“หมอภาคย์”ถึงโคราชกำลังพลให้การต้อนรับ เปิดเผยช่วงอยู่ในถ้ำหลวงยกให้ “โค้ชเอก” เป็นฮีโร่ตัวจริง ทำให้เด็กๆทีมหมูป่าอะคาเดมี่ มีความหวัง และกำลังใจตลอดช่วงที่ติดอยู่ในถ้ำ จนถึงวันที่ช่วยออกจากถ้ำได้สำเร็จ ล่าสุด “ผู้ว่าโคราช” ติดต่อแล้วจะจัดพิธีต้อนรับฮีโร่ทุกคนหน้าลานย่าโม วันที่ 26 กรกฎาคมนี้ เวลา 16.00 น.

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 61 เวลา 08.30 น. ที่กองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา กองพลทหารเสนารักษ์ที่ 3 กว่า 50 นาย ได้มีการจัดแถวเพื่อต้อนรับการเดินทางกลับหน่วย ของ พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือหมอภาคย์ ผู้บังคับการกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ภายหลังจากที่เดินทางไปปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

ซึ่งหมอภาคย์ถือว่าเป็นกำลังสำคัญในการเข้าไปช่วยปฐมพยาบาล และประเมินสุขภาพของทีมหมูป่าทั้ง 13 คน จนสามารถช่วยทั้งหมดออกมาจากถ้ำได้สำเร็จ กลายเป็นหนึ่งในฮีโร่ที่คนไทยทั้งประเทศยกย่องให้เป็น “หมอที่แข็งแรงที่สุดในปฐพี” ซึ่งทันทีที่หมอภาคย์เดินทางมาถึง ก็ได้เข้าไปไหว้ศาลปู่ประยุทธ-ศาลปู่ดำ ที่ตั้งอยู่หน้าหน่วย

หลังจากนั้นก็ได้มีพิธีตั้งแถวรายงานจำนวนกำลังพล และการปฏิบัติงานในหน่วยกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ระหว่างที่หมอภาคย์ไม่อยู่ พร้อมกับได้พร้อมใจกันส่งเสียง “ฮูยาห์ๆ” ซึ่งเป็นคำประกาศชัยชนะของหน่วยซีล ก่อนที่ตัวแทนกำลังพลกองพันเสนารักษ์ที่ 3 จะนำช่อดอกไม้มามอบให้ เพื่อเป็นการต้อนรับกลับเข้าสู่หน่วยอีกครั้ง

พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือหมอภาคย์ ผู้บังคับการกองพันเสนารักษ์ที่ 3 เปิดเผยว่า “เหตุการณ์ช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี่ครั้งนี้ ถือว่าเป็นการกู้ภัยในถ้ำเป็นครั้งแรกในโลก ที่มีหลายหน่วยงานจากทั่วโลกเดินทางมาช่วยเหลือ ซึ่งจะเป็นประสบการณ์ที่สำคัญให้กับการปฏิบัติงานกู้ภัยลักษณะนี้ให้กับคนทั้งโลก”

“สำหรับตนเองแล้ว ยกให้จ่าแซมเป็นฮีโร่อยู่ในดวงใจของหน่วยซีล และเชื่อว่าจะเป็นฮีโร่ของคนทั้งโลกด้วย เพราะจ่าแซมได้รับมอบหมายภารกิจให้นำถังอ๊อกซิเจนไปวางตามจุดต่างๆ เนื่องจากหากขาดถังออกซิเจนเหล่านี้ไปพวกเราจะปฏิบัติงานไม่ได้เลย เพราะการดำน้ำไปถึงเนินนมสาว ต้องอาศัยถังออกซิเจนที่วางไว้ตามจุดต่างๆ เหล่านี้เป็นหลัก”

“ดังนั้นการสูญเสียจ่าแซมไป จึงถือว่าเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่ง พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.หน่วยซีล ก็บอกว่า การเสียชีวิตของจ่าแซมครั้งนี้ เป็นการเสียชีวิตอย่างสมเกียรติของมนุษย์กบ นอกจากนี้ตนก็ได้บอกกับน้องๆ เยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี่ว่า การที่ทุกคนเสียสละทั้งแรงกาย แรงใจ และชีวิตในครั้งนี้ ก็ขอให้เป็นพลังในการทำให้เด็กๆ ทีมหมูป่าทุกคน เติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ยอดเยี่ยม และเป็นบุคลากรที่สำคัญของประเทศต่อไป ทุกคน ทุกฝ่าย จะต้องนำมาเป็นกรณีศึกษาอย่างจริงจัง เพื่อที่จะนำมาปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต”

“หมอภาคย์” กล่าวต่อว่า “สำหรับการที่สื่อหลายสำนัก ตั้งฉายาให้ตนเองว่าเป็น “หมอที่แข็งแกรงที่สุดในปฐพี” นั้น ตนเองก็ต้องขอขอบคุณ เพราะเข้ากับการ์ตูนเรื่อง “บากิ” ที่ตนเองก็ชอบอ่านอยู่แล้ว แต่ในความเป็นจริงนั้นตนเองไม่ใช่คนที่แข็งแกร่งในปฐพีหรอก เพราะความแข็งแกร่ง และความเก่งไม่มีที่สิ้นสุด แต่ละคนก็จะมีจุดดี จุดเด่นเฉพาะตัว จึงไม่อยากให้มองใครว่าเป็นที่สุดในปฐพี”

“จากการที่ตนได้อยู่กับเด็กๆในถ้ำหลายวัน สัมผัสได้ว่าเด็กทั้ง 12 คน รวมทั้งโค้ชเอก เป็นคนที่มีจิตใจดีงาม ใส่ซื่อ ไร้เดียงสา ตามประสาเด็กๆ และที่สำคัญทุกคนมีวินัยมาก สังเกตได้จากตอนที่กินอาหารเสร็จแล้ว ทุกคนจะนำเศษอาหาร เศษขยะ ไปทิ้งในถุงดำเดียวกันทั้งหมด”

“ซึ่งจากการสอบถามเด็กๆ บอกว่า ตอนเข้าไปเที่ยวในถ้ำนั้นทุกคนไปเที่ยวในเชิงอนุรักษ์ ไม่มีการเก็บหิน หรือของที่อยู่ในธรรมชาติให้เกิดความเสียหายเลย และตั้งใจว่าจะเข้าไปทำกิจกรรมเพียงแค่ 1 ชั่วโมงก็จะกลับออกมา และที่สำคัญทางโค้ชเอกเองก็เป็นเยาวชนที่ยอดเยี่ยมมาก แม้อายุเพียงแค่ 24-25 ปีเท่านั้น แต่ก็สามารถเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของเด็กๆ ทั้ง 12 คนได้เป็นอย่างดีเยี่ยม เพราะได้อบรมสั่งสอนเด็กๆ ทุกคนหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการอยู่อย่างไรในช่วงที่ขาดอาหาร สอนให้รู้จักการเสียสละโดยที่ไม่ต้องพูด”

“หมอภาคย์” กล่าวอีกว่า “ตนสังเกตเห็นแอบเอาอาหารที่เป็นส่วนของตัวเอง ไปให้เด็กๆ ได้กินอิ่มก่อน รวมทั้งสอนให้ทุกคนมีความหวังเสมอ และมีระเบียบวินัยด้วย แม้ว่าจะอยู่ในถ้ำ โดยสังเกตจากการที่เด็กๆ จะช่วยกันนำก้อนหินไปขุดโพรงลึกถึง 5-6 เมตรทุกเช้า แม้จะไม่ได้กินอาหาร”

“นอกจากนี้เด็กๆ ทุกคนจะเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี โดยจะพูดคุยแต่เรื่องที่สร้างสรรค์ เช่น ออกไปแล้วอยากจะไปเที่ยวที่ไหน อยากจะกินอาหารอะไรกันบ้าง ซึ่งถือว่าสิ่งนี้สำคัญมากต่อสุขภาพกายและใจ พวกเขามีสิ่งที่วิตกอยู่เรื่องเดียว คือกลัวว่าออกไปแล้ว จะทำการบ้านที่ค้างอยู่ส่งครูไม่ทันเพื่อน ดังนั้นทั้งหมดต้องยกความดีให้กับโค้ชเอก ที่สามารถสั่งสอนเด็กๆ ให้มีสติ มีความหวัง และมีระเบียบวินัย จนสามารถอยู่รอดได้ถึงวันที่ออกจากถ้ำครั้งนี้”

“ส่วนกรณีที่ทางจังหวัดนครราชสีมา จะจัดพิธีต้อนรับนั้น ขณะนี้ตนได้รับการติดต่อจากนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาแล้ว โดยเบื้องต้นทราบว่าจะมีการจัดพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2561 นี้ ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี” หมอภาคย์ กล่าวทิ้งท้าย