วางศิลาฤกษ์แล้วบิ๊กโปรเจ็กต์ “เอ็มพาร์ค” ในรพ.มหาราช ไม่ใช่ศูนย์การค้า เป็นอาคารจอดรถแห่งใหม่พร้อมศูนย์อาหารและร้านค้าสูง 11 ชั้น เพื่อสนับสนุนบริการประชาชนที่มา “รพ.มหาราชนครราชสีมา” ให้ได้รับความสะดวกที่เดียวครบวงจร ช้อปปิ้ง กิน พักผ่อน เดินเล่น ซื้อสินค้าเยี่ยมผู้ป่วย บริการเซอร์วิสต่างๆ แบงก์ฯลฯ มีครบภายใต้คอนเซ็ปต์เพื่อรองรับญาติผู้ป่วยและบุคคลากรของรพ.มหาราช กว่า 20,000 คนต่อวัน ไม่ต้องไปแออัดในโรงพยาบาล ทุ่มกว่า 550 ล้าน เปิดแน่ปี 2561 พร้อมเปิดให้ผู้ประกอบการเสนอทำธุรกิจใน“เอ็มพาร์ค”แล้ว

รมว.คมนาคมวางศิลาฤกษ์“เอ็มพาร์ค”

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา ณ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้มีพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการ“เอ็มพาร์ค”ได้รับเกียรติจาก นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการคมนาคม มาเป็นประธานพร้อมด้วยผู้บริหารโครงการเอ็มพาร์ค นำโดย นายระพี พิริยะพงศ์ศักดิ์ กรรมการบริหารโครงการฯ และนายแพทย์สมชัย อัศวสุดสาคร ผู้อำนวยการรพ.มหาราช และหลังจากพิธีวางศิลาฤกษ์แล้วโปรเจ็กต์ “เอ็มพาร์ค” จะเริ่มก่อสร้างทันทีคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2561

จุดกำเนิด“เอ็มพาร์ค”รพ.มหาราช

นายระพี พิริยะพงศ์ศักดิ์ กรรมการบริหารโครงการ“เอ็มพาร์ค” เปิดเผยว่า “โปรเจ็กต์เอ็มพาร์คตั้งอยู่ในโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา บนที่ดิน 1 ไร่ครึ่ง ดำเนินการโดยหุ้นส่วนหลายท่านแต่ตนเป็นผู้บริหารเอ็มพาร์ค ซึ่งโครงการนี้มีที่มาจาก รพ.มหาราช เป็นศูนย์กลางของโรงพยาบาลศูนย์ภาคอีสานใต้”

ประมูลที่ดิน1ไร่ครึ่ง“มูลนิธิรพ.มหาราช”

“ซึ่งทางรพ.มหาราชก็รู้ว่ามีปัญหาแน่นอนเพราะมีแต่ตึก OPD อย่างเดียวซึ่งปัจจุบันมีอาคารจอดรถอยู่แล้ว 1 ตึกแต่ไม่เพียงพอกับความต้องการ ไม่มีที่จอดรถเพิ่มได้ ไม่มีศูนย์อาหาร ไม่มีสิ่งอำนวยควมสะดวกอื่นๆรองรับประชาชนที่มาโรงพยาบาลจำนวนมาก ซึ่งทำให้ทางมูลนิธิโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เล็งเห็นว่ามีที่ดินอยู่ 1 แปลงเนื้อที่ 1ไร่ครึ่ง ทำโปรเจ็กต์ขึ้นมาโดยการเปิดประมูล ในเมื่อหางบประมาณไม่ได้ก็ให้เอกชนเข้ามาประมูล ก็ได้มีการเปิดประมูลที่ดินแปลงนี้ขึ้น”

เงื่อนไขต้องมีลานจอดรถ-ศูนย์อาหาร

“ทางมูลนิธิรพ.มหาราชก็เปิดประมูลที่ดินแปลงนี้โดยให้เช่า 30 ปี โดยเงื่อนไขของมูลนิธิรพ.มหาราช ต้องสร้างอาคาร 9 ชั้นมีลานจอดรถ อย่างน้อย 5 ชั้น และศูนย์อาหาร 1 ชั้นที่เหลือทำอะไรก็ได้ ซึ่งตอนรับซองประมูลมีผู้ร่วมรับซองประมูล 15 ราย พอเปิดซองบริษัทตนให้ค่าเช่ามากกว่าก็ได้รับสิทธิ์ที่ดินแปลงนี้หากรวมมูลค่าเช่า 30 ปีรวมมูลค่าเช่าจะตกประมาณ 60 ล้านบาท”

รูปทรงที่ดินไม่สวยทุ่มอีก 15 ล้านซื้อเพิ่ม

นายระพี กล่าวอีกว่า “เราจ้างทีมมาทำวิจัยจากกรุงเทพฯเลยว่าพื้นที่ 1 ไร่ครึ่งตรงนี้เราจะทำอะไรได้ หลังจากประมูลที่ดินได้ เพราะปัญหาก็คือตึกจะทำไม่ได้อย่างที่เราคิดและออกแบบไว้เพราะที่ดินของมูนิธิฯไม่สวยลักษณะเหมือนรูปตัว P ก็เลยต้องไปซื้อที่ดินเพิ่มประมาณ 300 ตารางวา เพื่อให้เต็มพื้นที่จากแบบเดิมมีเนื้อที่ 18,000 ตร.ม.เพิ่มเป็น 28,000 ตร.ม.ซื้อมาอีก 15 ล้านบาท แต่สำหรับที่ดินที่ซื้อเพิ่มเราจะมอบให้กับมูลนิธิรพ.มหาราชไปเลย”

เช่า 30 ปีจากทุน 300 ล้านเพิ่ม 550 ล้าน

“หลังจากซื้อที่ดินด้านข้างเพิ่มทำให้การลงทุนเพิ่มจากเดิมจาก 300 ล้านบาทเพิ่มเป็น 550 ล้านบาทไม่รวมค่าเช่าที่ดิน 30 ปีรวมกว่า 60 ล้านบาท เราได้สร้างสะพานรถวิ่งเชื่อมจากอาคารผู้ป่วยนอกมาที่“เอ็มพาร์ค”ซึ่งสร้างเสร็จแล้วใช้งบลงทุน 10 ล้าน ยังไม่รวมสกายวอร์คอีกที่ต้องสร้างยังไม่สรุปค่าลงทุน สำหรับการทำโครงการนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายโดยเฉพาะอาคารจอดรถกับเนื้อที่ 2ไร่มีขีดจำกัดมาก”

ทาบร้านอาหาร-กาแฟแบรนด์ดังเพียบ

“ตามความจริงพื้นที่ 2 ไร่กว่าทำที่จอดรถไม่ได้เพราะเนื้อที่น้อยไป ซึ่งเงื่อนไขมูลนิธิรพ.มหาราชต้องสร้างอาคารอย่างน้อย 9 ชั้นเป็นที่จอดรถอย่างน้อย 5 ชั้น มีฟู้ดคอร์ท 1 ชั้น ที่เหลือทำอะไรก็ได้ แต่สำหรับภายในอาคาร “เอ็มพาร์ค” คอนเซ็ปต์จะมี 11 ชั้นเป็นลานจอดรถ 350 คัน โดยชั้น 1-3 จะเป็นร้านค้าต่างๆจะเป็นมินิช้อป 30-40 ร้านมีร้านอาหารแบรนด์ดังอย่าง “แบล็คแคนย่อน, S&P, KFC และ SWENSEN’S” ซึ่งติดต่อแล้วแต่ยังไม่เซ็นสัญญา มีร้านขายยา ร้านเสริมสวย ร้านนวดแผนไทย ธนาคารก็กำลังติดต่อ ตามคอนเซ็ปต์ให้บริการผู้ป่วยและญาติที่มาเยี่ยมมาซื้อของเยี่ยม มาเฝ้าผู้ป่วย ที่นี่มีครบทั้งหมด”

ไม่ใช่ศูนย์การค้าแต่ไว้รองรับคนในรพ.

นายระพี กล่าวต่อว่า “เราคิดว่าร้านอาหาร ร้านค้า หรือร้านกาแฟแบรนด์ดังๆต้องการเข้ามาเปิดในรพ.มหาราชมาก เพราะกลุ่มคนซื้อไม่ต้องห่วงเฉพาะบุคคลากรของโรงพยาบาลก็ 5,000 คนแล้ว และญาติมาเยี่ยมผู้ป่วยอีกกว่า 10,000 กว่าคนต่อวัน มีคนหมุนเวียนประมาณ 20,000 คนต่อวันโดยเราไม่ได้เป็นศูนย์การค้าหรือห้างที่จะไปแข่งกับห้างในเมืองโคราช เป้าหมายเป็นคนที่อยู่ในพื้นที่โรงพยาบาลเท่านั้น ซึ่งมากพอแล้วมาที่ “เอ็มพาร์ค” ก็ไม่ต้องไปไหนแล้วครบวงจรเรายกทุกความต้องการไว้รองรับมาไว้ที่นี่ให้แล้ว เหมือนเป็นคอมมูนิตี้โซนรพ.มหาราชเท่านั้น เราไม่คิดเลยว่าเป้าหมายเป็นคนนอกรพ.มหาราช แต่เราขอแค่คนที่อยู่ในพื้นที่รพ.เท่านั้นโอกาสคนที่มาเปิดร้านใน “เอ็มพาร์ค” จะขายสินค้าได้มีมากกว่าห้างแน่นอนเพราะคนที่มารพ.หมุนเวียนทุกวัน”

ศูนย์อาหาร-ร้านค้า-เซอร์วิสครบวงจร

“สำหรับฟู้ดคอร์ทหรือศูนย์อาหารจะอยู่ชั้น 4 พร้อมชั้นลอยเพื่อให้มีที่นั่งเยอะขึ้น แต่เราจะไม่ทำเองกำลังรอผู้ประกอบการที่มีความชำนาญด้านนี้มาติดต่อก่อน  เราวางคอนเซ็ปต์ร้านค้าในนี้ไว้ว่าคนมาเยี่ยมผู้ป่วยแล้วอยากซื้ออยากได้อะไร ที่นี่ต้องมีให้เลือกครบ เช่นผลไม้ กระเช้าเยี่ยมผู้ป่วย เสื้อผ้าเด็กเยี่ยมคนคลอดลูก หรืออื่นๆที่ต้องใช้ เราคิดไปถึงเซอร์วิสต่างๆด้วยเช่น เซอร์วิสส่งไปรษณีย์ ถ่ายเอกสาร การให้บริการต่างๆที่เราคิดให้มาอยู่ที่นี่ให้ครบมากที่สุด ร้านบางอย่างที่เรานึกไม่ถึงว่าสนใจมาเปิดเช่น ร้านทอง มีติดต่อมากว่า 5 ร้านแล้ว”

การันตีเฉพาะคนในรพ.20,000 คนต่อวัน

“ซึ่งตอนนี้ใครสนใจอยากมาเปิดร้านใน “เอ็มพาร์ค” ก็สามารถมายื่นความจำนงได้เลยว่าจะทำอะไรในตึกนี้และต้องการพื้นที่เท่าไร เรามีแบบฟอร์มให้เลือก เราทำวิจัยกลุ่มเป้าหมายของ “เอ็มพาร์ค” แล้วว่าเฉพาะคนที่เข้ามาในรพ.มหาราช 20,000 อัพต่อวันและที่สำคัญหากเปรียบเทียบกับห้างจะมีคนมาเยอะ 2 วันเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ แต่โรงพยาบาลมีคนมาเยอะวันธรรมดาคือ 5 วันส่วนวันหยุดจะมีคนมาเยี่ยมคนไข้เยอะมากเพราะเป็นวันหยุดของคนทำงาน ญาติหรือเพื่อนผู้ป่วย และคนป่วย 1 คนเฉลี่ยจะมีญาติมาเยี่ยม 2 คนขึ้นไป”

ทุบตึกเก่า40ปี-ตัดถนนใหม่ได้กลุ่มนักเรียน

“ปัจจัยบวกอีกอย่างคือตึก 8 ชั้นผู้ป่วยในที่มีอายุ 30 กว่าปีอายุตึก 40 ปีแล้วต้องทุบทิ้ง แล้วสร้างใหม่ข้างตึกผู้ป่วยในใกล้ๆกับตึก“เอ็มพาร์ค” เพราะต่อไปคนที่มาโรงพยาบาลมหาราชจะมาอยู่โซนด้านหน้าทั้งหมด และจะทำสะพานสกายวอร์คเชื่อมต่อทุกตึกในอนาคตอีกด้วย และโปรเจ็กต์ตัดถนนใหม่ถนนช้างเผือกมาหลังห้างไอทีพลาซ่า ที่ผู้ว่าฯผลักดันอย่างมาก และทางโรงเรียนแถวนั้นให้ความร่วมมือยอมให้ตัดถนนผ่านแล้ว ทำให้ด้านหลัง “เอ็มพาร์ค” ห่างจากรร.สุรนารีเพียง 100 เมตรและเปิดทางเข้ามาใหม่จะทำให้กลุ่มนักเรียนจากสุรนารีมาใช้บริการที่นี่อีกกลุ่มเพราะเรามี KFC และ SWENSEN’S หลังเลิกเรียนก็มากันหรือพ่อแม่มารอรับลูกที่นี่ก็ได้นักเรียนมาติวนั่งเล่นรีแล็กซ์ได้อีกด้วย” นายระพี กล่าวทิ้งท้าย