“เดอะมอลล์โคราช”ต่อยอดโครงการ “รถรางเพื่อน้อง” หลังมีรถราง 2 คัน เพิ่มรถอีก 2 คันแต่ทั้งส่งไปตอนเช้าไปถึงโรงเรียนริมถนนมิตรภาพ และรับกลับช่วงเย็นมาหน้าห้าง ช่วยประหยัดเวลาผู้ปกครองไม่ต้องไปส่งเด็กนักเรียนถึงโรงเรียนเองอีกแล้ว แก้ปัญหาช่วงเร่งด่วนรถติดน้อยลง แค่มาส่งลูกหลานหน้าห้างเดอะมอลล์เท่านั้น รถออกเวลา 07.20 น.ตรงทุกวันราชการ ส่วนรับกลับ 16.30 น.

“รถรางเพื่อน้อง” เป็นโครงการใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา จากแนวคิดของ “สภ.เมืองนครราชสีมา” ร่วมกับ “เทศบาลนครนครราชสีมา” ที่จะแก้ปัญหาการจรราจรช่วงเวลา 07.00 น.-08.00 น.ซึ่งเป็นช่วงเวลาเร่งด่วนที่ผู้ปกครองต้องไปส่งเด็กนักเรียนโดยเฉพาะที่บริเวณถนนมิตรภาพ ตั้งแต่สี่แยกตลาดประปา ไปจนถึงบริเวณสามแยกถนนสุรนารายณ์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา

ซึ่งถนนมิตรภาพเส้นนี้มีสถานศึกษาขนาดใหญ่ตั้งอยู่บริเวณนี้ถึง 4 แห่ง โรงเรียนเมืองนครราชสีมา, วิทยาลัยอาชีวศึกษานครราชสีมา, โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา และโรงเรียนสุรนารี โดยมีนักเรียน นักศึกษา รวมกันทั้ง 4 แห่งกว่า 20,000 คน

ทำให้มีผู้ปกครองจำนวนมาก ที่มีความจำเป็นต้องมารับ-ส่งลูกหลาน รวมถึงประชาชนที่มีความจำเป็นต้องใช้เส้นทางนี้และไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ในข่วงเวลาเร่งด่วนทั้งเช้าและเย็น ทำให้เกิดปัญหาด้านการจราจรรถติดขัดเป็นเวลานาน และยังส่งผลกระทบเป็นวงกว้างถึงถนนสายต่างๆในบริเวณใกล้เคียง

ดังนั้นทาง “สภ.เมืองนครราชสีมา” ร่วมกับ “เทศบาลนครนครราชสีมา” ได้จัดโครงการ “รถรางเพื่อน้อง” โดยนำรถรางจำนวน 2 คันเพื่อรับส่งนักเรียน นักศึกษา มายังโรงเรียนและสถานศึกษา เพื่อช่วยรถจำนวนรถยนต์ที่จะมาส่งเด็กนักเรียน

สำหรับรถรางจะจอดบริเวณหน้าห้างเดอะมอลล์โคราช โดยรถจะเดินทางออกเวลา 07.15 น.ตรงทุกวันของเวลาราชการ จะทำให้ช่วงเวลาเร่งด่วนได้รับความสะดวกยิ่งขึ้นโดยผู้ปกครองแค่ขับรถมาส่งลูกหลานที่หน้าห้างเดอะมอลล์เท่านั้น โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจให้การดูแลการเดินทางอย่างใกล้ชิดและปลอดภัย

และล่าสุดเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมาทางห้างเดอะมอลล์โคราช ได้เสริมรถเพิ่มอีก 2 คันๆละ 25 ที่นั่ง เพื่อช่วยพานักเรียนไปส่งถึงโรงเรียนช่วงเช้าเวลา 17.20 น. พร้อมเพิ่มอีกเที่ยวรับกลับมาส่งที่ห้างเวลา 16.30 น.อีกด้วย