“แห่เทียนโคราช”ไม่ผิดหวัง 2 วัดในเมืองและอ.พิมาย มีเซอร์ไพรส์ดึงเหตุการณ์ 13 ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ติดถ้ำหลวง มาแกะเทียนเรื่องราวที่ยึดพื้นที่ข่าวไปทั่วโลก “วัดโพธิ์” โชว์แกะรูปหมูป่าใส่รองเท้าสตั๊นพร้อมรูปเด็กๆ13 ทีมหมูป่าฯลฯ ด้าน “วัดเดิม” แกะเทียนรูป “จ่าแซม” วีรบุรุษถ้ำหลวงเพื่อนำมาโชว์ในงานแห่เทียนโคราชปีนี้

สำหรับงานแห่เทียนโคราช ปีนี้ทาง “วัดโพธิ์” อ.เมือง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ได้ใช้งบประมาณมากกว่า 5 แสนบาท แกะสลักขบวนเทียนพรรษาใช้ชื่อว่า “ขบวนเทียนเทียนธรรม” บอกเล่าเรื่องราวพุทธประวัติ และเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 10

โดยไฮไลท์ปีนี้มีเหตุการณ์ 13 เด็กทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ติดถ้ำหลวง จ.เชียงราย ทางช่างแกะของวัดโพธิ์ เลยได้ไอเดียเอาเหตุการณ์นี้มาแกะเป็นเที่ยน ซึ่งบริเวณด้านข้างของขบวนเทียน ช่างแกะสลักได้แกะเทียนเป็นรูปทีมหมูป่าอะคาเดมี่ โดยเป็นรูปหมูป่าใส่รองเท้าสตั๊ดสีแดง และอีกฝั่งเป็นรูปหมูป่าใส่รองเท้าสตั๊ดสีเขียว ซึ่งขณะนี้ช่างได้ปั้นรูปน้องนักเตะสมาชิกในทีมจำนวน 12 คน โค้ช 1 คน รวมเป็น 13 คน เสร็จไปแล้ว เหลือเพียงใส่รายละเอียดอีกเล็กน้อยแล้วก็จับวางในจุดต่างๆ

นอกจากนี้ช่างยังได้แกะสลักเทียนเป็นรูปเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานช่วยเหลือต่างๆ รวมทั้งแกะสลักเทียนเป็นรูปหน่วยซีล เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้แก่ จ.อ.สมาน กุนันท์ นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติงานช่วยเหลือ เพื่อนำน้องๆทีมหมูป่าอะคาเดมี่ออกมาจาก ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนจนสำเร็จ

โดยบรรยากาศที่วัดโพธิ์ได้มีประชาชนชาว จ.นครราชสีมาและนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมการแกะสลักขบวนเทียนพรรษา “13หมูป่าอะคาเดมี่ และหน่วยซีล” เป็นจำนวนมาก โดยหลายคนได้ถ่ายภาพ เซลฟี่กับเทียนหมูป่า ด้วยความสนใจอย่างคึกคัก

นายประเสริฐ เลิศศรีศิลป์ หัวหน้าช่างแกะสลักขบวนเทียนพรรษาวัดโพธิ์ บอกว่า “การแกะสลักรูปทีมหมูป่าอะคาเดมี่ เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานช่วยเหลือต่างๆไว้ในขบวนเทียนพรรษา ก็เพื่อเป็นการให้กำลังใจสมาชิกในทีมทั้ง 13 ชีวิต ให้มีกำลังใจเข้มแข็ง และสามารถฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ออกมาจากถ้ำหลวงซึ่งก็ได้ประสบความสำเร็จช่วยออกมาได้อย่างปลอดภัย”

“พร้อมกันนี้ยังให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกนาย  รวมถึงแกะการแกะสลักเป็นรูปของหน่วยซีลเพื่อเป็นการไว้อาลัยให้แก่ จ.อ.สมาน กุนันท์ 1 ในหน่วยซีลที่เสียชีวิตขณะดำน้ำเข้าไปช่วยน้องๆทีมหมูป่า นอกจากนี้จะมีการแกะสลักลูกฟุตบอลเพิ่มเติมแต่ทำในลักษณะแผนที่โลก เพื่อแสดงออกถึงทุกคนทั้งโลกที่ให้ความสนใจติดตามเหตุการณ์นี้และมีนักกู้ภัยจากหลายประเทศเดินทางมายังประเทศไทย พร้อมรวมพลังเข้าช่วยเหลือน้องๆหมูป่าอะคาเดมี่ โดยไม่สนเชื้อชาติ สัญชาติใดๆอีกด้วย”

ทางด้าน “วัดเดิม” อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ปีที่แล้วคว้ารางวัลรองแชมป์ประกวดเทียนงานแห่เทียนโคราช ทีมช่างแกะสลักเทียนได้แกะเป็นรูปของ “จ่าเอกสมาน กุนัน หรือ จ่าแซม” อดีตหน่วยซีลนอกราชการ วีรบุรุษถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือ 13 ชีวิตสมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมี่ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ทั้งนี้เพื่อเป็นการอาลัย และรำลึกถึงคุณงามความดีของวีรบุรุษถ้ำหลวงฯ

นายวัชระ นาดี ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ช่างแกะสลักเทียนรูปจ่าเอกสมาน เปิดเผยว่า “การปั้นแกะสลักเทียนรูปจ่าเอกสมาน หรือจ่าแซมนี้ เพื่อแสดงออกถึงความอาลัย และรำลึกถึงคุณงามความดีของจ่าเอกสมานวีรบุรุษถ้ำหลวง ซึ่งทุกปีตนมักจะแกะสลักเทียนเป็นรูปนักการเมืองต่างๆ แต่ในปีนี้ตนคิดว่าไม่มีใครเหมาะสมที่จะแกะสลักเทียนมากเท่ากับวีรบุรุษถ้ำหลวงคนนี้แล้ว”

“โดยเทียนรูปจ่าแซม เป็นรูปท่ายืนตรง สวมชุดนักประดาน้ำ ด้านหลังสะพานถังออกซิเจน มีขนาดความสูงของเทียนรวม 150 เซนติเมตร ใช้ระยะเวลาปั้นแกะสลักนาน 5 วัน ซึ่งเทียนรูปจ่าแซม จะถูกนำไปจัดแสดงตั้งไว้เป็นส่วนหนึ่งของขบวนเทียนพรรษาของวัดเดิมที่งานแห่เทียนโคราชลานย่าโมที่จะถึงนี้”

สำหรับขบวนเทียนพรรษาของวัดโพธิ์ อ.เมืองนครราชสีมา จะเข้าร่วมประกวดเทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมาเพื่อชิงถ้วยรางวัลสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในระหว่างวันที่ 27-28 กรกฎาคม 2561 นี้ ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา