“สวนสัตว์โคราช” ให้กำเนิดลูก “นกกระเรียนพันธุ์ไทย” ตัวแรกของปี เพื่อขยายพันธุ์และปล่อยคืนสู่ธรรมชาติได้สำเร็จ โดยปล่อยในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 61 สวนสัตว์นครราชสีมา ได้แจ้งข่าวดีให้นักท่องเที่ยวทราบว่า มีนกกระเรียนพันธุ์ไทยให้กำเนิดลูกเป็นครั้งแรกในรอบปี 2561 โดยเป็นพ่อ แม่ นกกระเรียนพันธุ์ไทย 1 คู่ ที่ทางสวนสัตว์นครราชสีมา เพาะเลี้ยงไว้ในกรง ภายในโซนเพาะเลี้ยง ซึ่งพบว่าเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2561 แม่นกกระเรียนได้ฟักไข่ออกมา 2 ฟอง หลังจากนั้นได้ทำการกกไข่เป็นระยะเวลา 30 วัน ก่อนที่จะฟักออกมาเป็นตัว เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา จำนวน 1 ตัว ส่วนไข่อีก 1 ฟองยังไม่ฟัก แต่คาดว่าลูกนกน่าจะเจาะไข่ออกมาในวันที่ 15-16 มิถุนายนนี้

ซึ่งลูกนกกระเรียนตัวที่ฟักออกมาจากไข่แล้ว ได้อยู่ข้างๆ แม่นกกระเรียนอย่างใกล้ชิด โดยมีพ่อนกคอยเดินสอดส่องดูแลความปลอดภัยให้ตลอดเวลา ทั้งนี้แม่นกกระเรียน ได้พาลูกเดินหากินอยู่รอบๆ กรง โดยมันจะใช้ปากขุดดินเพื่อหาแมลง และไส้เดือนป้อนให้ลูกนกกิน เป็นภาพน่ารักและอบอุ่นอย่างมาก

ด้าน นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์นครราชสีมา เปิดเผยว่า “สำหรับนกกระเรียนพันธุ์ไทย ถือว่าเป็นสัตว์ป่าสงวนที่ใกล้จะสูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติแล้ว ปัจจุบันสวนสัตว์นครราชสีมา มีนกกระเรียนพันธุ์ไทยอยู่ในการดูแล จำนวน 90 ตัว เป็นพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ จำนวน 22 คู่ และกำลังเทียบคู่อยู่ จำนวน 46 คู่”

“ซึ่งทางสวนสัตว์นครราชสีมา เป็นหน่วยงานแห่งแรกในประเทศไทย ที่ทำการเพาะพันธุ์นกกระเรียนพันธุ์ไทย เพื่อขยายพันธุ์และปล่อยคืนสู่ธรรมชาติได้สำเร็จ โดยปล่อยในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ไปแล้วจำนวน 89 ตัว ทั้งนี้สำหรับนกกระเรียน โดยธรรมชาติจะออกไข่ปีละ 1 ครั้ง ช่วงฤดูฝน ซึ่งแต่ละครั้งจะออกไข่แค่ 1-2 ฟองเท่านั้น บางคู่ก็จะไม่ออกไข่เลยทั้งปี”

“ดังนั้นจึงถือว่าการให้กำเนิดลูกนกกระเรียนครั้งนี้เป็นเรื่องที่น่ายินดีของสวนสัตว์นครราชสีมา ที่จะได้สมาชิกใหม่เพิ่มขึ้น เพื่อที่จะให้นักท่องเที่ยวได้มาเยี่ยมชมต่อไป” นายเทวินทร์ กล่าว