นักศึกษาสารพัดช่างโคราช บุกศาลากลางยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯให้ไล่ออกอาจารย์หัวหน้าแผนกวิชาช่างยนต์ออกจากวิทยาลัยฯ ภายใน 24 ชั่วโมง ระบุมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เมาสุรา และชอบใช้อำนาจเฆี่ยนตีนักศึกษาและครูอย่างป่าเถื่อน ด้านครูคู่กรณีออกมาชี้แจงแล้ว

วันนี้ 25 มิ.ย. 61 เวลา 09.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ได้มีอาจารย์ และนักศึกษา แผนกวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยสารพัดช่างนครราชสีมา จำนวนกว่า 200 คน เดินขบวนขับไล่นายผจญ รุ่งเรือง อายุ 58 ปี หัวหน้าแผนกวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยสารพัดช่าง ออกจากวิทยาลัยฯ ภายใน 24 ชั่วโมง โดยนักศึกษาผู้เดินขบวนขับไล่ ระบุว่า นายผจญ มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับความเป็นหัวหน้าแผนกวิชาฯ เนื่องจากชอบดื่มสุราเมา และสูบบุหรี่ขณะปฏิบัติหน้าที่, ชอบใช้อำนาจและความรุนแรง ตีครูโชว์นักศึกษา

นอกจากนี้ยังไม่ยอมทำหน้าที่สอนหนังสืออีกด้วย จึงทำให้อาจารย์ประจำแผนกวิชา และนักศึกษาไม่พอใจ พากันออกมาเดินขบวนถือป้ายเรียกร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำการขับไล่นายผจญ ออกจากวิทยาลัยสารพัดช่างนครราชสีมา ภายใน 24 ชั่วโมง พร้อมกับขอเข้ายื่นหนังสือกับนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรงด้วย โดยมีนายมุรธาธีรย์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้รับหนังสือร้องเรียนแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ที่ติดภารกิจราชการอยู่กรุงเทพมหานคร

นายประมูล แตงกระโทก อายุ 27 ปี อาจารย์ประจำแผนกวิชาช่างยนต์ เปิดเผยว่า “เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีนักศึกษากลุ่มหนึ่งในแผนกวิชาช่างยนต์มาเข้าโรงเรียนสาย แต่นายพจญ ก็ได้เรียกตนเองมาทำโทษ ด้วยการใช้หวายเฆี่ยนตีตัวเองต่อหน้าชั้น ที่มีนักศึกษาอยู่เป็นจำนวนมาก สร้างความอับอายให้กับตนอย่างมาก ทั้งที่ตนเองก็ไม่ได้ทำผิดอะไร”

“ซึ่งตนเองก็ได้ไปแจ้งความกับตำรวจ ที่ สภ.เมืองนครราชสีมา เพื่อลงบันทึกประจำวันแล้ว และทำเรื่องถึงผู้อำนวยการวิทยาลัยฯ ให้ทราบแล้ว แต่ผู้อำนวยการฯ ก็ได้บอกว่าจะดำเนินการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ พร้อมกับขอให้เรื่องจบไปเท่านี้ เพราะกลัวจะเสื่อมเสียชื่อเสียงวิทยาลัยฯ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าอะไร จึงได้เดินทางมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมในครั้งนี้”

ด้านนายกบ (นามสมมติ) นักศึกษาปีที่ 1 แผนกวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยสารพัดช่างนครราชสีมา เปิดเผยว่า “นายพจญ มีพฤติกรรมหลายอย่างที่ไม่เหมาะสมกับความเป็นหัวหน้าแผนกฯ เช่น ชอบสูบบุหรี่เดินไปทั่ววิทยาลัย แม้จะมีป้ายเขียนบอกไว้แต่ก็ไม่สนใจ อีกทั้งยังชอบดื่มสุราเมา ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งเข้ามาให้ชั้นเรียน รวมทั้งชอบใช้ความรุนแรง ตบตีนักศึกษาอย่างป่าเถื่อน รวมทั้งไม่ยอมทำหน้าที่สอนหนังสือด้วย ดังนั้นจึงทำให้นักศึกษารู้สึกไม่พอใจ และพากันเรียกร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการขับไล่อาจารย์คนนี้ออกจากวิทยาลัยสารพัดช่าง ภายใน 24 ชั่วโมง”

ต่อมาได้มีนายวินิช สมชาติ ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างนครราชสีมา เดินทางมาพบกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมกับพูดคุยกับนายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา โดยนายวานิช สมชาติ ผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างนครราชสีมา เปิดเผยว่า

“ตนเองได้ทราบเรื่องนี้แล้ว และขณะนี้ได้มีคำสั่งให้นายผจญฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าแผนกวิชาช่างยนต์ไว้ก่อนชั่วคราว โดยให้รองผู้อำนวยการปฏิบัติหน้าที่แทน เพื่อตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยฯ ส่วนการจะขับไล่ออกจากวิทยาลัยนั้น ไม่ใช่อำนาจของตนเอง ซึ่งจะได้เร่งทำการสอบสวนทางวินัยฯ ให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ และส่งข้อสรุปมาให้นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดนครราชสีมา พิจารณาต่อไป”

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถาม นายผจญ รุ่งเรือง หัวหน้าแผนกสาขาวิชาช่างยนต์ (ครูกรณี) ได้รับการการเปิดเผยว่า “ทางวิทยาลัยมีการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงตนพร้อมที่จะชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นทุกอย่างทุกกรณี ส่วนเรื่องโจมตีว่าดื่มสุรา สูบบุหรี่นั้นเป็นเรื่องของการกล่าวหาตนมากกว่า ตนยืนยันว่าไม่มีพฤติกรรมเช่นนั้นเลย เนื่องจากเบื้องลึก มีอาจารย์คนหนึ่ง (อาจารย์ณรงค์ ผดุงเกียรติพงศ์) ที่มีข้อพิพาทกับตนเป็นการส่วนตัวมาก่อนหน้านี้แล้ว จึงได้พยายามหาแนวร่วมกับเด็กนักศึกษากล่าวหาตน ซึ่งตนก็พร้อมจะชี้แจงต่อกรรมการในข้อที่มีการกล่าวหาตน และตนก็จะขอให้สอบสวนพฤติกรรมอาจารย์ที่เขากล่าวหาตนด้วยเหมือนกัน”

“ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสอบสวน ตนยืนยันว่าจะรับและชี้แจงตามข้อกล่าวหาทุกข้อ การที่มีการนำนักนักศึกษาไปชุมนุมนั้นตัวนักศึกษาบางคนก็อยู่ภายใต้อิทธิพลของคนที่พาไป ซึ่งข้อความที่กล่าวหาตนก็มีทั้งที่เป็นเท็จ และเป็นจริง และตนก็พร้อมที่จะชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา พร้อมให้กรรมการสอบหมดแบบเปิดใจเลย ตนไม่ใช่ครูขี้เมา ตนเป็นอาจารย์มาหลายสิบปี สอนวิทยาลัยสารพัดช่างมา 38 ปีแล้ว และจริงๆ ตนไม่ได้มีปัญหาอะไรกับครูประมูล แตงกระโทก ที่ตนมอบหมายให้เป็นครูที่ปรึกษาหรืออาจารย์พ่อ วันนั้นเกิดเหตุการณ์ที่ตนทำโทษต่อหน้าเด็กที่มาสาย 7 คน มาสายมากเลยไป 1 ชั่วโมงเข้าเรียน 9 โมงเช้า”

“และวันนี้ก็ยังมีเด็กแผนกอื่นมาสายรวมมากกว่า 50 คน ตนมีหลักฐานครบหมด ตนเลยถามเด็กว่าจะให้ทำโทษเด็ก หรืออาจารย์พ่อ (นายประมูล แตงกระโทก ครูที่ปรึกษา) และการทำโทษของตนก็ทำโทษด้วยการตีให้รู้สึกผิด ไม่ใช่ตีด้วยความรู้สึกเกลียด ไม่ได้ตีเขาด้วยอารมณ์ หรือไม่ได้ตีเขาด้วยความโกธร แต่ตีเพื่อสอนให้เขารู้ว่าลูกทำผิด เด็กทำผิด พ่อแม่ต้องรับผิดชอบ ซึ่งที่ตนทำโทษครูประมูลฯ ก็ในฐานะที่เป็นพ่อ เมื่อลูกผิดก็ต้องมีส่วนรับผิดชอบ ซึ่งก่อนหน้านี้ตนก็บอกและเตือนเสมอว่าให้ดูแลเด็กให้ดีที่มาสาย เพราะถ้าเด็กมาสายก็จะหลาบไม่จำ และเด็กมาสาย 9 โมงก็จะขาดเรียนวิชา มันก็จะกระทบไปหมด อย่างไรก็ตามโดยส่วนตัวตนมีปัญหากับครูแผนกช่างยนต์คนหนึ่งเท่านั้น” นายผจญ กล่าวทิ้งท้าย