งาน “แห่เทียนโคราช” สุดงดงามวิจิตรตระการตา ขบวนแห่เทียนโคราช ทุกวัดพร้อมใจมีจุดศูนย์รวมเดียวกันคือ เทิดพระเกียรติ“ในหลวงรัชการที่9” ส่วน “วัดเดิม” มาปีนี้โชว์ไอเดียแกะเทียนรูป “นายกฯลุงตู่” ทำท่ามินิฮาร์ท แย่งซีนประชาชน นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูปแน่น

รวมใจเทิดพระเกียรติ“ในหลวงรัชการที่9”

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.2560 ณ บริเวณลานย่าโมในงาน “แห่เทียนโคราช” จัดโดยเทศบาลนครนครราชสีมา จัด 2 วัน ระหว่างวันที่ 8-9 กรกฎาคม 2560 ได้มีขบวนต้นเทียนพรรษาทั้งประเภท ก. และประเภท ข. จากวัดต่างๆในโคราชมารวมตัวกันบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ซึ่งปีนี้การแกะสลักต้นเทียนของแต่ละวัดที่เข้าประกวด ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเงินรางวัลกว่า 1 ล้านบาท ต่างมีจุดศูนย์รวมเดียวกันคือ เทิดพระเกียรติ “ในหลวงรัชการที่9”

นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูปลงโซเชียล

บรรยากาศวันที่ 8 ก.ค.ได้มีนักท่องเที่ยวที่มากราบสักการะท้าวสุรนารีและชาวต่างชาติ แห่มาถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกจำนวนมาก ซึ่งในปีนี้มีคุ้มวัดต่างๆ จากหลายอำเภอของโคราช ร่วมส่งขบวนต้นเทียน และขบวนแห่พื้นบ้านเข้าร่วมประกวดรวมมากกว่า 50 ขบวน และวันที่ 9 ก.ค.

ทุกวัดรวมใจแกะเทียนเทิดพระเกียรติร.9

สำหรับปีนี้ “วัดใหม่สระประทุม” ภายใต้ฝีมือช่างใหญ่“สุวินัย หมี่กระโทก” นำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวเนื่องกับการ “ส่งเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9 สู่สวรรคาลัย อีกส่วนจะแฝงหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและพุทธประวัติ” ส่วน “วัดนอก”จากอ.โชคชัย แชมป์ปีที่แล้ว ปีนี้วางเรื่องราวแกะเทียนเพื่อ “เทิดพระเกียรติ ในหลวงรัชกาลที่ 9″ ผลงานแกะรายละเอียดมีความงดงามมาก ส่วน 2 วัดในเขตเทศบาลโคราช อ.เมืองอย่าง “วัดโพธิ์ ละ วัดหนองบัวรอง” ต่างมีแนวคิดในทางเดียวกันคือแกะเทียนปีนี้เพื่อเทิดพระเกียรติ“ในหลวงรัชกาลที่ 9”

“วัดเดิม”เซอร์ไพสท์แกะลุงตู่มินิฮาร์ท

และที่โดดเด่นมากปีนี้ “วัดเดิม” จากอ.พิมาย ฮือฮาอีกแล้วอดีตรองอันดับที่2 ประกวดต้นเทียนประเภทก.งานแห่เทียนโคราชปีที่แล้ว “วัดเดิม” มาปีนี้โชว์ไอเดียแกะเทียนรูป “นายกฯลุงตู่” ทำท่ามินิฮาร์ท เพื่อแสดงออกถึงความรักที่มีต่อประชาชนและประเทศไทย เป็นผลงานแกะเทียนของ นายวัชระ นาดี ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต7 สร้างความฮือฮามีประชาชนที่มาชมเทียน พร้อมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกตลอดเวลา

เริ่มปล่อยขบวนจากแยกคลังจอมสุรางค์

สำหรับเส้นทางขบวน “แห่เทียนพรรษาโคราช” เริ่มปล่อยขบวนจากแยกถนนจอมสุรางค์หน้าห้างคลังพลาซ่า และเคลื่อนขบวนไปตามถนนสายหลักในตัวเมืองนครราชสีมา โดยขบวนต้นเทียนต่างๆจะอยู่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สวนสุรนารี สวนเมืองทองและสวนอนุสรณ์สถาน

“แห่เทียนโคราช”ยิ่งใหญ่ไม่แพ้ใคร

“เทศบาลนครนครราชสีมา” ขอเชิญชาวโคราชและนักท่องเที่ยว มาชมขบวนแห่เทียนที่วิจิตรสวยงามสัมผัสความยิ่งใหญ่ของขบวนแห่ความยาวกว่า 7 กิโลเมตร ที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของขบวนเทียนจากอำเภอต่างๆ ที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและเรื่องราวของศาสนาด้วยความประณีต วิจิตร บรรจงแกะสลักลวดลาย โดยช่างฝีมือชาวโคราชที่ไม่แพ้ใครในภาคอีสาน