราชสีมาได้มีการกางเต็นท์ขนาดใหญ่ และเวที เพื่อจัดกิจกรรมต้อนรับ “หมอภาคย์” และทีมฮีโร่ ช่วยเหลือ 13 หมูป่าอะคาเดมี่ ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า “จังหวัดนครราชสีมาเตรียมจัดกิจกรรมเชิดชูเกียรติเหล่าฮีโร่  “หมอภาคย์” พ.ท.ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ นครราชสีมา และบรรดาฮีโร่จิตอาสาทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งมีส่วนร่วมกับภารกิจค้นหาและกู้ภัยช่วยเหลือ 13 ชีวิต หมูป่าอคาเดมี่ ในวันพฤหัสฯที่ 26 กรกฎาคมนี้ ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) เริ่มเวลา 16.00 น.”

“โดยมีกำหนดการคือ เหล่าฮีโร่ทั้งหมดร่วมกราบสักการะท้าวสุรนารี สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง และศูนย์รวมจิตใจของชาวโคราชรวมทั้งสัญลักษณ์ความกล้าหาญ ความสามัคคี ซึ่งท้าวสุรนารี รวบรวมชาวโคราชต่อสู้กับกองทัพชาวลาว สามารถกอบกู้อิสรภาพเมืองนครราชสีมาได้เป็นผลสำเร็จ”

“จากนั้นประกอบพิธีไว้อาลัยอุทิศส่วนกุศลให้กับ “จ่าแซม” น.ต.สมาน กุนัน วีรบุรุษถ้ำหลวง พร้อมร้องเพลงสดุดีเหล่าฮีโร่ทุกคน ขับร้องโดย “กำปั่น บ้านแท่น” หมอเพลงชาวโคราช ในฐานะศิลปินแห่งชาติเพลงพื้นบ้านอีสาน และมีพิธีผูกข้อมือรับขวัญตามประเพณีของชาวอีสาน”

“นอกจากนี้จะมีการสัมภาษณ์ความรู้สึกของบรรดาฮีโร่ ประมวลเหตุการณ์ภารกิจช่วย 13 ชีวิต ส่วนในช่วงท้ายกิจกรรมเปิดโอกาสให้ประชาชนมอบดอกไม้แสดงความขอบคุณและร่วมเชิดชูเกียรติคุณ โดยมีกลุ่มผู้ใหญ่ใจดีจัดโรงทานบริการอาหาร เครื่องดื่มตลอดงานอีกด้วย” ผู้ว่าฯกล่าว