รองชนะเลิศอันดับ2 ประกวดต้นเทียนปี 2560 “วัดเดิม” อ.พิมาย ระดมช่างเทียนอ.พิมายเร่งแกะเทียนพรรษา ชุดพระพุทธเจ้าทรงออกผนวช และชุดเทิดทูลสถาบันพระมหากษัตริย์ 10 พระองค์ โดยปีนี้ใช้งบกว่า 3 แสนบาท และใช้เทียนกว่า 10 ตัน เพื่อประกวดงาน “แห่เทียนโคราช” วันที่ 28 ก.ค.นี้ที่ลานย่าโม

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2561 บรรยากาศการแกะเทียนพรรษา ภายในโรงเทียนพระโพธิวรญาณ วัดเดิม ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา กำลังคึกคัก โดยในปีนี้ทางวัดเดิมได้ลงทุนแกะเทียนพรรษา ชื่อชุด “พระพุทธเจ้าทรงออกผนวช และชุดเทิดทูลสถาบันพระมหากษัตริย์ 10 พระองค์” โดยแกะสลักเทียนพรรษาเป็นรูปพระมหากษัตริย์ สมัยรัชกาลที่ 1 จนถึงรัชกาลที่ 10 เพื่อต้องการเทิดทูลสถาบันพระมหากษัตริย์ และต้องการแสดงออกถึงความจงรักภักดี ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ซึ่งทาง “วัดเดิม” ได้ลงทุนเป็นเงินกว่า 3 แสนบาท โดยใช้เทียนจำนวนกว่า 10 ตัน โดยในปีนี้ทางวัดเดิมได้แกะเทียนพรรษาส่งเข้าประกวดในประเภท ก. คาดว่าจะแล้วเสร็จ ในช่วงกลางเดือนหน้า

ด้าน นายณรงค์ ด้วงทอง ช่างแกะเทียนพรรษา อำเภอพิมาย เปิดเผยว่า ในปีนี้เทียนพรรษาของทางวัดเดิม จะแกะเทียนออกมาเป็น 2 ชุด 1.ชุดเทิดทูลสถาบันพระมหากษัตริย์ 10 พระองค์ จัดทำขึ้นเพื่อแสดงความจงรักภักดี 2.ชุดพระพุทธเจ้าทรงออกผนวช ซึ่งจะประดับตกแต่งบนขบวน แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของทางพระพุทธศาสนา ต้องการให้ประชาชนได้เข้าใจในการบอกเล่าเรื่องราวของพระพุทธศาสนา ผ่านการแกะเทียนพรรษา เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีแห่เทียนพรรษาในจังหวัดนครราชสีมาไว้อีกด้วย โดยในตอนนี้ตนกำลังเร่งแกะเทียนพรรษากับช่างเทียนอีก 6 คน เพื่อเร่งให้ทันกับเทศกาลแห่เทียนพรรษา ในวันเข้าพรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2561 นี้

และสำหรับผลงานประกวดต้นเทียนงานแห่เทียนโคราช ปีที่แล้ว “วัดเดิม” จาก อ.พิมาย สามารถคว้ารองชนะเลิศอันดับที่ 2 ประกวดต้นเทียนประเภทก.งานแห่เทียนโคราชปีที่แล้ว และ “วัดเดิม” ยังโชว์ไอเดียแกะเทียนรูป “นายกฯลุงตู่” ทำท่ามินิฮาร์ท เพื่อแสดงออกถึงความรักที่มีต่อประชาชนและประเทศไทย เป็นผลงานแกะเทียนของ นายวัชระ นาดี ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต7 สร้างความฮือฮามีประชาชนที่มาชมเทียน พร้อมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกตลอดเวลา