“เกษตรกรจ.ชัยภูมิ”สุดแฮบปี้ ชาวโคราชแห่ช่วยซื้อ “บักนัด”หรือ”สับปะรด” หลังเจอวิกฤติราคาตกต่ำที่สุด ขนมาขายเพียง 3 วันเกลี้ยง 17 ตัน เผยขายเร็วสุดชั่วโมงเดียวหมดเกลี้ยง

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่บริเวณลานจอดรถหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานพาณิชย์ จ.ชัยภูมิ ร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดพื้นที่ให้เกษตรกร ผู้ปลูกสับปะรด จ.ชัยภูมิ นำสัปปะรดมาจำหน่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ จ.นครราชสีมา และจังหวัดใกล้เคียง ในราคากิโลกรัมละ 5 บาท เพื่อเป็นการช่วยเหลือระบายผลิตผลทางการเกษตร ที่ราคาตกต่ำ บรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร ซึ่งมีประชาชนชาว จ.นครราชสีมา และจังหวัดใกล้เคียง มาซื้อกันเป็นจำนวนมาก จนสับปะรดที่นำมาจำนวน 4.5 ตัน หมดเกลี้ยงภายในเวลา 1 ชั่วโมง

ซึ่ง จ.นครราชสีมา ร่วมกับ หอการค้าโคราช ได้เปิดให้เกษตรกร จ.ชัยภูมิ นำสัปปะรด มาขายเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่โรงแรมวีวันโคราช, วันที่ 14 มิ.ย.ที่โรงแรมวีวันและวัดอีสาน และวันที่ 15 มิ.ย.ที่หน้าลานศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา รวม 3 วัน สามารถจำหน่ายสับปะรดช่วยเหลือเกษตรกรไปได้แล้วกว่า 17 ตัน

และในวันจันทร์ที่ 18 มิ.ย.นี้ทางเกษตรกรจากชัยภูมิ ก็จะนำสับปะรดมาขายที่ลานหน้าศาลากลางโคราช อีกครั้งตั้งแต่เวลา 09.00 น.หากชาวโคราชที่ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรก็มาช่วยกันซื้อได้ในวันเวลาดังกล่าว

ด้านนายสุรวิทย์ วลกลาง เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด ต.ท่าหินโงม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า “ในพื้นที่ ต.ทรัพย์สีทอง และ ต.ท่าหินโงม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ซึ่งมีเกษตรกรปลูกสับปะรดพันธุ์ปัตตาเวียมากกว่า 1,800 ไร่ ในแต่ละปีสามารถเก็บสับปะรดส่งขายให้กับโรงงานใน จ.ระยอง มากกว่า 30,000 ตัน จากปีก่อนเคยขายสับปะรดได้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 13 บาท แต่มาปีนี้สัปปะรดราคาตกต่ำเหลือกิโลกรัมละ 2 บาทเท่านั้น”

“จึงทำให้เกษตรกรตัดสินใจไม่ตัดสับปะรดส่งไปขายให้กับโรงงาน เนื่องจากไม่คุ้มทุนกับการจ้างแรงงานตัด และค่ารถขนส่ง จึงทำให้มีสับปะรดเหลือค้างอยู่ในไร่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด จ.ชัยภูมิ จึงได้ประสานขอให้จังหวัดใกล้เคียง ได้ช่วยเปิดพื้นที่ให้เกษตรกรนำสับปะรดมาขายให้กับประชาชน โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งจะทำให้ได้ราคาสูงกว่ากิโลกรัมละ 2 บาท ตามที่โรงงานรับซื้อ อันจะสามารถช่วยแบ่งเบาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรได้บ้าง”